Site icon Medplus.vn

Chú ý đến trẻ giúp điều chỉnh hành vi của trẻ

Chú ý đến trẻ giúp điều chỉnh hành vi của trẻ

Chú ý đến trẻ giúp điều chỉnh hành vi của trẻ

Đối với trẻ, sự chú ý và công nhận của bố mẹ giống như một phần thưởng, một món quà về mặt tinh thần. Thế nên, khi hành động của trẻ được bố mẹ để ý và công nhận, trẻ sẽ có xu hướng lặp lại hành động đó nhiều hơn. Chính vì lý do này, bố mẹ có thể điều chỉnh hành vi của trẻ chỉ bằng cách điều chỉnh sự chú ý của mình tới trẻ.

Tại sao sự chú ý của bố mẹ lại có ảnh hưởng tới hành vi của trẻ?

Mỗi khi bố mẹ dành sự chú ý của mình tới một hành động nào đó của trẻ, trẻ sẽ cảm thấy rằng nếu mình hành xử theo cách đó thì sẽ khiến cho bố mẹ cảm thấy thú vị và hài lòng. Thế nên, nếu bố mẹ biết sử dụng sự chú ý của mình đúng cách thì hoàn toàn có thể khích lệ được những hành vi mà bố mẹ mong muốn trẻ thực hiện.

Điều đó có nghĩa là bố mẹ cần kiểm soát sự chú ý của mình tùy theo hành vi của trẻ. Hãy dành sự chú ý cho trẻ khi trẻ có hành động tử tế, tốt đẹp. Và ngược lại, khi trẻ có hành vi chưa tốt, bố mẹ càng hạn chế sự chú ý thì càng giúp hạn chế được hành vi này của trẻ trong tương lai.

Chú ý đến trẻ giúp điều chỉnh hành vi của trẻ

Cách điều chỉnh hành vi của trẻ bằng việc trao sự chú ý cho trẻ

Để trao sự chú ý của mình cho trẻ đúng cách và có hiệu quả, mỗi khi trẻ có hành động tử tế, tốt đẹp thì bố mẹ hãy thể hiện cho trẻ biết rằng mình đang quan sát và cảm thấy rất hài lòng. Để cho trẻ hiểu được tín hiệu đó, bố mẹ có thể sử dụng những cách dưới đây:

Điều chỉnh hành vi của trẻ bằng cách trao cho trẻ sự chú ý chỉ có hiệu quả khi bố mẹ áp dụng phương pháp này thường xuyên và ở bất cứ mọi nơi. Mục đích của việc thực hiện phương pháp này chính là để xác định cho trẻ những hành vi tốt đẹp cần được phát huy dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh và địa điểm nào, đồng thời tạo thói quen hành động tử tế cho trẻ từ trong tiềm thức.

Những lời khen ngợi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp trẻ cải thiện hành vi hoặc kỹ năng mới học. Bố mẹ có thể khen ngợi những nỗ lực của trẻ chứ không cần chờ tới khi trẻ thành công, điều này khích lệ tinh thần và tạo động lực lớn cho trẻ để hoàn thành mục tiêu của mình.

Và có một quy tắc bố mẹ nên lưu ý, đó là cứ “6 lần khen ngợi mới tới 1 lần nhắc nhở chỉnh đốn” để luôn hướng tới sự tích cực trong quá trình điều chỉnh hành vi.

Chú ý đến trẻ mỗi ngày

Khi bố mẹ đã quen với việc dành sự quan tâm chú ý tích cực tới trẻ thì điều đó cũng giúp mối quan hệ giữa bố mẹ và trẻ trở nên gắn bó hơn, đó cũng chính là nền tảng để nuôi dưỡng những hành vi tốt đẹp ở trẻ. Để xây dựng được mối quan hệ đầy tình thương yêu ấy, bố mẹ có thể tham khảo thực hiện những điều dưới đây:

Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp bố mẹ điều chỉnh hành vi của trẻ và định hướng cho trẻ lối cư xử tốt đẹp chỉ bằng cách trao sự chú ý cho trẻ đúng lúc, đúng chỗ, đồng thời giúp cho mối quan hệ giữa bố mẹ và trẻ có kết nối sâu sắc, bền chặt hơn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version