Site icon Medplus.vn

Chi địa đinh và 13 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Bạn đã nghe về chi địa đinh bao giờ chưa? Đây là thực vật mọc vô cùng phổ biến trên thế giới. Nó là một loài cây có hoa đẹp và mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong y học cổ truyền, loại cây này được coi là vị thuốc vô cùng quý giá. Cùng Medplus tìm hiểu về tác dụng của chi địa đinh đối với sức khỏe nhé!

Chi địa đinh là gì?

Chi địa đinh là thực vật có hoa mọc nhiều nơi trên thế giới. Trong lịch sử y học cổ truyền, chi địa đinh được tôn kính vì một loạt tính chất dược liệu của chúng. Trong nhiều thế kỷ, chúng đã được sử dụng để điều trị vô số các bệnh về thể chất. Có thể kể đến như ung thư, mụn trứng cá, bệnh gan và rối loạn tiêu hóa.

Tác dụng của chi địa đinh

13 tác dụng của chi địa đinh đối với sức khỏe

1. Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Từ rễ đến hoa, chi địa đinh có giá trị dinh dưỡng cực cao. Nó chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Lá chi địa đinh ăn chín hoặc sống đều cung cấp vitamin A, C và K. Chúng cũng chứa một lượng vitamin E, folate và một lượng nhỏ vitamin B khác. Hơn nữa, lá cây cũng cung cấp một lượng đáng kể một số khoáng chất. Bao gồm sắt, canxi, magiê và kali.

Rễ cây chi địa đinh rất giàu carbohydrate inulin, đây là một loại chất xơ hòa tan có trong thực vật. Nó hỗ trợ sự phát triển và duy trì hệ vi khuẩn khỏe mạnh trong đường ruột của bạn.

2. Cung cấp các chất oxy hóa

Chi địa đinh chứa đầy chất chống oxy hóa mạnh. Điều này có thể giải thích tại sao loại cây này có ứng dụng rộng rãi như vậy cho sức khỏe. Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp trung hòa hoặc ngăn chặn tác động tiêu cực của các gốc tự do trong cơ thể bạn. Sự hiện diện của quá nhiều gốc tự do góp phần phát triển bệnh và lão hóa nhanh. Do đó, cung cấp chất chống oxy hóa là rất cần thiết để giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh.

Chi địa đinh cũng chứa hàm lượng cao beta-carotene. Đây được biết là chất cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại tổn thương tế bào và stress oxy hóa. Nó cũng giàu trong một loại chất chống oxy hóa khác gọi là polyphenol. Được tìm thấy với hàm lượng cao nhất trong hoa nhưng cũng có trong rễ, lá và thân.

3. Giúp chống viêm

Chi địa đinh có hiệu quả trong việc giảm viêm do sự hiện diện của các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau như polyphenol trong cây. Viêm là một trong những phản ứng tự nhiên của cơ thể bạn đối với chấn thương hoặc bệnh tật. Theo thời gian, tình trạng viêm quá mức có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho các mô và DNA của cơ thể bạn.

4. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Chicoric và chlorogen acid là hai hợp chất hoạt tính sinh học trong chi địa đinh. Nó đã tìm thấy trong tất cả các bộ phận của cây và có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy các hợp chất này có thể cải thiện sự tiết insulin từ tuyến tụy đồng thời cải thiện sự hấp thụ glucose (đường) trong mô cơ. Quá trình này dẫn đến cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu.

5. Làm giảm cholesterol

Một số hợp chất hoạt tính sinh học trong chi địa đinh có thể làm giảm cholesterol. Từ đó, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu trên động vật đã làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol và chất béo trung tính ở chuột, được điều trị bằng chiết xuất của loại cây này. Mặc dù những kết quả này rất hấp dẫn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định tác dụng tiềm năng của loại cây này đối với cholesterol ở người.

6. Giảm huyết áp

Một số người cho rằng chi địa đinh có thể làm giảm huyết áp, nhưng bằng chứng còn hạn chế. Y học cổ truyền sử dụng loại cây này cho tác dụng lợi tiểu. Dựa trên niềm tin rằng điều này có thể giải độc một số cơ quan. Loại cây này chứa kali, một khoáng chất có khả năng hạ huyết áp.

7. Cải thiện sức khỏe gan

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng loại cây này có tác dụng bảo vệ mô gan khi có các chất độc hại và căng thẳng. Các nghiên cứu khác trên động vật cũng chỉ ra rằng chiết xuất cây có thể làm giảm mức độ chất béo dư thừa được lưu trữ trong gan. Đồng thời bảo vệ chống lại stress oxy hóa trong mô gan.

8. Giúp giảm cân

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chi địa đinh và các thành phần hoạt tính sinh học của chúng có thể hỗ trợ giảm cân và duy trì. Mặc dù dữ liệu không hoàn toàn kết luận như vậy. Một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng khả năng loại cây này cải thiện chuyển hóa carbohydrate và giảm hấp thu chất béo. Từ đó, có thể dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, khái niệm này vẫn chưa được chứng minh một cách khoa học.

9. Chống ung thư

Có lẽ một trong những lợi ích hấp dẫn nhất của chi địa đinh là khả năng chống ung thư. Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy giảm đáng kể sự phát triển của các tế bào ung thư được điều trị bằng chiết xuất chi địa đinh. Tuy nhiên, chiết xuất từ ​​hoa hoặc rễ không dẫn đến kết quả tương tự.

Các nghiên cứu ống nghiệm khác đã chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​loại cây này có khả năng làm chậm đáng kể sự phát triển của các tế bào ung thư trong mô gan, ruột kết và tuyến tụy.

10. Hỗ trợ tiêu hóa và điều trị táo bón

Trong y học cổ truyền, sử dụng chi địa đinh giúp điều trị táo bón và tiêu hóa. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy sự gia tăng đáng kể tỷ lệ co bóp dạ dày. Đồng thời làm rỗng dạ dày vào ruột non ở chuột được điều trị bằng chiết xuất chi địa đinh.

Ngoài ra, rễ cây này là một nguồn giàu chất xơ prebiotic. Nghiên cứu chỉ ra rằng inulin có khả năng mạnh mẽ để giảm táo bón và tăng nhu động ruột.

11. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chi địa đinh có đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút. Đồng thời, có thể hỗ trợ khả năng cơ thể của bạn chống lại nhiễm trùng. Một số nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy chiết xuất của cây làm giảm đáng kể khả năng sao chép của virus.

12. Chăm sóc da

Nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm chỉ ra rằng chi địa đinh giúp chống lại tổn thương da từ ánh sáng mặt trời, lão hóa và mụn trứng cá. Trong một nghiên cứu, chiết xuất từ ​​lá và hoa của cây được bảo vệ chống lại tổn thương da khi được áp dụng ngay trước hoặc ngay sau khi tiếp xúc với bức xạ UVB (ánh sáng mặt trời).

Một nghiên cứu về ống nghiệm cũng cho thấy chiết xuất từ ​​rễ cây chi địa đinh làm tăng việc tạo ra các tế bào da mới, có thể làm chậm quá trình lão hóa. Nghiên cứu bổ sung cũng chỉ ra rằng chiết xuất của cây này giúp làm giảm viêm da và kích ứng đồng thời làm tăng quá trình hydrat hóa và sản xuất collagen. Điều này có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị một số loại mụn.

13. Hỗ trợ sức khỏe xương

Rất ít nghiên cứu được thực hiện về tác dụng của loại cây này đối với sức khỏe của xương. Mặc dù một số thành phần dinh dưỡng riêng lẻ của nó góp phần duy trì xương chắc khỏe. Lá chi địa đinh là một nguồn canxi và vitamin K tốt – cả hai đều có liên quan đến việc ngăn ngừa loãng xương.

Tóm lại, chi địa đinh không phải là một thay thế hoàn hảo cho chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Nhưng nó là một thực phẩm bổ sung khá tốt cho sức khỏe. Nó mang đến hỗ trợ tốt cho sức khỏe, làn da và vóc dáng của bạn. Đừng quên cập nhật thêm thông tin về chi địa đinh cũng như một số thực phẩm khác tại Medplus nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/dandelion-benefits

Exit mobile version