Site icon Medplus.vn

Làm thế nào để cho con bú sau khi sinh mổ?

Một tình huống phổ biến là sinh mổ, thường được gọi là sinh mổ, thay vì sinh thường. Nếu việc sinh mổ được thực hiện mà không có kế hoạch trước, bạn có thể phải chịu đựng một ca sinh nở kéo dài và khó khăn. Nếu đúng như vậy, bác sĩ có thể lo lắng hơn về việc bạn nghỉ ngơi và hồi phục và ít có khả năng khuyến khích bạn cho con bú ngay sau khi sinh.

Bạn cũng có thể cảm thấy thất vọng vì sự thay đổi bất ngờ này, điều này có thể ức chế sự xuống và chảy của sữa mẹ. Mặt khác, những phụ nữ đã lên kế hoạch sinh mổ thường biết những gì sẽ xảy ra và chuẩn bị đầy đủ để nuôi con bằng sữa mẹ.

Tin tốt là phương pháp sinh ít ảnh hưởng đến khả năng cho con bú của bạn. Sữa mẹ sẽ về gần như dễ dàng như khi bạn sinh thường. Điều đặc biệt quan trọng là bắt đầu cho con bú ngay khi bạn có thể và tiếp tục cho con bú thường xuyên để đảm bảo nguồn sữa dồi dào. Ngay cả khi bạn cần vài giờ để hồi phục sau ca phẫu thuật, bạn vẫn có thể cho con bú ngay khi cảm thấy đủ.

Làm thế nào để cho con bú sau khi sinh mổ?

Sử dụng thuốc giảm đau

Hầu hết các loại thuốc dùng cho bà mẹ sinh mổ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ sơ sinh. Bạn có thể sẽ được gây tê vùng, chẳng hạn như gây tê ngoài màng cứng, thay vì gây mê toàn thân từng khiến sản phụ bất tỉnh trong khi sinh. Vì thuốc gây tê vùng ít đi vào máu của bạn hơn so với gây mê toàn thân, nó gây ít an thần hơn ở trẻ sơ sinh. 

Một số trẻ sơ sinh có xu hướng hơi buồn ngủ sau khi gây tê ngoài màng cứng và lúc đầu có thể bú ít hơn, nhưng không có tác động tiêu cực lâu dài nào đối với sự phát triển hoặc khả năng bú mẹ của trẻ đủ tháng đã được chứng minh. Ngay cả khi bạn được gây mê toàn thân, bạn vẫn có thể cho con bú ngay khi đủ tỉnh táo. Khi bạn được tư vấn về việc sinh mổ,

Sau khi sinh mổ, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc giảm đau, ban đầu là qua đường tĩnh mạch và sau đó là dạng thuốc viên, để giúp bạn cảm thấy thoải mái. Trong hầu hết các trường hợp, một ít thuốc này đi qua sữa mẹ của bạn cho con bạn. Một số loại thuốc giảm đau có thể tạm thời khiến trẻ sơ sinh hơi buồn ngủ, nhưng lợi ích của việc cho con bú vượt xa khả năng buồn ngủ này. 

Cơn đau cản trở việc giải phóng oxytocin, một loại hormone giúp sữa của bạn chảy dễ dàng cho con bạn, vì vậy việc kiểm soát cơn đau của bạn là rất quan trọng. Nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về loại thuốc giảm đau mà bạn đang được cung cấp, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia cho con bú.

Tìm tư thế thoải mái nhất

Vết rạch ở bụng của bạn có thể khiến việc tìm tư thế cho con bú thoải mái lúc đầu khó khăn hơn một chút. Bạn có thể điều chỉnh một số tư thế cơ bản bằng cách ngồi dậy trên giường, sử dụng thêm một hoặc hai chiếc gối để đỡ em bé trong lòng và bảo vệ vết mổ của bạn, bằng cách nằm nghiêng với em bé quay mặt về phía bạn hoặc sử dụng một chiếc địu có đủ gối để nâng đầu bé lên ngang ngực.

Đảm bảo bạn có một tư thế thoải mái trước khi bắt đầu cho con bú và đừng ngại nhờ sự giúp đỡ. Khi vết mổ của bạn lành lại và bạn có thể di chuyển dễ dàng hơn, việc cho con bú sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều—nhưng bạn sẽ cần được nghỉ ngơi và trợ giúp thêm cho đến khi bạn hoàn toàn đứng vững trở lại. Hãy biết ơn sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè trong các công việc gia đình, để bạn có thể tập trung vào việc hồi phục sau phẫu thuật và cho con bú.

Làm thế nào để cho con bú sau khi sinh mổ?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version