Site icon Medplus.vn

Cholesterol Tăng Cao Nếu Cứ Duy Trì Thói Quen Ăn Uống Này

medplus 7 2 - Medplus

Bạn có thể đã nghe lời khuyên “giữ mức cholesterol của bạn ” ở mức thấp, nhưng bạn có biết tại sao không? Mặc dù đúng là cơ thể chúng ta cần cholesterol, nhưng mức độ cao đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim . Điều này là do chất béo tích tụ trong mạch máu của bạn, cuối cùng hạn chế lưu lượng máu đến động mạch của bạn. Như bạn có thể tưởng tượng, điều này không có lợi cho sức khỏe của bạn, vì vậy, khôn ngoan hơn là áp dụng các phương pháp thực hành tốt hơn.

Tại đây, chúng tôi đã trao đổi với các chuyên gia dinh dưỡng về những thói quen ăn uống cần tránh nếu không muốn cholesterol cao. Từ việc hạn chế chất béo bão hòa đến thức dậy và vận động, những chiến lược này sẽ giúp bạn duy trì sức sống và tuổi thọ. 

Tránh ăn chất béo bão hòa.

Cholesterol Tăng Cao Nếu Duy Trì Thói Quen Xấu

Thay vì tích trữ thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa – hãy nghĩ: bánh ngọt, bánh ngọt, thịt xông khói, v.v. – hãy cố gắng tuân thủ chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật . Thực phẩm không lành mạnh, giàu calo không có lợi cho hệ tiêu hóa tổng thể của chúng ta và có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe. Serena Poon , một chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp nổi tiếng , giải thích: Một chế độ ăn nhiều rau và trái cây tươi cung cấp cho chúng ta chất chống oxy hóa đã được chứng minh là ngăn ngừa cholesterol LDL trở thành vấn đề .

Bà nói: “Nếu bạn quyết định chuyển sang ăn uống dựa trên thực vật, hãy đảm bảo duy trì ăn toàn bộ, rau tươi và trái cây, ngũ cốc, các loại hạt và các loại đậu. “Thực phẩm thuần chay đóng gói có xu hướng chứa nhiều natri và các thành phần khác có thể gây viêm. Hãy ăn nhiều loại rau và trái cây có màu sắc khác nhau để thu được lợi ích lớn nhất.”

Tránh uống quá nhiều rượu.

Poon cho biết rượu có mối quan hệ phức tạp với cholesterol. Như với tất cả các tệ nạn khác, bất cứ điều gì ở mức độ vừa phải đều có thể có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, khi chúng ta quá lạm dụng nó lại có tác động ngược lại. Với rượu, đó là bất cứ thứ gì hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ hoặc hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Poon nói: “Việc tiêu thụ rượu có thể gây khó khăn cho cơ thể của bạn ở một số mức độ khác nhau, vì vậy tôi thường khuyên mọi người nên uống một lượng rượu vừa phải. “Hầu hết tất cả những người tôi làm việc cùng, những người đã cắt giảm lượng tiêu thụ rượu đều cho biết họ cảm thấy tuyệt vời, cùng với sự cân bằng của một số dấu ấn sinh học, bao gồm cả mức cholesterol tổng thể thấp hơn.”

Tránh thực phẩm đã qua chế biến, tinh chế.

Tiến sĩ Josh Axe, DNM, CNS, DC, người sáng lập của Ancient Nutrition , cho biết bạn có thể thích món ăn nhanh hoặc hàng chục chiếc bánh rán hàng tuần của mình, nhưng tốt hơn hết bạn nên tránh sử dụng các loại thực phẩm đã qua chế biến, tinh chế có carbohydrate và đường bổ sung . Khi thường xuyên ăn những thực phẩm này, bạn có thể sẽ thấy lượng chất béo trung tính tăng lên và giảm cholesterol lipoprotein mật độ cao.

Ông nói: “Mặc dù carbohydrate cung cấp nhiên liệu cho cơ thể và chúng cần thiết cho mức năng lượng lành mạnh , nhưng chúng không nên chiếm hơn 60% chế độ ăn uống của bạn. “Và khi bạn bổ sung thực phẩm chứa carbohydrate vào chế độ ăn uống của mình, chúng phải là loại carb phức tạp, giàu chất dinh dưỡng , như khoai lang, chuối, các loại đậu, hạt quinoa và kiều mạch.”

Tránh lối sống tĩnh tại.

Nếu bạn đang làm việc tại nhà hoặc bạn bị cuốn vào bàn làm việc ngày này qua ngày khác, tập thể dục đầy đủ có thể là một cuộc chiến khó khăn liên tục. Nhưng nếu bạn cần một động tác khác để xem chương trình Netflix trong khi đi bộ trên máy chạy bộ, thì đây là một động lực từ Poon: thể dục đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại lượng cholesterol cao.

Hãy nhớ rằng bạn không cần phải chạy marathon để giữ cho tay chân của bạn được vận động. Thay vào đó, Poon gợi ý nên tìm một hoạt động mà bạn yêu thích và bạn mong muốn được tham gia thường xuyên.

“Có thể là đi xe đạp, đi bộ đường dài, đấu kiếm hoặc chơi bóng đá, vận động cơ thể của bạn sẽ hỗ trợ sức khỏe. Tham gia một hoạt động mà bạn yêu thích sẽ giúp bạn duy trì thói quen vận động của cơ thể”, cô nói thêm.

Tránh căng thẳng kéo dài, không được điều trị.

Mặc dù tất cả chúng ta đều trải qua những khoảng thời gian trong cuộc sống bận rộn và nhiều thuế hơn những người khác, nhưng căng thẳng là thứ cần được điều trị. Như Poon nói, khi chúng ta trải qua mức độ căng thẳng mãn tính , nó sẽ trở thành một yếu tố nguy cơ làm tăng cholesterol.

Bà nói: “Cũng đúng rằng căng thẳng có thể góp phần vào các lựa chọn lối sống là yếu tố nguy cơ gây ra cholesterol cao, chẳng hạn như chế độ ăn uống nghèo nàn, uống quá nhiều rượu và lười tập thể dục . “Học cách giảm căng thẳng và căng thẳng thực sự là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có trong hộp công cụ chăm sóc sức khỏe của bạn.”

Tránh chế độ ăn ít chất xơ.

Mặc dù không phải là một ý tưởng tồi khi lấp đầy đĩa của bạn với nhiều rau và trái cây phong phú, nhưng bạn có thể là người có chiến lược hơn và chọn các loại thực phẩm giàu chất xơ . Như Poon nói, chất xơ đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol của chúng ta. Thực phẩm tốt từ thiên nhiên bao gồm các loại hạt, đậu, cám yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt và rau và trái cây.

Poon nói: “Rau mang lại cho bạn lợi ích bổ sung là cung cấp cho cơ thể bạn chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hỗ trợ sức khỏe tràn đầy sức sống. “Khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn và tràn đầy sức sống hơn, bạn có thể cảm thấy có xu hướng bắt đầu trải nghiệm các loại thực phẩm thực vật mới và thú vị.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version