Site icon Medplus.vn

Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính và 4 điều cần biết

Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính là một dạng chóng mặt được cho là do canxi lắng đọng trong tai trong. Tình trạng này thường xảy ra ở một bên tai và không xảy ra ở hai bên tai.

1. Nguyên nhân Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính

Chấn thương đốt sống cổ có thể gây ra Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính bao gồm chấn thương đầu, nhiễm trùng như viêm dây thần kinh tiền đình hoặc đứt dây thanh quản theo thời gian. Nó cũng có thể được gây ra bởi các rối loạn bẩm sinh của tai trong. Đôi khi Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính có liên quan đến tiền sử đột quỵ nhỏ hoặc bệnh Meniere.

2. Các triệu chứng

Các triệu chứng của Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính đôi khi có thể giảm bớt mức độ nghiêm trọng hoặc biến mất sau khoảng sáu tháng. Các triệu chứng của Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính xuất hiện với những thay đổi trong tư thế của bạn như đứng lên từ tư thế nằm hoặc trở mình trên giường. Chúng có thể khác nhau một chút giữa các cá nhân nhưng các triệu chứng phổ biến bao gồm:

3. Chẩn đoán

Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính được chẩn đoán bằng cách sử dụng kết hợp các xét nghiệm y tế bao gồm tiền sử bệnh nhân và khám sức khỏe. Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính thường đi kèm với rung giật nhãn cầu mà đôi khi bác sĩ nhãn khoa có thể nhìn thấy hoặc bằng cách sử dụng một xét nghiệm gọi là điện tử học (ENG). MRI có thể được thực hiện để điều trị các rối loạn khác có thể được coi là đột quỵ hoặc khối u.

4. Điều trị

Thuốc chống buồn nôn như ondansetron hoặc thuốc dùng cho chứng say tàu xe có thể hữu ích trong việc điều trị chứng buồn nôn liên quan đến Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính. Nếu không, thuốc dường như không có lợi trong việc điều trị chứng rối loạn. Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính có thể được điều trị bằng cách sử dụng các bài tập Brandt-Daroff và hai phương pháp điều trị được gọi là Epley và Semont Maneuvers.

4.1 Phương pháp Epley Maneuver

Phương pháp Epley Maneuver phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn trong phòng khám của bác sĩ. Quá trình này mất khoảng 15 phút để hoàn thành và được sử dụng như một phương tiện để đưa chất otoconia (chất lắng đọng canxi) vào một phần khác của tai, nơi chúng sẽ ít gây ra các triệu chứng hơn. Bài tập bao gồm bốn tư thế đầu khác nhau được duy trì trong 30 giây mỗi tư thế. Cần thận trọng nếu cố gắng thực hiện phương pháp này tại nhà .

4.2 Semont Maneuver

Trong quá trình điều động Semont, bác sĩ sẽ nghiêng đầu của bạn theo các hướng khác nhau khi bạn đang ở tư thế ngồi. Cuối cùng, họ sẽ nghiêng đầu của bạn và dần dần hỗ trợ bạn cho đến khi bạn nằm xuống với tai không bị ảnh hưởng và mũi của bạn hướng xuống. Bạn sẽ giữ nguyên tư thế này trong 3 phút. Sau đó, bác sĩ sẽ dần dần giúp bạn trở lại tư thế ngồi.

Có khoảng 80% khả năng cả hai phương pháp điều trị Epley và Semont hoạt động và khả năng các triệu chứng của Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính sẽ tái phát. Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn về các bài tập hoặc vị trí bạn nên tránh sau khi thực hiện xong các thao tác này.

4.3 Bài tập Brandt-Daroff

Các bài tập Brandt-Daroff có thể được thực hiện tại nhà sau khi được chuyên gia y tế hướng dẫn. Chúng thường được dành cho những cá nhân mà hai phương pháp trên được áp dụng không hiệu quả. Các bài tập nghiêm ngặt hơn ở chỗ chúng phải được thực hiện trong 3 hiệp mỗi ngày trong 2 tuần. Bài tập Brandt-Daroff thành công trong khoảng 95 phần trăm các trường hợp Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính.

4.4 Điều trị phẫu thuật

Điều trị phẫu thuật cho Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính còn đang tranh cãi và nói chung không được thực hiện.

Mặc dù Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính có thể khó đối phó và chắc chắn sẽ đòi hỏi bạn phải sửa đổi cuộc sống hàng ngày, nhưng hầu hết bệnh nhân đều được điều trị thành công.

Xem thêm: Chứng viêm tai ngoài và 4 điều cần biết

Nguồn: Benign Paroxysmal Positional (BPPV)

 

Exit mobile version