Site icon Medplus.vn

9 Bài thuốc chữa chứng khó tiêu ngay tại nhà

9 Bài thuốc chữa chứng khó tiêu ngay tại nhà
9 Bài thuốc chữa chứng khó tiêu ngay tại nhà

Chứng khó tiêu là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả cảm giác nóng rát hoặc đau ở vùng bụng trên của bạn. Các triệu chứng như đầy bụng, buồn nôn, ợ hơi và đầy hơi thường xảy ra sau khi ăn hoặc uống. 

Điều trị chứng khó tiêu thường bao gồm thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, cũng như dùng thuốc kháng axit không kê đơn (OTC). Các biện pháp khắc phục khác, chẳng hạn như uống dung dịch baking soda, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn.

Bài viết này sẽ thảo luận về 9 biện pháp khắc phục tại nhà có thể nhanh chóng làm giảm chứng khó tiêu.

Mời bạn tham khảo: [TOP 5] bài viết về Thuốc trị khó tiêu hay 2023

9 Cách để thoát khỏi chứng khó tiêu

Hầu hết mọi người đều trải qua chứng khó tiêu vào một thời điểm nào đó trong đời. Một số có thể thỉnh thoảng mới bị, trong khi những người khác chịu đựng nó hàng ngày. Rất may, thay đổi lối sống có thể kiểm soát các triệu chứng, bao gồm ăn nhiều bữa nhỏ, thường xuyên, tránh ăn vặt vào đêm khuya và tập thể dục. Một số loại thuốc và biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể làm dịu các triệu chứng của bạn.

1. Bột nở

Baking soda, hay natri bicacbonat, là một cách an toàn, hiệu quả để trung hòa axit trong dạ dày của bạn và giảm chứng khó tiêu do axit, đầy hơi, chướng bụng và ợ nóng sau bữa ăn. 

Để sử dụng muối nở tại nhà như một loại thuốc kháng axit, hãy hòa tan một nửa thìa cà phê muối nở trong 4 ounce nước. Uống dung dịch trong vòng một đến hai giờ sau bữa ăn. Bạn có thể lặp lại hai giờ một lần nếu cần cho đến khi các triệu chứng của bạn được cải thiện. 

Các nghiên cứu cho thấy người lớn không nên dùng quá bảy liều rưỡi thìa cà phê trong vòng 24 giờ và người lớn trên 60 tuổi không nên tiêu thụ quá ba thìa rưỡi cà phê. Baking soda không nên được thực hiện trong hơn hai tuần. 

Trẻ em dưới 12 tuổi nên tránh dùng baking soda trừ khi có hướng dẫn khác của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của chúng. 

Mời bạn tham khảo: Cách chăm sóc cho trẻ bị khó tiêu đơn giản ngay tại nhà

2. Thuốc kháng axit không kê đơn

Một số loại thuốc OTC khác nhau có thể làm giảm các triệu chứng của bạn một cách hiệu quả.

Thuốc kháng axit, chẳng hạn như Tums và Alka-Seltzer, có tác dụng trung hòa chứng khó tiêu, khiến dạ dày của bạn giảm nhanh. 

Thuốc ức chế bơm proton (PPI), chẳng hạn như Prilosec (omeprazole) và Prevacid (lansoprazole), cũng có thể giúp giảm chứng khó tiêu nhanh chóng. Những loại thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn sản xuất axit trong dạ dày của bạn. 

Tránh dùng thuốc chống viêm, chẳng hạn như Motrin, Advil (ibuprofen), aspirin và Aleve (naproxen) để kiểm soát các triệu chứng của bạn. Những loại thuốc này không được coi là hữu ích và có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. 

3. Trà hoa cúc

Mặc dù cần có các nghiên cứu bổ sung để xác minh tính hiệu quả của nó, nhưng một tách trà hoa cúc ấm có thể giúp giảm chứng khó tiêu.

Một đánh giá của các nghiên cứu cho thấy rằng hoa cúc có thể giúp giảm bớt chứng khó chịu ở dạ dày, đầy hơi và kích ứng đường tiêu hóa (GI). Nó cũng có thể giúp thư giãn các cơ tiêu hóa di chuyển thức ăn qua ruột, có thể giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động và giảm đầy hơi. 

Hoa cúc có chứa coumarin, một chất làm loãng máu. Nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi uống trà hoa cúc. 

4. Dầu bạc hà và dầu caraway

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng sự kết hợp giữa dầu bạc hà và dầu caraway có thể giúp thư giãn cơ dạ dày và cải thiện các triệu chứng khó tiêu.

Một đánh giá năm 2019 về các nghiên cứu bao gồm 350 người tham gia cho thấy những người được điều trị bằng dầu bạc hà và dầu caraway có khả năng cải thiện tổng thể các triệu chứng khó tiêu cao hơn đáng kể so với những người dùng giả dược (một biện pháp kiểm soát không có tác dụng điều trị). 

Hầu hết các nghiên cứu đã sử dụng một viên nang bọc ruột chứa 50 miligam (mg) dầu caraway và 90 mg dầu bạc hà. 

Mời bạn tham khảo: Mách bạn 7 thói quen giúp giảm chứng khó tiêu

5. Gừng

Gừng nổi tiếng với khả năng cải thiện cảm giác buồn nôn. Các nghiên cứu cho thấy gừng cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó tiêu bằng cách tăng tốc độ co bóp dạ dày và cho phép thức ăn di chuyển nhanh hơn qua đường tiêu hóa. Điều này có thể giúp giảm khí, đầy hơi và cảm giác no. 

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy bổ sung gừng có thể cải thiện các triệu chứng khó tiêu từ 35% đến 73% ở những người mắc chứng khó tiêu do Helicobacter pylori (H. pylori) gây ra, một loại vi khuẩn có thể lây nhiễm vào dạ dày của bạn.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn để xác định liều lượng và hiệu quả, nhưng một số chuyên gia khuyên dùng 1,2 gam bột rễ gừng để điều trị chứng khó tiêu. 

Bạn cũng có thể uống một tách trà gừng ấm, ngậm kẹo gừng hoặc đun sôi gừng tươi trong nước nóng.

Hầu hết các nghiên cứu lưu ý rằng lượng gừng khuyến nghị tối đa hàng ngày là 4 gam. 

6. Giấm táo

Mặc dù có rất ít nghiên cứu chứng minh hiệu quả của nó, nhưng một số người mắc chứng khó tiêu có thể thấy nhẹ nhõm sau khi uống hỗn hợp có chứa giấm táo (ACV).

Chứng khó tiêu có thể xảy ra nếu một người không có đủ axit trong dạ dày để tiêu hóa thức ăn đúng cách. Nếu điều này đúng với bạn, bạn có thể nhấm nháp chút giấm táo để giúp tăng hàm lượng axit trong dạ dày.

Để giảm đau, bạn có thể pha loãng 1–2 thìa canh giấm táo thô, chưa tiệt trùng trong 8 ounces nước. Tránh uống quá nhiều giấm táo vì quá nhiều có thể gây xói mòn men răng và kích ứng cổ họng.

7. Nước nha đam

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng lô hội có thể có hiệu quả trong việc làm dịu chứng khó tiêu.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy nước ép lô hội làm giảm chứng ợ nóng, ợ hơi, buồn nôn và đầy hơi một cách hiệu quả. Không có tác dụng phụ đáng kể đã được báo cáo trong nghiên cứu. Nha đam được cho là có tác dụng giảm viêm và giảm sản xuất axit trong dạ dày. 

8. Rễ cây cam thảo

Rễ cam thảo đã được sử dụng trong nhiều năm để điều trị các tình trạng tiêu hóa, bao gồm viêm dạ dày (viêm niêm mạc dạ dày), loét và bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). 

Trong một nghiên cứu, 50 người trưởng thành mắc chứng khó tiêu đã được cho dùng giả dược (viên đường không hoạt tính) hoặc được điều trị bằng viên nang chiết xuất cam thảo 75 mg trong 30 ngày. Những người dùng chiết xuất cam thảo đã báo cáo sự cải thiện đáng kể các triệu chứng so với những người trong nhóm đối chứng. 

Mặc dù thường được coi là an toàn, nhưng tiêu thụ một lượng lớn rễ cam thảo có thể làm giảm nồng độ kali và gây ra huyết áp cao. Những người bị huyết áp cao và bệnh thận nên tránh rễ cam thảo trừ khi có hướng dẫn từ bác sĩ.

Mời bạn tham khảo: Dương Cam Cúc – Giải pháp hiệu quả cho người khó tiêu hoá

9. Hạt cây thì là

Thì là là một chất hỗ trợ tiêu hóa nổi tiếng thường được sử dụng để điều trị chứng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng và táo bón. 

Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu thì là hoạt động bằng cách thư giãn cơ ruột và giảm khí. Nó cũng có thể giúp giảm cảm giác no. 

Bạn có thể pha trà thì là bằng cách thêm 1/2 đến 1 thìa cà phê hạt thì là đã nghiền vào nước sôi và ngâm trong 5 đến 10 phút. Ngoài ra, thêm một hoặc hai giọt tinh dầu thì là vào một tách trà hoa cúc hoặc trà bạc hà.

Các triệu chứng khẩn cấp không được bỏ qua

Nếu bạn cảm thấy khó tiêu cùng với các triệu chứng sau, bạn có thể đã mắc một tình trạng nghiêm trọng hơn và nên đi khám ngay lập tức: 

Đó là chứng ợ nóng hay đau tim?

Đôi khi, có thể khó phân biệt giữa chứng ợ nóng và cơn đau tim. Nếu lo lắng về cơn đau ngực, bạn nên đến bệnh viện địa phương hoặc gọi cấp cứu ngay lập tức.

Mời bạn tham khảo: Bà bầu bị khó tiêu nên ăn gì ? Thực phẩm cho bà bầu bị khó tiêu

Tóm lại

Khó tiêu có thể gây ra các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như ợ nóng, đầy bụng, buồn nôn và khó chịu ở bụng. Nó thường được điều trị bằng thuốc không kê đơn (OTC), chẳng hạn như Tums hoặc Alka-Seltzer, có thể làm suy yếu hoặc giảm axit dạ dày.

Bạn cũng có thể nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình về việc thử các biện pháp thay thế để cải thiện các triệu chứng của mình, chẳng hạn như baking soda, gừng hoặc trà hoa cúc.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version