Site icon Medplus.vn

Chú ý: Những vấn đề gặp phải sau sinh

Chú ý: Những vấn đề gặp phải sau sinh

Chú ý: Những vấn đề gặp phải sau sinh

Sau khi sinh con, cơ thể mẹ bầu sẽ dần hồi phục lại như ban đầu. Tuy nhiên, hầu hết các mẹ sẽ đối mặt với các vấn đề gặp phải sau sinh. Sau đây là những vấn đề sau sinh mẹ bầu thường gặp.

CÁC VẤN ĐỀ GẶP PHẢI SAU SINH

 1. Đau nhức âm đạo

Nếu mẹ phải dùng đến thủ thuật rạch tầng sinh môn hoặc rách thành âm đạo khi sinh, vết thương có thể còn đau trong vài tuần. Vết rách lớn có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để liền lại. Đây là vấn đề sau sinh thường gặp khi mẹ sử dụng biện pháp này.

Đau nhức âm đạo là vấn đề sau sinh thường gặp ở phụ nữ

Trong khi chờ đợi, mẹ có thể giúp vết thương mau lành bằng những cách dưới đây:

Khi vết thương đang lành lại, sự khó chịu sẽ dần biến mất. Liên hệ với bác sĩ chăm sóc của mẹ nếu cơn đau trở nên dữ dội; vết thương trở nên nóng, sưng phồng và đau; hoặc thấy dịch tiết giống như mủ.

2. Dịch tiết âm đạo

Đây là vấn đề gặp phải sau sinh với mẹ bầu nhất. Mẹ sẽ có dịch tiết âm đạo (sản dịch) trong khoảng vài tuần sau khi sinh. Dịch này thường có màu đỏ tươi, nhiều máu trong vài ngày đầu. Chất dịch sẽ giảm dần, trở nên lỏng hơn và chuyển từ hồng hoặc nâu đến vàng hoặc trắng. Liên hệ với bác sĩ  nếu:

Mẹ có thể có các cơn co thắt. Thỉnh thoảng được gọi là sản hậu thống (các cơn đau sau khi sinh), trong vài ngày đầu sau sinh. Những cơn co thắt này  giống với đau bụng kinh. Nó giúp ngăn việc chảy máu quá mức bằng cách ép các mạch máu trong tử cung. Những cơn co thắt này thường dữ dội hơn với những ca sinh liên tiếp. Bác sĩ chăm sóc sức khoẻ của mẹ có thể sẽ đề nghị dùng thuốc giảm đau mua tự do không theo toa.

Liên hệ với bác sĩ nếu bị sốt hoặc bụng đau khi chạm vào. Những dấu hiệu và triệu chứng này cũng có thể do nhiễm trùng tiểu gây ra.

3. Đau tức ngực và rỉ sữa

Vài ngày sau khi sinh, ngực mẹ sẽ bắt đầu trở nên rắn, sưng phồng và đau khi chạm vào (ứ đọng). Vấn đề này thường gặp nhất sau sinh. Cho nên, để giảm bớt sự khó chịu. Hãy cho con bú, dùng máy hút sữa, chườm khăn ấm hoặc tắm bằng nước nóng để ép sữa ra.

Vấn đề gặp phải sau sinh khá phổ biến là ngực mẹ sẽ bắt đầu đau khi chạm vào

Nếu bị rỉ sữa giữa những lần cho con bú. Hãy đặt miếng lót thấm sữa trong áo lót để tránh làm ướt áo. Thay các miếng lót sau mỗi lần cho bú và khi chúng trở nên ướt.

Nếu mẹ không cho con bú. Mặc áo lót chắc chắn có khả năng nâng đỡ. Ví dụ như áo lót thể thao để làm ngưng việc tiết sữa. Không hút sữa hay xoa bóp ngực, việc này sẽ làm cho sữa tiếp tục được tiết ra.

Nếu đau khi cho bú, hãy liên hệ với chuyên gia tư vấn về việc cho con bú để được giúp đỡ.

4. Trĩ và táo bón

Bệnh trĩ và táo bón có thể xuất hiện trong thời gian hậu sản cũng như lúc phụ nữ mang thai. Là vấn đề thường gặp sau sinh đối với một số mẹ bầu. Tình trạng này đôi lúc trở nên trầm trọng hơn do sự tăng kích thước của tử cung tạo áp lực lên các tĩnh mạch bụng dưới.

Bệnh trĩ và táo bón có thể xuất hiện trong thời gian hậu sản cũng như lúc phụ nữ mang thai.

Biện pháp cải thiện có thể bao gồm: Thuốc mỡ và thuốc xịt kèm theo chế độ ăn giàu chất xơ và chất lỏng…

Lưu ý là mẹ không nên sử dụng thuốc nhuận tràng, thuốc đạn hoặc thụt mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt là nếu bạn bị cắt tầng sinh môn hoặc có vết khâu ở vùng đáy chậu.

Xem bài viết liên quan: Mẹ đã biết: Cơn gò báo hiệu chuyển dạ sắp sinh

Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 mà mẹ bầu cần phải biết

Mẹ bầu đã thực sự phân biệt được cơn gò báo hiệu

Chuyện gì xảy ra khi dây rốn quấn quanh cổ thai nhi?

Sự Thật Về Gây Tê Màng Cứng Khi Chuyển Dạ

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version