Site icon Medplus.vn

Cho trẻ ăn: Cách tránh 8 thực phẩm gây dị ứng HIỆU QUẢ

Quá trình cho trẻ ăn và những cân nhắc

Quá trình cho trẻ ăn và những cân nhắc

Việc bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc là một cột mốc thú vị đối với cha mẹ. Tuy nhiên, nó đi kèm rất nhiều câu hỏi và mối băn khoăn. Đặc biệt là về tình trạng dị ứng thực phẩm. Những loại thức ăn nào dễ gây dị ứng cho trẻ? Làm thế nào để bạn tránh chúng?

Cho trẻ ăn: Cách tránh 8 thực phẩm gây dị ứng HIỆU QUẢ

Nghiên cứu gần đây đã cho thấy việc cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm cùng nhau là an toàn và có thể giúp hệ miễn dịch nhận biết nguy cơ gây nên chứng dị ứng thực phẩm. Nhưng các nhà khoa học vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn. Bạn cần gặp bác sĩ nhi khoa để biết những gì tốt nhất cho con bạn?

Bạn cần xem xét thực đơn của trẻ

Bắt đầu cho trẻ ăn và theo dõi

Điều quan trọng nhất là cho bé làm quen với thức ăn mới dần dần, từng món một, đề phòng dị ứng thức ăn. Nếu không, cha mẹ có thể gặp khó khăn nếu làm trẻ bị dị ứng bởi một loại thức ăn mới cụ thể. Ví dụ, nếu bạn cho bé ăn ba loại thức ăn mới trong một ngày và chúng xuất hiện phản ứng dị ứng. Bạn không biết loại thức ăn nào đã kích ứng?

Loại thức ăn hoặc thứ tự phục vụ thức ăn không phải là vấn đề đáng quan tâm. Miễn bạn cho trẻ ăn thức ăn lành mạnh và cân đối cho bé. Mỗi khi đưa ra một món ăn mới, bạn nên đợi từ ba đến năm ngày trước khi thêm một món mới khác vào thực đơn. Bạn đừng loại bỏ những thức ăn khác bé đang ăn trong thời gian đó. Bạn đã biết những thứ này là an toàn vì cho đến nay đứa trẻ chưa có bất kỳ phản ứng nào với thực phẩm. Bạn chỉ cần không thêm bất cứ món gì khác?

Trẻ sơ sinh và bệnh dị ứng: 8 thực phẩm gây dị ứng hàng đầu

Với bất kỳ loại thực phẩm mới nào, bạn cần đề phòng chúng gây dị ứng cho trẻ. Có hơn 160 loại thực phẩm dễ gây dị ứng và một số loại thực phẩm có thể dễ gây dị ứng hơn những loại khác. Tám loại thực phẩm và nhóm thực phẩm sau đây được biết là có thể dẫn đến các vấn đề phản ứng dị ứng. Mức độ tiên lượng có thể lên đến 90%.

Theo hướng dẫn dinh dưỡng mới của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, bạn có thể cho trẻ ăn những loại thực phẩm dễ gây dị ứng này khi trẻ đã sẵn sàng ăn dặm. Không có bằng chứng nào cho thấy, việc cho trẻ lớn hơn ăn những thực phẩm này, có thể ngăn ngừa dị ứng thực phẩm. Nếu bạn tin con bạn có phản ứng dị ứng thực phẩm, chẳng hạn như tiêu chảy, phát ban, hoặc nôn mửa, hãy gặp bác sĩ nhi khoa để có những lựa chọn chế độ ăn uống tốt nhất.

Trong vòng một vài tháng kể từ khi bắt đầu ăn dặm, chế độ ăn hàng ngày của bé nên bao gồm nhiều loại thực phẩm. Bạn cần cho trẻ bú sữa mẹ, sữa công thức hoặc cả hai. Bạn cũng nên cho trẻ ăn các loại thịt; ngũ cốc; rau; trái cây; trứng gà; và cá.

Trẻ bị dị ứng thức ăn

Các triệu chứng dị ứng thực phẩm ở trẻ

Các triệu chứng dị ứng thực phẩm thường xuất hiện rất sớm sau khi ăn thực phẩm – trong vòng vài phút đến vài giờ. Nếu bạn đã cho trẻ ăn một loại thực phẩm mới, bạn hãy chú ý những triệu chứng sau:

Các triệu chứng dị ứng thực phẩm nghiêm trọng: Khi nào thì gọi 115?

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể gây tử vong rất nhanh. Nếu trẻ khó thở / thở khò khè, bị sưng mặt / môi, hoặc nôn mửa hoặc tiêu chảy nghiêm trọng sau khi ăn, hãy gọi 115 ngay. Bạn có thể thông báo cho bác sĩ nhi khoa sau đó.

Trẻ bị dị ứng thức ăn nhẹ và cách giải quyết

Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như nổi mề đay hoặc phát ban, hãy liên hệ bác sĩ nhi khoa để được đánh giá thêm. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia dị ứng (bác sĩ chuyên khoa dị ứng) để hỏi thêm các câu hỏi và khám sức khỏe. Những trẻ bị dị ứng có thể được yêu cầu làm các xét nghiệm chẩn đoán như:

Thử nghiệm ở da

Thử nghiệm này bao gồm việc đặt các chất lỏng chiết xuất từ ​​thực phẩm gây dị ứng lên cẳng tay hoặc lưng của con bạn, chích vào da và chờ xem có các nốt mẩn đỏ nào xuất hiện trong vòng 15 phút hay không? Điều này cho bạn biết loại thực phẩm gây dị ứng cho trẻ. Hay bạn không nên cho trẻ ăn loại thực phẩm nào?

Xét nghiệm huyết khối B

Các nhân viên xét nghiệm kiểm tra máu tìm kháng thể IgE. Bạn hãy nhớ rằng, phản ứng dị ứng ban đầu của trẻ với một loại thực phẩm mới có thể nhẹ, nhưng nó có thể trở nên tồi tệ hơn sau những lần tiếp xúc. Bạn cần nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về bất kỳ triệu chứng dị ứng thực phẩm nào ở trẻ.

Một số triệu chứng dị ứng biến mất theo thời gian. Tình trạng dị ứng trứng và sữa thường hết khi trẻ lớn hơn. Nhưng việc dị ứng đậu phộng, hạt và động vật có vỏ có xu hướng kéo dài. Bạn chỉ có thể kiểm soát thông qua thực nghiệm – cho trẻ ăn, quan sát và gặp bác sĩ.

Mối liên hệ giữa thực phẩm và tiền sử dị ứng của gia đình

Nếu có người trong gia đình bị dị ứng thức ăn, con của bạn có nhiều nguy cơ bị dị ứng hơn. Mặc dù điều đó không chắc chắn. Nếu bạn bị dị ứng, tỷ lệ là 50-50.

Tốt nhất, bạn nên cho trẻ ăn dần dần 8 thực phẩm gây dị ứng, cách nhau một đến hai tuần để bạn có thể nhận biết được liệu tình trạng dị ứng ở trẻ có phát triển hay không?

Bạn có thể cho trẻ ăn các thực phẩm an toàn

Cách cho trẻ ăn để tránh gây dị ứng

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ hiện đang khuyến nghị rằng các chất gây dị ứng tiềm ẩn nên được đưa vào cơ thể trẻ sơ sinh sớm hơn. Động thái này thực sự có thể giúp ngăn việc phát triển dị ứng với những thực phẩm đó.

Bạn hãy cho trẻ bú mẹ trong vòng 4-6 tháng là cách tốt nhất để ngăn ngừa dị ứng sữa. Bạn hãy nhớ rằng sữa mẹ hoặc sữa bột công thức không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Khi bạn bắt đầu giới thiệu sữa nguyên kem, bạn nên làm theo sự giám sát của bác sĩ. Bạn có thể cho trẻ ăn sữa chua và pho mát mềm. Vì protein trong các sản phẩm từ sữa này đã được phân hủy và ít gây khó khăn cho dạ dày.

AAP hiện khuyên rằng, trong trường hợp trẻ sơ sinh có nguy cơ bị dị ứng cao, nên cho trẻ ăn đậu phộng từ 4-6 tháng. Trẻ sơ sinh có nguy cơ bị dị ứng đậu phộng cao nhất là trẻ bị chàm hoặc dị ứng trứng hoặc cả hai. Ban đầu, người ta tin việc cho con làm quen với các loại thực phẩm khi chúng lớn hơn có thể giúp kiểm soát mọi phản ứng dễ dàng hơn.

Các chất gây dị ứng tiềm ẩn khác như hạt và cá nên được giới thiệu trong một khoảng thời gian khi bạn cho bé làm quen với thức ăn đặc, từ 6 đến 9 tháng.

Bạn nên đợi cho đến khi trẻ được ít nhất 1 tuổi (một số chuyên gia cho rằng 2 tuổi) mới được sử dụng mật ong. Vì chúng có thể gây ra một căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn gọi là ngộ độc thịt ở trẻ sơ sinh. Bạn hãy hỏi bác sĩ nhi khoa để được hướng dẫn cách cho trẻ ăn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version