Site icon Medplus.vn

Chocolate đen và 7 lợi ích đối với sức khỏe

Chocolate đen và 7 lợi ích đối với sức khỏe.

Chocolate đen và 7 lợi ích đối với sức khỏe.

Chocolate (sô cô la) được làm từ hạt cây nhiệt đới Theobroma Cacao. Đây là một trong những nguồn chất chống oxy hóa tốt nhất. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bài viết này đánh giá 7 lợi ích sức khỏe của chocolate đen được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học.

Thành phần dinh dưỡng.

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng có trong 100g chocolate đen:

  • Năng lượng: 556 kcal.
  • Chất đạm: 5,54g.
  • Carbohydrate: 60,49 g.
  • Chất béo: 32,4 g.
  • Đường: 47,56 g.
  • Sắt: 2,13 mg.
  • Phopho: 51 mg.
  • Kali: 502 mg.
  • Natri: 6 mg.
  • Canxi: 30 mg.
  • Cholesterol: 5 mg.

Chocolate càng sẫm màu thì nồng độ ca cao càng cao, và theo lý thuyết thì mức độ chất chống oxy hóa có trong thanh chocolate càng cao.

Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng trong các thanh sô cô la có bán trên thị trường rất khác nhau, tùy thuộc vào nhãn hiệu và loại bạn chọn. Tốt nhất là kiểm tra thông tin trên bao bì nếu bạn muốn chắc chắn về hàm lượng dinh dưỡng.

Chocolate đen

7 lợi ích của chocolate đen đối với sức khỏe.

1. Tăng lượng cholesterol HDL (tốt) và ngăn chặn cholesterol LDL (xấu) khỏi quá trình oxy hóa.

Tiêu thụ chocolate đen với lượng vừa phải có thể cải thiện một số yếu tố làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Trong một nghiên cứu, bột ca cao đã được chứng minh làm giảm đáng kể cholesterol LDL bị oxy hóa ở nam giới. LDL bị oxy hóa có nghĩa là LDL (cholesterol “xấu”) đã phản ứng với các gốc tự do. Điều này làm cho hạt LDL tự phản ứng và có nguy cơ làm hỏng các mô khác, chẳng hạn như lớp lót của các động mạch ở tim.

Chocolate đen chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và bảo vệ lipoprotein chống lại các tổn thương oxy hóa. Nó cũng có thể làm giảm sức đề kháng insulin – một yếu tố nguy cơ phổ biến khác gây bệnh tim và tiểu đường.

2. Cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp.

Các flavanol trong chocolate đen có thể kích thích lớp nội mạc, lớp lót của động mạch, tạo ra oxit nitric (NO). Một trong những chức năng của NO là gửi tín hiệu đến các động mạch để thư giãn. Điều này làm giảm áp lực của lưu lượng máu, từ đó giúp giảm huyết áp.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ca cao và chocolate đen có thể cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp, mặc dù các tác dụng thường ở mức độ nhẹ.

Sô cô la đen tốt cho sức khỏe tim mạch

3. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các hợp chất trong chocolate đen có tính bảo vệ LDL chống lại quá trình oxy hóa. Về lâu dài, điều này sẽ làm giảm lượng cholesterol trong các động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trên thực tế, một số nghiên cứu quan sát dài hạn đã cho thấy có sự cải thiện khá rõ rệt.

  • Trong một nghiên cứu trên 470 người đàn ông cao tuổi trong 15 năm, ca cao đã được chứng minh làm giảm đến 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim.
  • Một nghiên cứu tiết lộ rằng ăn sô cô la hai lần trở lên mỗi tuần giúp giảm 32% nguy cơ bị mảng bám tạo thành vôi hóa trong động mạch. Việc ăn ít thường xuyên hơn không có tác dụng.
  • Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn sô cô la đen hơn 5 lần mỗi tuần giúp giảm 57% nguy cơ mắc bệnh tim.

Tất nhiên, ba nghiên cứu này là các nghiên cứu quan sát, vì vậy không thể khẳng định chắc chắn rằng chocolate đen có tác dụng tích cực đối với tim mạch. Tuy nhiên, vì các giải thích sinh học đã được biết đến (hạ huyết áp và LDL bị oxy hóa) nên giả thiết trên được cho là hợp lý.

4. Giàu chất chống oxy hóa.

ORAC (oxygen radical absorbance capacity) là viết tắt của khả năng hấp thụ gốc oxy hóa. Đây là thước đo khả năng chống oxy hóa của các loại thực phẩm. Điểm số ORAC có giá trị trong sinh học như thế nào vẫn được đặt câu hỏi (bởi vì nó được đo trong ống nghiệm và có thể không có tác dụng tương tự trong cơ thể). Tuy nhiên, điều đáng nói là hạt ca cao thô, chưa qua chế biến là một trong những thực phẩm có điểm số cao nhất về khả năng hấp thụ gốc oxy hóa.

Chocolate đen chứa nhiều hợp chất chống oxi hóa bao gồm polyphenol, flavanol và catechin và một số chất khác. Một nghiên cứu cho thấy ca cao và chocolate đen có hoạt tính chống oxy hóa, polyphenol và flavanol nhiều hơn bất kỳ loại trái cây nào khác được thử nghiệm.

Chocolate đen giàu chất chống oxi hóa.

5. Cải thiện chức năng não.

Các nhà khoa học tại Trường Y Harvard đã gợi ý rằng uống hai cốc chocolate nóng mỗi ngày có thể giúp não khỏe mạnh và giảm suy giảm trí nhớ ở người già.

Chocolate nóng giúp cải thiện lưu lượng máu đến các bộ phận của não. Khi các khu vực khác nhau của não cần nhiều năng lượng hơn để hoàn thành nhiệm vụ, chúng cũng cần lưu lượng máu lớn hơn. Mối quan hệ này, được gọi là khớp thần kinh, chúng đóng một vai trò quan trọng trong các bệnh như Alzheimer.

Kết quả của một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, được công bố vào năm 2014, chỉ ra rằng: một chiết xuất ca cao (được gọi là lavado) có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa thiệt hại từ những tổn thương thần kinh ở bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Chiết xuất này có thể giúp làm chậm các triệu chứng như suy giảm nhận thức.

Một nghiên cứu khác, được công bố vào năm 2016 trên tạp chí Appetite, cho thấy ăn chocolate đen ít nhất một lần mỗi tuần có thể cải thiện chức năng nhận thức của não.

Cải thiện chức năng não

6. Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời.

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong chocolate đen cũng có thể có tác dụng tuyệt vời cho làn da của bạn. Các flavonol bảo vệ làn da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện lưu lượng máu đến da, và hydrat hóa tế bào da.

Liều hồng cầu tối thiểu (MED) là lượng tia UVB tối thiểu cần thiết để gây đỏ da trong 24 giờ sau khi tiếp xúc. Trong một nghiên cứu trên 30 người, MED đã tăng hơn gấp đôi sau khi tiêu thụ chocolate đen chứa nhiều flavanol trong 12 tuần.

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ ở bãi biển, hãy cân nhắc sử dụng chocolate đen trong những tuần  trước khi đi.

7. Có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Ăn 30 g (khoảng một ounce) sô cô la mỗi ngày trong thai kỳ có thể có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, theo một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị mang thai năm 2016 của Hiệp hội Y học dành cho bà mẹ và thai nhi ở Atlanta, GA.

Một số lưu ý, tác dụng phụ.

Sô cô la có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh đó chũng cũng có thể có một số tác dụng phụ.

Tăng cân.

Một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ sô cô la có liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI) và lượng mỡ cơ thể thấp hơn. Tuy nhiên, sô cô la có thể có lượng calo cao do hàm lượng đường và chất béo. Những ai đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì cân nặng nên hạn chế tiêu thụ sô cô la và kiểm tra thông tin trên nhãn trước khi sử dụng.

Ăn nhiều chocolate gây tăng cân.

Hàm lượng đường cao.

Hàm lượng đường cao của hầu hết sô cô la cũng có thể là nguyên nhân gây sâu răng.

Nguy cơ đau nửa đầu.

Một số người có thể bị chứng đau nửa đầu khi ăn sô cô la thường xuyên do hàm lượng tyramine, histamine và phenylalanine của ca cao.

Ảnh hưởng đến sức khỏe xương.

Có một số bằng chứng cho thấy chocolate đen có thể gây ra nguy cơ loãng xương. Kết quả của một nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, cho thấy phụ nữ lớn tuổi tiêu thụ sô cô la mỗi ngày có mật độ xương và sức khỏe xương thấp hơn .

Kim loại nặng.

Một số loại bột ca cao, thanh sô cô la có thể chứa hàm lượng cadmium và chì cao, gây độc cho thận, xương và các mô cơ thể khác. Trong năm 2017, Consumer Lab đã thử nghiệm 43 sản phẩm sô cô la. và phát hiện ra rằng gần như tất cả các loại bột ca cao chứa hơn 0,3 mcg cadmium mỗi khẩu phần – số lượng tối đa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị.

Nói chung, việc ăn chocolate có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và bên cạnh đó cũng có một số rủi ro khác. Điều độ và có kiểm soát là chìa khóa sử dụng chocolate an toàn và tốt cho sức khỏe.

Tham khảo thêm:

https://www.healthline.com/nutrition/7-health-benefits-dark-chocolate#section8

https://www.medicalnewstoday.com/articles/270272.php

Exit mobile version