Site icon Medplus.vn

Chứng đỏ mặt – Dị ứng thông thường hay bệnh y khoa cần chữa trị ?

chứng đỏ mặt

chứng đỏ mặt

Hiện tượng da ửng đỏ – Rosacea là gì?

Trứng cá đỏ hay Rosacea là một bệnh lý lành tính ở da. Rosacea là bệnh về da phổ biến gây ra tình trạng đỏ, sưng ở mặt. Thường tạo ra các mụn đỏ, nhỏ chứa mủ. Nhiều người trong chúng ta đôi khi còn nhầm lẫn trứng cá đỏ với mụn trứng cá hay các tình trạng dị ứng da khác. 

Trứng cá đỏ là một bệnh lý mạn tính, do rối loạn các đơn vị nang lông tuyến bã ở da. Bệnh thường biểu hiện ở da mặt hơn là các vùng da khác của cơ thể. 

Căn bệnh này gây ra mẩn đỏ trên mũi, cằm, má và trán. Theo thời gian, những vết này có thể trở nên nghiêm trọng hơn, mang một vẻ ngoài hồng hào. Và có thể nhìn thấy được mạch máu. Rosacea gây ảnh hưởng tới thẩm mĩ của người bệnh. Do đó có thể gây tác động tiêu cực về tâm lý trong cuộc sống.

Nếu không được điều trị sớm, bệnh Rosacea có xu hướng tăng theo thời gian.

Nguyên nhân gây ra chứng đỏ mặt Rosacea

Cho đến nay nguyên nhân gây bệnh Rosacea (chứng đỏ mặt) vẫn chưa rõ. Nhưng các yếu tố phổ biến gây ra căn bệnh đã được xác định. Và đã có một giả thuyết cho rằng căn bệnh này có thể là do rối loạn hệ thống thần kinh hoặc hệ thống miễn dịch. Ngoài ra một loại ve da siêu nhỏ có tên là Demodex cũng góp phần gây ra tình trạng này.

Bất thường về mạch máu

Nhiều chuyên gia tin rằng sự bất thường của mạch máu vùng mặt là yếu tố chính gây ra Rosacea. Điều này có thể giải thích các triệu chứng như nóng bừng, nổi ửng đỏ trên da và nổi mạch máu kéo dài. 

Các peptide ở da

Nghiên cứu gần đây cho thấy những yếu tố bên ngoài như tia cực tím, đồ ăn cay, rượu, tập luyện, căng thẳng, nóng và lạnh có thể kích hoạt một số phần tử trong da được gọi là các peptide. Nồng độ các peptide tăng lên có thể tác động lên hệ miễn dịch hoặc hệ thần kinh – mạch máu của da. Sự hoạt hóa các hệ này gây ra các hiện tượng giãn mạch, da ửng đỏ và viêm.

Các loài vi mạt

Các loài vi mạt (mạt có kích thước rất nhỏ) có tên demodex folliculorum thường sống trên da người và vô hại. Nhưng với người mắc Rosacea số lượng vi mạt tồn tại đặc biệt lớn, và rất có thể là một trong các yếu tố gây nên đỏ mặt. Hiện nay người ta chưa chắc chắn vi mạt là nguyên nhân hay là hậu quả của da ửng đỏ. Một số giả thuyết về việc các triệu chứng của bệnh là do các phản ứng của da với vi khuẩn có trong phân của mạt.

Yếu tố di truyền

Rosacea dường như có tính chất gia đình, mặc dù vẫn chưa rõ yếu tố di truyền nào có liên quan hoặc di truyền giữa các thế hệ như thế nào.

Đối tượng có nguy cơ mắc chứng đỏ mặt

Trứng cá đỏ không hiếm mà tương đối phổ biến trong dân số. Bệnh thường khởi phát các triệu chứng ở da sau 30 tuổi. Tuy nhiên cũng có thể xảy ra ở trẻ em, thanh thiếu niên hay người trẻ. Trứng cá đỏ gặp ở nữ nhiều hơn so với nam và ít gặp ở người có màu da sạm, tối màu. Bệnh phổ biến nhất là ở phụ nữ trung niên và người có làn da trắng. Người gốc Bắc Âu và những người có làn da sáng màu có nhiều khả năng mắc chứng đỏ mặt. 

Dấu hiệu của chứng đỏ mặt Rosacea

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh rosacea có thể phát triển trên mặt và các vùng lân cận như cổ, ngực và tai. Các dấu hiệu và triệu chứng chính của bệnh rosacea bao gồm:

Chẩn đoán của bác sĩ

Để chẩn đoán căn bệnh này bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các dấu hiệu bệnh. Bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về lịch sử bệnh lý của bạn. Do đó hãy cho bác sĩ biết bất kỳ vấn đề nào mà bạn đang gặp phải trên khuôn mặt của bạn. (đỏ, nổi mụn hoặc nổi mụn, nóng rát, ngứa , vv…). Nhưng hiện không có xét nghiệm cụ thể nào giúp chẩn đoán bệnh Rosacea (chứng đỏ mặt).

Cách điều trị chứng đỏ mặt Rosacea

Để điều trị bệnh Rosacea (chứng đỏ mặt), bác sĩ có thể đưa ra các phương pháp khác nhau tùy thuộc vào dấu hiệu bệnh. Sau đây là các phương pháp điều trị được sử dụng cho bệnh Rosacea (chứng đỏ mặt) bao gồm:

Nếu bị nhẹ bạn có thể được điều trị bằng một loại thuốc kháng sinh dạng kem (metronidazole, clindamycin, erythromycin) hoặc uống kháng sinh. Bệnh rosacea sẽ thường xuyên tái phát và bạn có thể phải uống thuốc thường xuyên để kiểm soát các triệu chứng. 

Các phương pháp phòng ngừa chứng đỏ mặt

Để hạn chế diễn tiến của bệnh Rosacea, bạn nên duy trì các thói quen sinh hoạt sau:

Ngoài ra, hạn chế các yếu tố kích ứng từ môi trường bên ngoài như: 

Khi nào cần gặp bác sĩ

Hiện nay, Rosacea ảnh hưởng đến khoảng 14 triệu người và hầu hết các trường hợp này đều không biết họ đang mắc bệnh. Bệnh có thể điều trị nhưng thường không thể chữa lành hoàn toàn được. Điều trị sớm có thể làm chậm tiến trình bệnh. 

Đôi khi bạn có thể gặp các triệu chứng không nằm trong mục trên. Nếu nghi ngờ nhiễm bệnh hãy đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn nhé. 

Bài viết mang tính chất tham khảo. Không thể bằng lời chẩn đoán của chuyên gia. Tuyệt đối đừng nhầm lẫn giữa Rosacea với dị ứng thông thường. Hãy đến bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời bạn nhé.

Các bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Youmed, Doctor24h, Tổng hợp

Exit mobile version