Site icon Medplus.vn

Chọn mua đồ chơi cho trẻ dưới 3 tuổi

Chọn mua đồ chơi cho trẻ dưới 3 tuổi

Chọn mua đồ chơi cho trẻ dưới 3 tuổi

Đồ chơi hỗ trợ trẻ phát triển đầy đủ các giác quan và kỹ năng, thế nhưng bố mẹ nên mua đồ chơi cho trẻ dưới 3 tuổi như thế nào thì phù hợp?

Việc bố mẹ chơi đùa cùng trẻ mỗi ngày sẽ giúp trẻ học hỏi và phát triển nhiều kỹ năng, cũng như thắt chặt gắn kết giữa bố mẹ và con cái. Bố mẹ cũng không cần phải làm gì quá cầu kỳ. Chỉ những việc như hát hoặc cùng chơi đồ chơi với con đã là rất tốt rồi.

Khi chọn đồ chơi cho trẻ, bố mẹ nên cân bằng giữa những trò chơi mang tính tìm giải pháp (như ghép hình bức tranh) với trò chơi mở, mang tính sáng tạo (như bộ xếp hình, để trẻ có thể xây thành nhiều hình khác nhau).

Đồ chơi và những trò chơi tốt cho trẻ sơ sinh

Với trẻ sơ sinh, bố mẹ là “đồ chơi” tuyệt nhất. Trẻ thích nhìn khuôn mặt bố mẹ, lắng nghe giọng nói của bố mẹ và đơn giản là được ở bên bố mẹ thôi.

Việc vui chơi của trẻ sơ sinh cũng rất đơn giản. Trẻ thích ngắm những thứ rực rỡ nhiều màu, nghe tiếng nhạc phát ra từ đồ chơi hoặc với tay lấy chiếc lúc lắc. Những đồ chơi với nhiều màu sắc tương phản như đỏ, đen và trắng, hoặc có họa tiết như kẻ ô hoặc đường cong sẽ thu hút trẻ sơ sinh nhất. Bố mẹ cần nhớ rằng, trẻ sơ sinh chỉ nhìn rõ trong phạm vi 30cm, nên bố mẹ cần đưa đồ chơi đến gần mắt trẻ.

Trẻ sơ sinh rất hào hứng với âm nhạc, đặc biệt là những ca khúc có kèm động tác như các bài hát để tập thể dục. Nếu thấy trẻ có vẻ mệt, buồn ngủ thì bố mẹ hãy cho trẻ nghỉ ngơi và chỉ chơi tiếp khi trẻ thích thú.

Chọn mua đồ chơi cho trẻ dưới 3 tuổi

Mua đồ chơi cho trẻ dưới 3 tuổi phù hợp

Trẻ nhỏ dưới ba tuổi thường thích những món đồ chơi có bánh xe đẩy, bóng mềm, thú bông, sách vải, những bảng ghép hình đơn giản, hoặc những chiếc xe đủ to để trẻ ngồi vào. Khối xếp hình bằng gỗ cũng được nhiều trẻ yêu thích, đặc biệt là để trẻ xếp chồng các khối lên nhau rồi lại xô đổ chúng.

Trẻ ngoài một tuổi bắt đầu quan tâm đến những đồ chơi gây bất ngờ như vật giấu trong hộp lò xo, hoặc đồ chơi có quy luật nhân quả. Cũng có trẻ ban đầu không thích những đồ chơi dạng này, nên bố mẹ cứ để trẻ làm quen dần dần.

Những đồ chơi và trò chơi mang tính sáng tạo cũng rất tuyệt, nên bố mẹ có thể mua cho trẻ giấy vẽ và bút màu, hoặc búp bê, con rối để trẻ chơi trò nhập vai, thay đồ…

Việc đọc sách cho trẻ nghe là một trong những hoạt động vừa giải trí, vừa học hỏi tuyệt vời nhất mà bố mẹ nên làm. Bố mẹ hãy tìm những quyển sách có minh họa rực rỡ và phần lời có nhiều vần điệu nhé!

Ngoài ra, chính nồi, chảo, rổ rá, các dụng cụ nấu ăn bằng nhựa và nhiều đồ dùng khác ngay trong nhà cũng có thể là đồ chơi mà trẻ thích. Tuy nhiên, bố mẹ hãy nhớ kiểm tra để đảm bảo những món đồ đó không có các cạnh sắc, đầu nhọn hoặc những mảnh nhỏ có thể khiến trẻ bị hóc, nghẹn, ngạt thở…

Các trò chơi ngoài trời, như đá bóng trong công viên, chơi cát… đều mang lại rất nhiều niềm vui cho trẻ. Đặc biệt, trẻ nhỏ rất thích nghịch nước, nên khi tắm cho trẻ, bố mẹ có thể cho con chơi những đồ chơi bằng nhựa. Tuy nhiên, khi trẻ ngồi trong bồn tắm, chậu nước… để tắm hay chơi thì bố mẹ cũng luôn phải quan sát và ở gần trẻ để đảm bảo an toàn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version