Site icon Medplus.vn

[2021] Chồng có được hưởng chế độ thai sản khi vợ là người nước ngoài?

Chế độ thai sản là quyền lợi bảo vệ được Pháp luật quy định dành cho cả lao động nam và nữ. Bố và mẹ đều được hưởng chế độ thai sản này nếu đáp ứng điều kiện là đóng bảo hiểm xã hội như quy định. Vậy trong trường hợp vợ là người nước ngoài, chồng là người Việt thì chồng có được hưởng chế độ thai sản không? Bài viết dưới đây Medplus sẽ giải đáp câu hỏi “Chồng có được hưởng chế độ thai sản khi vợ là người nước ngoài không“. Cùng tìm hiểu để nắm được quyền lợi của bạn như thế nào nhé.

1. Chồng có được hưởng chế độ thai sản khi vợ là người nước ngoài không?

Chồng có được hưởng chế độ thai sản khi vợ là người nước ngoài không

1.1. Quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản cho lao động

Theo điểm e Khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

1. Đối tượng được hưởng chế độ thai sản

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi 3. mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

2. Chồng có được hưởng chế độ thai sản khi vợ là người nước ngoài?

Theo như quy định trên, vợ là người nước ngoài chồng vẫn được hưởng chế độ thai sản nếu:

Lưu ý

2. Chế độ thai sản cho chồng khi vợ là người nước ngoài

Chế độ thai sản cho chồng khi vợ là người nước ngoài

2.1. Thời gian nghỉ thai sản

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về thời gian được nghỉ việc hưởng thai sản cho chồng khi vợ là người nước ngoài như sau:

Kết luận

Lưu ý

2.2. Tiền hưởng thai sản

2.2.1. Tiền trợ cấp một lần khi sinh con

Căn cứ theo Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về trợ cấp một lần khi sinh con:

Tiền trợ cấp 1 lần trong chế độ thai sản cho chồng khi vợ là người nước ngoài được tính như sau:

Trợ cấp một lần: Mức lương cơ sở x 2

Lương cơ sở: 1,49 triệu đồng/tháng từ 1/7/2020. Tương đương mức trợ cấp là 2 x 1,49 = 2,98 đồng.

2.2.2. Tiền chế độ thai sản

Theo quy định tại Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, tiền thai sản trong chế độ thai sản cho chồng khi vợ là người nước ngoài được tính theo công thức:

Mức hưởng hàng tháng= Mbq6t : 24 x Số ngày được nghỉ

Trong đó:

3. Thủ tục hưởng chế độ thai sản cho chồng khi vợ là người nước ngoài

3.1. Hồ sơ cần có những gì?

Theo quy định tại Điểm 2.2.4 và 2.2.5 Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31 tháng 01 năm 2019, hồ sơ hưởng chế độ thai sản yêu cầu có những giấy tờ sau:

3.2. Thời gian nộp hồ sơ

Thời gian nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản cho chồng khi vợ là người nước ngoài như sau:

Như vậy, trong vòng 55 ngày kể từ ngày người lao động nam đi làm trở lại thì phải nộp hồ sơ hưởng chế độ lên cơ quan bảo hiểm xã hội, quá hạn sẽ không được giải quyết.

Trường hợp bạn nộp chậm hồ sơ, vẫn được hưởng chế độ thai sản nếu bạn giải trình bằng văn bản nêu lý do chính đáng theo quy định.

3.3. Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Lưu ý: Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

4. Kết luận

Medplus vừa trả lời câu hỏi chồng có được hưởng chế độ thai sản khi vợ là người nước ngoài rồi. Chồng vẫn được hưởng chế độ thai sản ngay cả khi vợ là người nước ngoài với điều kiện chồng đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Người chồng sẽ hưởng những chế độ thai sản như thời gian nghỉ, tiền thai sản và tiền trợ cấp một lần khi sinh con.

Exit mobile version