Site icon Medplus.vn

Chọc dò thắt lưng là gì? Vì sao cần phải chọc dò thắt lưng

Chọc dò thắt lưng, hoặc vòi cột sống, là một thủ thuật thần kinh phổ biến, trong đó một cây kim được đưa vào giữa các xương của lưng dưới của bạn, được gọi là vùng thắt lưng. Vậy vì sao cần phải chọc dò thắt lưng? Cùng medplus tìm hiểu nhé!

Thông thường, một lượng nhỏ dịch não tủy (CSF) – chất lỏng bảo vệ bao quanh não và tủy sống của bạn – được lấy ra khỏi ống sống của bạn để nó có thể được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trong phòng thí nghiệm. Quy trình này được sử dụng để giúp chẩn đoán nhiều loại bệnh lý và nó cũng có các công dụng khác.

Mục đích của bài kiểm tra

Chọc dò thắt lưng thường được thực hiện để chạy các xét nghiệm chẩn đoán trên dịch não tủy của bạn. Điều này giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn chẩn đoán tốt hơn một bệnh nhất định hoặc hiểu được bệnh mà bạn đã được chẩn đoán đang ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Chọc dò thắt lưng thường được sử dụng để chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng của hệ thần kinh trung ương. Viêm màng não (tình trạng viêm màng xung quanh não và tủy sống) là lý do phổ biến nhất để phải chọc dò thắt lưng.

Ví dụ, nếu bạn xuất hiện với các triệu chứng như cứng cổ, sốt cao đột ngột, đau đầu dữ dội, lú lẫn, co giật, buồn ngủ, buồn nôn, nôn mửa, chán ăn và khát nước, bạn sẽ được chọc dò thắt lưng để chẩn đoán xác định hoặc loại trừ viêm màng não.

Một lý do khác khiến bạn phải chọc dò thắt lưng ngay lập tức là tình trạng gây chảy máu trong khoang dưới nhện xung quanh não của bạn, được gọi là xuất huyết dưới màng nhện . Chụp cắt lớp (CT) thường được thực hiện đầu tiên, nhưng nó có thể không hiển thị xuất huyết ở một số người. Khi rơi vào trường hợp này, chọc dò thắt lưng thường được chỉ định tiếp theo để lấy máu vì tình trạng này có thể dẫn đến tổn thương não hoặc tử vong và cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Các tình trạng khác mà chọc dò thắt lưng có thể giúp chẩn đoán bao gồm:

Thủ tục này cũng có thể được thực hiện để đo áp lực của dịch não tủy xung quanh tủy sống và não của bạn; để giảm áp lực trong ống sống của bạn trong các điều kiện chẳng hạn như u não giả; hoặc tiêm thuốc như hóa trị, thuốc cản quang để kiểm tra hình ảnh, thuốc kháng sinh hoặc thuốc gây mê để phẫu thuật. Khi thuốc gây mê được tiêm, nó được gọi là gây tê tủy sống .

Đối với những người có các vấn đề như cong vẹo cột sống nặng , viêm khớp hoặc béo phì, bác sĩ thần kinh có thể quá khó để lấy dịch não tủy ở đầu giường. Trong những tình huống này, chọc dò thắt lưng có thể được thực hiện bằng siêu âm hoặc chụp X-quang trực tiếp được gọi là nội soi với sự trợ giúp của bác sĩ X quang. Một số bác sĩ thích sử dụng hướng dẫn bằng phương pháp soi huỳnh quang với mọi bệnh nhân để giúp họ xem kim khi nó được đặt.

Tác dụng phụ và rủi ro

Các tác dụng phụ và rủi ro liên quan đến chọc dò thắt lưng bao gồm:

Bất chấp nỗi sợ hãi của nhiều người, hầu như không có khả năng bị tổn thương hoặc tê liệt tủy sống bởi vì kim được cắm vào cauda equina ngay dưới nơi tủy sống của bạn kết thúc.

Chống chỉ định

Phụ nữ đang mang thai hoặc nghĩ rằng mình có thể mang thai nên nói chuyện với các bác sĩ trước khi thực hiện chọc dò tủy sống, đặc biệt là nếu dự định tiến hành nội soi huỳnh quang. Có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt hoặc thay vào đó có thể thực hiện một loại thử nghiệm khác.

Chống chỉ định tuyệt đối

  • Nhiễm trùng da gần vị trí chọc dò thắt lưng
  • Rối loạn đông máu chưa được điều chỉnh (rối loạn chảy máu)
  • Chấn thương tủy sống cấp tính
  • Nghi ngờ tăng áp lực nội sọ do khối trong não

Trước kỳ kiểm tra

Sau khi bạn đã khám sức khỏe tổng quát và tiền sử bệnh, nếu tình huống của bạn không phải là trường hợp khẩn cấp, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể sẽ yêu cầu xét nghiệm máu trước khi chọc thủng thắt lưng của bạn để đảm bảo rằng máu của bạn sẽ đông lại theo cách bình thường và thận của bạn đang hoạt động. ổn. Bạn cũng có thể chụp CT hoặc MRI trước để kiểm tra xem có sưng tấy trong hoặc xung quanh não hay không.

Hãy chắc chắn cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là gây mê cục bộ hoặc toàn thân.

Thời gian

Chọc thủng thắt lưng thường mất khoảng 45 phút đến một giờ, nhưng bạn thường được yêu cầu nằm nghỉ thêm một hoặc hai giờ sau đó.

Địa điểm

Thủ tục có thể được thực hiện trên cơ sở ngoại trú tại bệnh viện hoặc phòng khám. Nếu bạn đã ở trong bệnh viện hoặc phòng cấp cứu, nó có thể được thực hiện ngay tại giường của bạn.

Mặc gì khi thực hiện chọc dò thắt lưng

Bạn sẽ được cấp một chiếc áo choàng để mặc cho quy trình này và bạn sẽ được yêu cầu cởi bỏ bất kỳ đồ trang sức, khuyên hoặc phụ kiện nào có thể gây trở ngại cho quá trình kiểm tra.

Đồ ăn thức uống

Bác sĩ hoặc y tá sẽ nói chuyện với bạn về các hạn chế về thực phẩm, đồ uống và thuốc trước khi làm thủ thuật. Ví dụ, nếu bạn sẽ phải gây mê toàn thân, bạn có thể sẽ phải nhịn ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong vài giờ hoặc hơn trước khi thực hiện vòi tủy sống bên cạnh một lượng rất nhỏ nước để uống thuốc.

Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp hoặc nếu bạn chỉ cần bôi thuốc tê vào vùng da quanh lưng, những hạn chế này sẽ không được áp dụng.

Nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu như warfarin, clopidogrel, hoặc heparin hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin, ibuprofen hoặc naproxen, bạn có thể cần phải ngừng thuốc vài ngày trước đó để giảm nguy cơ chảy máu.

Hãy cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn biết về bất kỳ loại thuốc, chất bổ sung hoặc biện pháp điều trị bằng thảo dược nào khác mà bạn cũng đang sử dụng.

Mang theo gì khi đến bệnh viện

Vì bạn có thể sẽ nằm trong một hoặc hai giờ sau khi làm thủ tục, bạn có thể muốn mang theo một cuốn sách hoặc một thứ gì đó khác để làm. Mang theo thẻ bảo hiểm của bạn.

Bạn sẽ cần một người nào đó chở bạn về nhà sau khi làm thủ tục, vì vậy hãy nhớ dẫn theo một người bạn hoặc thành viên gia đình, hoặc tổ chức để có dịch vụ đón bạn khi bạn hoàn thành.

Trong quá trình kiểm tra

Một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trợ lý bác sĩ hoặc y tá sẽ thực hiện chọc dò thắt lưng của bạn và có thể có cả một trợ lý ở đó. Nếu bạn có nội soi hoặc siêu âm, cũng có thể có bác sĩ X quang hoặc siêu âm.

Kiểm tra trước

Bạn có thể cần phải điền vào mẫu chấp thuận trước khi bạn thực hiện thủ tục này.

Bạn sẽ cần thay quần áo thành áo choàng và sau đó nằm nghiêng trên bàn hoặc trên giường bệnh trong tư thế thai nhi với đầu gối co về phía ngực.

Ngoài ra, bạn có thể được yêu cầu ngồi trên mép bàn hoặc giường và cúi người về phía trước, dựa lưng vào vật gì đó vững chắc và quay lưng về phía nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Những vị trí này mở rộng khu vực giữa các xương thắt lưng của bạn (đốt sống), cho phép tiếp cận dễ dàng hơn.

Nếu con bạn là người bị chọc dò thắt lưng, trẻ có thể được tiêm thuốc an thần qua đường tĩnh mạch (IV) vào lúc này, nhưng hầu hết trẻ chỉ ổn với thuốc gây tê cục bộ thường được sử dụng.

Trong suốt bài kiểm tra

Bản thân vòi cột sống thường mất khoảng 45 phút đến một giờ, cộng với thời gian hồi phục.

Lưng dưới của bạn sẽ được làm sạch bằng chất khử trùng như iốt và thuốc gây tê cục bộ, thường là lidocain, sẽ được tiêm vào da của bạn để làm tê khu vực đó. Việc tiêm thuốc tê có thể gây ra cảm giác châm chích và hơi rát.

Khi lưng của bạn bị tê, bác sĩ thần kinh sẽ đưa một cây kim mỏng và rỗng vào giữa hai đốt sống của bạn vào túi cơ. Bạn sẽ cần phải giữ yên cho việc này. Đôi khi kim phải được định vị lại để tìm đúng vị trí. Bạn có thể cảm thấy áp lực hoặc đau nhói hoặc tê ở chân khi kim được đâm vào.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, máy siêu âm có thể được sử dụng để chỉ dẫn bác sĩ cách đặt kim. Kỹ thuật viên cũng có thể giúp giữ con bạn nằm yên, đặc biệt nếu con bạn chưa được dùng thuốc an thần.

Mức độ khó chịu có thể khác nhau ở mỗi người. Nếu bạn bị béo phì hoặc bị bệnh thoái hóa xương, đội ngũ y tế của bạn có thể chọn sử dụng phương pháp soi huỳnh quang để giảm nguy cơ đặt nhầm kim và tránh được cơn đau.

Khi kim đã vào đúng vị trí, điều gì sẽ xảy ra phụ thuộc vào lý do tại sao bạn bị thủng thắt lưng. Bác sĩ thần kinh có thể đo áp lực của dịch não tủy của bạn bằng cách sử dụng một máy đo gọi là áp kế. Sau đó, một lượng nhỏ CSF của bạn có thể được thu thập trong các ống nghiệm để gửi đến phòng thí nghiệm. Bác sĩ thần kinh có thể đo lại áp lực dịch não tủy của bạn sau khi chất lỏng đã được thu thập.

Thuốc như kháng sinh, hóa trị, gây mê hoặc thuốc nhuộm có thể được tiêm nếu bạn đang bị thủng thắt lưng vì mục đích này. Nếu không, hoặc sau khi chất này được tiêm, kim sẽ được rút ra và băng lại chỗ đó.

Hậu kiểm

Bạn có thể được yêu cầu nằm thẳng trong một hoặc hai giờ sau khi làm thủ thuật này. Bạn cũng sẽ được truyền chất lỏng để giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước. Cả hai bước này đều có thể giúp giảm nguy cơ bị đau đầu do chọc dò thắt lưng.

Khi xuất viện, bạn sẽ có thể trở lại phòng bệnh nếu đang nằm viện hoặc về nhà với tài xế của mình.

Sau bài kiểm tra

Bạn sẽ cần phải làm việc thoải mái trong thời gian còn lại của ngày, nhưng nếu bạn không có công việc hoạt động thể chất, bạn có thể quay lại làm việc miễn là bạn cảm thấy thích thú. Hãy chắc chắn hỏi nhà bác sĩ trước về điều này. Tiếp tục uống nước để đảm bảo bạn luôn đủ nước. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể hướng dẫn cụ thể hơn cho bạn.

Quản lý các tác dụng phụ

Bạn có thể nhận thấy một số cơn đau lưng, tê hoặc đau nhức có thể cảm thấy như lan xuống chân sau khi làm thủ thuật trong một vài ngày. Nếu cảm thấy khó chịu, hãy thử dùng thuốc giảm đau không kê đơn như Tylenol (acetaminophen) để giúp giảm bớt cảm giác khó chịu.

Nhức đầu có thể bắt đầu vài giờ đến hai ngày sau khi bạn gõ cột sống. Chúng thường nhẹ, nhưng đôi khi chúng kèm theo buồn nôn, nôn, chóng mặt và cứng cổ.

Nếu bạn cảm thấy đau đầu sau khi gõ cột sống, Tylenol (acetaminophen) thường có thể giúp ích. Caffeine cũng có thể giảm đau và giúp thúc đẩy sản xuất CSF. Cố gắng nằm xuống vì tư thế thẳng có thể khiến cơn đau tồi tệ hơn.

Đôi khi cơn đau đầu kéo dài vài ngày đến một tuần sau khi chọc thủng thắt lưng, điều này có thể có nghĩa là kim đã để lại một lỗ trong túi cùng của bạn và chất lỏng vẫn đang rò rỉ ra ngoài. Trong trường hợp này, một thủ thuật được gọi là miếng dán máu ngoài màng cứng – trong đó máu của chính bạn được tiêm vào túi cơ – có thể làm giảm đau đầu của bạn vì nó làm chậm quá trình rò rỉ.

Khi nào nên gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn

  • Nếu đau đầu dữ dội kéo dài một hoặc hai ngày mặc dù đã điều trị
  • Nếu bạn bị tê hoặc ngứa ran ở chân
  • Nếu bạn bị sốt cao (trên 37 độ C)
  • Nếu có chảy máu hoặc tiết dịch từ vết tiêm
  • Nếu bạn không thể đi tiểu

Diễn giải kết quả

Kết quả xét nghiệm của bạn có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để có lại, tùy thuộc vào loại xét nghiệm đang được thực hiện. Ví dụ: nếu một nền văn hóa đang được thực hiện trên CSF của bạn, thì đây là một bài kiểm tra phức tạp hơn và sẽ mất nhiều thời gian hơn. Trong trường hợp khẩn cấp, kết quả xét nghiệm đơn giản có thể có sớm hơn nhiều.

Khi xét nghiệm dịch não tủy, một số yếu tố được xem xét, bao gồm:

Tóm lại

Chọc dò thắt lưng tuy gây khó chịu nhưng không quá tệ như hầu hết bệnh nhân lo sợ. Trong hầu hết các trường hợp, phần tồi tệ nhất là cảm giác bị kim châm khi tiêm thuốc tê. Mặc dù các biến chứng có thể xảy ra, nhưng chúng rất ít khi xảy ra. Lợi ích của việc lấy chất lỏng để xét nghiệm thường lớn hơn những rủi ro và khó chịu của thủ thuật.

Nguồn: What Is a Spinal Tap?

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới: 

 

Exit mobile version