Site icon Medplus.vn

CHỮA TRỊ BỆNH LỠ MIỆNG ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Cùng Medplus tìm hiểu các cách trị bệnh lở miệng đơn giản nhất tại nhà bạn đọc nhé!

1. Bệnh lở miệng là gì ?

Bệnh lở miệng hay còn được gọi là nhiệt miệng (Recurrent Aphthous Stomatitis – RAS) là một bệnh viêm loét xuất hiện ở miệng. Bệnh thường gặp ở nữ nhiều hơn nam. Đây là bệnh nhẹ nhưng khá phổ biến.

Lở miệng là căn bệnh phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Những vết loét này có thể xuất hiện trên bất kỳ mô mềm nào của miệng, bao gồm môi, má, lợi, lưỡi, sàn và vòm miệng của bạn. Bạn thậm chí có thể bị lở miệng trên thực quản, ống dẫn đến dạ dày của bạn.

Các vết loét ở miệng, bao gồm cả vết loét, thường là một kích ứng nhẹ và chỉ kéo dài một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng có thể chỉ ra ung thư miệng hoặc nhiễm trùng do vi rút, chẳng hạn như herpes simplex.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh lở miệng là gì ?

Lở miệng là một dạng viêm nhiễm gây ra vết lở nhỏ ở niêm mạc miệng với đáy màu vàng nhạt và bao quanh bởi 1 đường màu đỏ tươi khiến người bệnh thấy đau và khó chịu, ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Theo quan niệm dân gian, nhiệt miệng là do bị nóng trong người hoặc ăn nhiều đồ có tính nóng. Còn theo quan điểm của y học hiện đại, có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta bị nhiệt miệng như sau:

3. Triệu chứng bệnh lở miệng là gì ?

Triệu chứng thường gặp của bệnh gồm có:

Trong trường hợp lở loét nặng, bạn có thể các biểu hiện như sau:

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

4. Chữa bệnh lở miệng đơn giản tại nhà

Bổ sung Vitamin B3 và Vitamin C cho cơ thể

Theo lời khuyên của các bác sĩ, vitamin B3 là thành phần rất quan trọng của hai coenzym trong cơ thể. Các coenzym này tham gia vào quá trình tổng hợp hay phân huỷ các hợp chất như acid amin, acid béo, chuyển hoá Cholesterol…

Khi cơ thể thiếu vitamin B3, sẽ dễ dẫn đến tình trạng chán ăn, viêm lưỡi, viêm miệng. Thiếu Vitamin C thì sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, viêm miệng.

Bạn có thể bổ sung hai loại Vitamin này bằng thuốc hoặc tăng tường các loại thực phẩm như thịt, cá, ngũ cốc, rau xanh, hoa quả…

Cung cấp thêm sắt và kẽm cho cơ thể

Ngoài nguyên nhân thiếu Vitamin B3 và Vitamin C, bạn cũng không thể bỏ qua hai chất quan trọng khác đó chính là sắt và kẽm. Thiếu sắt và kẽm có thể gây viêm loét miệng. Nếu bạn để tình trạng này lâu dài, có thể dẫn đến ung thư họng miệng, rất nguy hiểm.

Nếu bác sĩ xác định nguyên nhân gây nhiệt miệng là thiếu sắt và kẽm thì bạn cần bổ sung ngay 2 chất này để nhanh khỏi. Sắt có rất nhiều trong các loại hạt, đặc biệt là hạt bí xanh và đỏ, đậu và thịt bò, thịt cừu, một số loại động vật thân mềm như sò, hàu, trai.

Vệ sinh răng miệng bằng nước súc miệng tự pha

Ngay khi bạn có biểu hiện của bệnh nhiệt miệng, bạn có thể tự pha cho mình nước súc miệng tại nhà để giữ vệ sinh.

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 

Cho nước ép nha đam và muối vào nước ấm. Bạn chỉ cần nhấp một ngụm nước nhỏ và súc miệng trong vòng 10 giây. Vệ sinh miệng bằng nước tự pha giúp sát khuẩn khoang miệng mà không hề gây hại, lưu ý bạn nên dùng cho đến khi bệnh giảm dần

Tìm hiểu từ nguồn:  Wikipedia

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về các cách trị bệnh lở miệng, hy vọng bài đọc sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức vận dụng hơn !

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến bạn đọc một số thông tin liên quan:

Exit mobile version