Site icon Medplus.vn

Cách Chọn Loại Nước Súc Miệng Phù Hợp Với Bạn

Việc cố gắng quyết định sử dụng loại nước súc miệng nào có thể khiến bạn bối rối. Với rất nhiều thương hiệu khác nhau để lựa chọn, thật khó để chọn một thương hiệu phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Nhưng sử dụng nước súc miệng kết hợp với đánh răng thường xuyên và dùng chỉ nha khoa có thể giúp ngăn ngừa mảng bám, bệnh nướu răng và hôi miệng.

Bạn có biết rằng đánh răng chỉ tiêu 25% trong miệng. Nó không làm sạch niêm mạc miệng, nướu răng hoặc lưỡi của bạn. Nước súc miệng có thể hỗ trợ tiếp cận các khu vực không thể làm sạch bằng cách đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Mặc dù hầu hết các nha sĩ khuyên bạn nên đợi một giờ sau khi đánh răng trước khi sử dụng nước súc miệng – vì vậy bạn sẽ không rửa sạch lớp florua bảo vệ khỏi kem đánh răng.

Vì vậy, để quyết định đâu là loại nước súc miệng phù hợp với bạn, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân rằng bạn đang sử dụng loại nước súc miệng đó để làm gì. Dưới đây là hướng dẫn giúp bạn quyết định lựa chọn phù hợp với mình.

Cách Chọn Loại Nước Súc Miệng Phù Hợp Với Bạn

1. Nếu bạn muốn điều trị bệnh nướu răng

Các bệnh về nướu có thể khiến nướu bị đau, viêm và nhiễm trùng. Bạn có thể bị chảy máu nướu răng sau khi đánh răng. Sử dụng nước súc miệng sát trùng có thể hữu ích.

Hầu hết các loại nước súc miệng sẽ chứa một lượng nhỏ các thành phần khử trùng. Các loại nước súc miệng có chứa chlorhexidine 0,2% thường được các nha sĩ khuyên dùng nhất để giúp điều trị bệnh nướu răng nặng vì chúng tác động lên nhiễm trùng do vi khuẩn cũng như nấm trong miệng. Các thành phần sát trùng khác được tìm thấy trong nước súc miệng bao gồm cetylpyridinium và hydrogen peroxide. Những điều này rất hữu ích cho các trường hợp bệnh nướu răng nhẹ.

2. Nếu bạn muốn ngăn chặn sự hình thành mảng bám

Mảng bám răng là một lớp màng mềm màu trắng hình thành trên bề mặt răng, nó chứa vi khuẩn gây sâu răng và các bệnh về nướu nếu không được loại bỏ bằng cách vệ sinh răng miệng tốt.

Nước súc miệng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng bám, cũng như chống lại vi khuẩn trong mảng bám. Các thành phần như kẽm clorua, triclosan và cetylpyridinium clorua đều có hoạt tính kháng khuẩn và có thể giúp giảm sự hình thành mảng bám. Các loại tinh dầu như thymol, eucalyptol và tinh dầu bạc hà cũng có hiệu quả trong việc giảm hình thành mảng bám. Chúng hoạt động bằng cách xuyên qua màng mảng bám và có tác dụng kháng khuẩn. Hầu hết các loại nước súc miệng đều có chứa tinh dầu vì lý do này.

3. Nếu bạn muốn đối phó với chứng hôi miệng

Một số loại nước súc miệng sẽ giúp làm thơm miệng bằng cách che đi mùi hôi miệng , một số loại khác lại giúp trung hòa mùi của các hợp chất lưu huỳnh do vi khuẩn tạo ra.

Nếu bạn bị hôi miệng, hãy thử dùng nước súc miệng có chứa chất khử trùng như cetylpyridinium và các loại tinh dầu như thymol hoặc tinh dầu bạc hà.

Hôi miệng cũng có thể do khô miệng . Thiếu nước bọt trong miệng có thể gây tổn thương niêm mạc miệng và sâu răng. Điều này sau đó dẫn đến hơi thở có mùi. Sử dụng bình xịt thay thế nước bọt hoặc nước súc miệng giữ ẩm có thể giúp đối phó với hơi thở có mùi, chẳng hạn như nước súc miệng Biotene Moisturizing.

4. Nếu bạn muốn điều trị đau sau khi điều trị nha khoa

Nếu bạn bị đau miệng sau khi đến gặp nha sĩ hoặc bị loét miệng đau đớn , bạn có thể sử dụng nước súc miệng có chứa chất chống viêm có tên là benzydamine. Benzydamine hoạt động bằng cách giảm sưng và viêm trong miệng, do đó giảm đau. Nó cũng có tác dụng gây tê nhẹ giúp làm tê nướu. Nước súc miệng có chứa benzydamine chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn, thông thường là bảy ngày. Yêu cầu dược sĩ tư vấn về bất kỳ cơn đau răng nào và sử dụng nước súc miệng benzydamine .

5. Nếu bạn muốn làm trắng răng

Nước súc miệng được bán trên thị trường để làm trắng răng thường chứa hydroxit peroxide cùng với natri florua để giúp răng chắc khỏe.

Hydroxide peroxide hoạt động như một chất tẩy trắng giúp loại bỏ các vết ố trên răng, nó không thực sự mang lại cho răng trắng sáng rực rỡ. Hiệu quả làm trắng được thể hiện nhờ hydrogen peroxide loại bỏ các chủng vi khuẩn, do đó làm cho răng trắng hơn và sáng hơn.

Các nha sĩ cung cấp dịch vụ làm trắng răng chuyên nghiệp sử dụng nồng độ hydrogen peroxide cao hơn những gì có sẵn trong bất kỳ loại nước súc miệng hoặc kem đánh răng nào. Sử dụng kem đánh răng làm trắng cùng với nước súc miệng làm trắng sẽ giúp làm giảm tình trạng ố vàng của răng, giúp răng trắng hơn.

Nếu làm trắng răng là lý do chính để bạn sử dụng nước súc miệng, hãy tìm loại có lượng hydroxide peroxide cao nhất. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng kem đánh răng làm trắng răng để đạt được kết quả đáng chú ý.

6. Nếu bạn dễ bị sâu răng

Sử dụng nước súc miệng có chứa natri florua sẽ giúp bảo vệ răng khỏi bị sâu và sâu.

Natri florua giúp bảo vệ bề mặt răng có thể bị hư hại bởi vi khuẩn trong mảng bám. Vi khuẩn này ăn đường trong miệng và tạo ra axit làm tan các tinh thể men trên bề mặt răng. Điều này được gọi là khử khoáng và dẫn đến mất men răng. Các khoáng chất như florua, canxi và phốt phát được tìm thấy trong nước bọt được lắng đọng trở lại men răng bằng một quá trình được gọi là quá trình tái khoáng. Cần duy trì sự cân bằng giữa tái khoáng và khử khoáng để ngăn ngừa sâu răng.

Bôi fluoride trực tiếp lên răng giúp đẩy nhanh quá trình tái khoáng, hỗ trợ sự phát triển của men răng trên bề mặt răng. Nếu bạn đang sử dụng nước súc miệng có chứa fluor, bạn nên tránh ăn hoặc uống ít nhất 30 phút sau khi sử dụng. Điều này là để tránh florua bị rửa sạch khỏi răng.

Hầu hết các loại nước súc miệng được bán trên thị trường để giúp giải quyết sự kết hợp của các vấn đề về miệng như hôi miệng, ngăn ngừa mảng bám và ngăn ngừa sâu răng. Nếu bạn cần trợ giúp để chọn nước súc miệng hoặc kem đánh răng nhắm vào nhu cầu nha khoa rất cụ thể thì bạn có thể cần đến gặp nha sĩ hoặc hỏi dược sĩ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version