Site icon Medplus.vn

Tại sao nên cho con bú sữa mẹ: Lợi ích cho bé và mẹ

Chuẩn bị cho sự ra đời của em bé là một thời gian thú vị và bận rộn. Một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn sẽ đưa ra là cách cho bé ăn. Điều quan trọng nhất là có thông tin, các lựa chọn và hỗ trợ mà bạn cần để chọn những gì thực sự phù hợp với bạn và gia đình bạn.

Tại sao nên cho con bú sữa mẹ: Lợi ích cho bé và mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ: một món quà tự nhiên

Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh và cha mẹ đang cho con bú. Đó là lý do tại sao Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu tiên của trẻ sơ sinh và tiếp tục cho con bú miễn là cả cha mẹ và em bé đều thích sau khi bắt đầu ăn thức ăn đặc. Nhưng hoàn cảnh mỗi gia đình lại khác nhau. Không phải ai cũng có thể cho con bú hoặc tiếp tục cho con bú bao lâu tùy thích vì nhiều lý do. Bạn có thể chọn cho con bú trong thời gian ngắn hơn hoặc kết hợp cho con bú với sữa công thức. Những người khác có thể nuôi con nhỏ của họ trong hai năm hoặc hơn.

Tại sao nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho bé?

Cho con bạn ít nhất một ít sữa mẹ mang lại những lợi ích thực sự. Và mặc dù cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ là tốt nhất trong thời gian đầu, nhưng đây không phải là sự lựa chọn tất cả hoặc không có gì. Nói chung, bạn cho con bú càng lâu thì bạn và con bạn càng có nhiều lợi ích, và những lợi ích này sẽ kéo dài càng lâu.

Sữa mẹ cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng, calo và chất lỏng cần thiết cho sức khỏe của bé. Nó hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng trí não của bé và dễ tiêu hóa nhất cho bé. Nuôi con bằng sữa mẹ tiếp tục cung cấp các kháng thể lành mạnh mà trẻ sơ sinh của bạn nhận được một cách tự nhiên trong bụng mẹ. Điều này giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bé đối với mọi thứ, từ cảm lạnh thông thường đến các tình trạng nghiêm trọng hơn. 

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ trẻ khỏi bệnh hen suyễn, chàm, tiểu đường, béo phì, bệnh bạch cầu, sâu răng, nhiễm trùng tai, tiêu chảy kéo dài và nhiều bệnh khác. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc cho con bú làm giảm nguy cơ mắc Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) cũng như các nguyên nhân khác gây tử vong ở trẻ sơ sinh và thậm chí còn có liên quan đến chỉ số IQ cao hơn.

Sau khi chỉ cho con quý vị bú sữa mẹ trong sáu tháng đầu, quý vị và con quý vị có thể tiếp tục cho con bú bao lâu tùy ý muốn. Thức ăn đặc bổ dưỡng , có sắt và kẽm, nên được giới thiệu trong khoảng sáu tháng. Điều khác duy nhất bạn cần cung cấp cho bé là vitamin D nhỏ giọt, bắt đầu ngay sau khi sinh.

Nuôi con bằng sữa mẹ tăng cường sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái

Việc cho bé bú sẽ luôn mang lại thời gian ôm ấp. Nhưng sự tiếp xúc cơ thể, da kề da khi cho con bú giúp tạo ra mối liên kết đặc biệt giữa bạn và em bé. Em bé của bạn sẽ được xoa dịu bởi mùi hương của làn da bạn, tiếng nhịp tim của bạn và thậm chí cả hương vị sữa của bạn. Sữa mẹ có vị ngọt tự nhiên, nhưng cũng thay đổi hương vị tùy thuộc vào những gì bạn ăn. Không có hai bữa ăn nào giống nhau cho bé. Điều này có thể có thêm phần thưởng là khiến chúng có nhiều khả năng thưởng thức các loại thực phẩm mới mà bạn cung cấp hơn khi chúng bắt đầu ăn dặm.

Tại sao nuôi con bằng sữa mẹ lại tốt cho mẹ?

Dưới đây là một số cách cho con bú mang lại lợi ích cho cha mẹ:

Nuôi con bằng sữa mẹ có lợi cho sức khỏe của cha mẹ cho con bú

Nếu bạn là cha mẹ sản xuất sữa, sức khỏe của chính bạn sẽ được hưởng lợi. Nó có thể giúp bạn phục hồi sau khi sinh con nhanh chóng và dễ dàng hơn. Các nội tiết tố được giải phóng trong thời gian cho con bú giúp tử cung trở lại kích thước bình thường nhanh hơn và có thể làm giảm chảy máu sau sinh.

Có thể là do sự thay đổi nội tiết tố, việc cho con bú bảo vệ bạn khỏi bệnh tiểu đường, huyết áp cao và ung thư vú và buồng trứng. Nó cũng có thể giúp giữ cho xương chắc khỏe, giúp bảo vệ chống gãy xương ở tuổi già. Nó cũng kích hoạt giải phóng oxytocin, một loại hormone có liên quan đến cảm giác đồng cảm, tình cảm, sự bình tĩnh và giao tiếp tích cực—tất cả những điều này có thể giúp bạn trở thành bậc cha mẹ ấm áp, chu đáo mà bạn muốn trở thành.

Tại sao nên cho con bú sữa mẹ: Lợi ích cho bé và mẹ

Cho con bú có thể tiết kiệm tiền và thời gian chuẩn bị

Không giống như sữa công thức, sữa mẹ không cần mua hoặc pha chế. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng tốt cho môi trường vì không có bình sữa để rửa hoặc hộp sữa công thức để vứt đi. Thật tuyệt vời khi có thể bế em bé và đi ra ngoài—dù là quanh thị trấn hay trong những chuyến đi dài ngày—mà không cần phải đóng gói và mang theo một túi đầy dụng cụ cho ăn.

Và mặc dù bạn có thể muốn đầu tư vào một chiếc máy hút sữa để giúp việc cho con bú trở nên thuận tiện hơn, nhưng chi phí mua hoặc thuê một chiếc máy hút sữa có thể sẽ thấp hơn số lượng sữa công thức đủ dùng cho một năm. Thêm vào đó, nó thường được hoàn trả bởi các kế hoạch bảo hiểm.

Cho con bú hỗ trợ tránh thai

Cha mẹ cho con bú thường thấy rằng kinh nguyệt của họ không trở lại, đặc biệt là trong sáu tháng đầu sau khi sinh. Điều này có thể giúp giữ sắt trong cơ thể bạn và có thể mang lại một số lợi ích tránh thai tự nhiên. Nếu bạn chỉ cho con bú sữa mẹ trong thời gian này, em bé chưa được sáu tháng VÀ kinh nguyệt của bạn chưa trở lại thì rất có thể bạn sẽ không rụng trứng. (Không rụng trứng, không có thai!) Trên thực tế, nếu bạn đáp ứng cả ba điều kiện này, mức độ bảo vệ tránh thai đạt tới 98%.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version