Site icon Medplus.vn

[Chỉ số Hormone TSH] Vai trò trong chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp.

Chỉ số TSH vai trò chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp

Chỉ số TSH vai trò trong chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp

Chỉ số TSH (Hormon kích thích tuyến giáp-hormone thyrotropic) là một loại hormone tuyến yên kích thích tuyến giáp sản xuất các chất. Có tác dụng kích thích sự chuyển hóa của hầu hết mọi mô trong cơ thể. Ngoài ra, tuyến này sẽ thông báo cho tuyến giáp của bạn.  Để tạo ra và giải phóng các hormone tuyến giáp vào trong máu. Vậy giá trị của chỉ số TSH bình thường là bao nhiêu? Khi nồng độ TSH tăng lên nguy hiểm như thế nào?. Nắm vững các mức độ của bệnh lý dựa trên chỉ số này sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả. Vì vậy, hãy cùng Medplus tham khảo bài viết dưới đây để có kiến thức tổng quan về chỉ số TSH nhé.

1. Chỉ số TSH là gì?

TSH (Hormone kích thích tuyến giáp) là một glycoprotein có trọng lượng phân tử 28 000 dalton. TSH kích thích tuyến giáp tiết ra hormone thyroxine (T4). Chỉ có tác dụng nhẹ đối với quá trình trao đổi chất. Sau đó, T4 được chuyển đổi thành triiodothyronine (T3), đây là hormone hoạt động kích thích sự trao đổi chất. Khoảng 80% chuyển đổi này là ở gan và các cơ quan khác, và 20% ở chính tuyến giáp.

Khi nồng độ hormon tuyến giáp trong dòng tuần hoàn giảm xuống. Hay khi cơ thể phải đương đầu với tình trạng stress thực thể hay tâm thần vùng dưới đồi. Ở đáy não, nó sẽ sản xuất hormone giải phóng thyrotropin (TRH). Từ đó, TRH sẽ kích thích tuyến yên trước để sản xuất TSH.

TSH được tiết ra trong suốt cuộc đời, đặc biệt đạt đến mức cao trong giai đoạn tăng trưởng, phát triển nhanh chóng hay đối phó với căng thẳng. TSH là một xét nghiệm rất có giá trị trong chẩn đoán. Cũng như theo dõi bệnh lý tuyến giáp đặc biệt trong bệnh Basedow.

2. Chỉ số TSH bình thường là bao nhiêu? TSH tăng cao có nguy hiểm cho sức khỏe?

Các chỉ số xét nghiệm (TSH) chức năng tuyến giáp ở người bình thường là:

Khi chỉ số TSH cao và FT4 thấp cảnh báo suy giáp nguyên phát. Có thể các bệnh ở tuyến giáp như viêm tuyến giáp Hashimoto. Là một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào của tuyến giáp. Dẫn đến tuyến giáp hoạt động kém hoặc suy giáp.

Chỉ số TSH thấp và FT4 thấp cảnh báo suy giáp thứ phát. Do bệnh liên quan đến tuyến yên hoặc do sự phản ứng các bệnh không phải ở tuyến giáp.

Chỉ số TSH thấp và FT4 tăng cho thấy bệnh nhân bị cường giáp, như bệnh Graves (Basedow). Bệnh Basedow là một trong những bệnh lí cường giáp thường gặp trên lâm sàng.  Với các biểu hiện chính như nhiễm độc giáp kèm bướu giáp lớn, lồi mắt và tổn thương ở ngoại biên.

3. Các dấu hiệu và triệu chứng các bệnh lý tuyến giáp?

 

Dấu hiệu của nguy cơ suy giáp.

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm khi có triệu chứng cường giáp hoặc suy giáp như:

Các dấu hiệu và triệu chứng của cường giáp có thể gồm:

Các dấu hiệu và triệu chứng của suy giáp có thể gồm:

Hiệp Hội tuyến giáp Hoa Kỳ khuyến cáo rằng người lớn hơn 35 tuổi cần được sàng lọc bệnh tuyến giáp. Cần xét nghiệm TSH mỗi năm một lần. Một số tổ chức khác đề nghị sàng lọc phụ nữ trên 50 tuổi hay người có nguy cơ rối loạn tuyến giáp. Chẳng hạn như phụ nữ mang thai và sau sinh.

4. Ý nghĩa lâm sàng của TSH trong xét nghiệm?

 

Xét nghiệm TSH giúp xác định các bệnh lý liên quan đến rối loạn chức năng tuyến giáp.

TSH là hormone kích thích tuyến giáp do vậy xét nghiệm này có mục đích kiểm tra xem tuyến giáp hoạt động có bình thường hay không. Đồng thời chẩn đoán một số bệnh liên quan đến rối loạn chức năng tuyến giáp. Xét nghiệm TSH còn xác định được nguồn gốc và nguyên nhân gây nên rối loạn chức năng tuyến giáp. Từ đó có biện pháp ngăn chặn và điều trị kịp thời.

Nếu kết quả xét nghiệm tuyến giáp ban đầu có dấu hiệu rối loạn chức năng tuyến giáp. Hay nghi ngờ mắc bệnh tuyến giáp tự miễn, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm một hoặc nhiều xét nghiệm. Các xét nghiệm liên quan đến kháng thể của tuyến giáp như TPOAb, TgAb và TRAb.

Kết quả xét nghiệm được sử dụng để theo dõi quá trình điều trị các bệnh lý về tuyến giáp. Hỗ trợ dự đoán về khả năng tái phát của bệnh sau quá trình điều trị. Trong bệnh lý bướu giáp nhiễm độc (Basedow), chỉ số TSH thấp trong 1 thời gian dài. Có thể cho thấy thuốc không đáp ứng được bệnh và khả năng tái phát là rất cao.

5. 6 cách ngăn ngừa bệnh lý tuyến giáp bạn cần biết.

  1. Tránh tiếp xúc với bức xạ, đặc biệt là vùng đầu cổ và ngực.
  2. Hãy chắc chắn bổ sung đủ iod trong chế độ ăn uống.
  3. Xét nghiệm đột biến gen.
  4. Kiểm tra, xét nghiệm TSH tuyến giáp thường xuyên.
  5. Hãy đặc biệt thận trọng nếu bạn là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
  6. Sử dụng sản phẩm thảo dược thiên nhiên giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư tuyến giáp.
  7. Các bệnh lý về tuyến giáp hầu hết đều lành tính và có thể chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời.

TSH (Hormone kích thích tuyến giáp) là một glycoprotein, được sản xuất bởi tuyến yên trong não. Xét nghiệm TSH giúp xác định các bệnh lý liên quan đến rối loạn chức năng tuyến giáp. Tuy nhiên, các bệnh lý về tuyến giáp hầu hết đều lành tính. Chúng có thể chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời. Bên cạnh đó, bạn nên duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể thao. Medplus hi vọng qua bài viết bạn đã có thêm thông tin hữu ích về sức khỏe. Hãy luôn theo dõi và đón đọc những bài viết bổ ích khác được cung cấp từ Medplus bạn nhé.Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version