Site icon Medplus.vn

Chứng im lặng có chọn lọc

im lặng có chọn lọc

1. Chứng im lặng có chọn lọc là gì?

Chứng im lặng có chọn lọc (SM) là một chứng rối loạn lo âu thời thơ ấu với đặc điểm là không có khả năng nói hoặc giao tiếp trong một số môi trường nhất định. Tình trạng này thường được chẩn đoán lần đầu tiên trong thời thơ ấu. Trẻ em bị câm có chọn lọc không nói được trong các tình huống xã hội cụ thể, chẳng hạn như ở trường hoặc trong cộng đồng.

Chứng im lặng có chọn lọc có thể gây ra một số hậu quả, đặc biệt nếu nó không được điều trị. Nó có thể dẫn đến các vấn đề học tập, lòng tự trọng thấp, cô lập xã hội và lo lắng xã hội.

2. Triệu chứng

Nếu bạn tin rằng con mình có thể đang phải vật lộn với Chứng im lặng có chọn lọc, hãy tìm các triệu chứng sau:

Biểu hiện mong muốn được nói nhưng bị kìm lại bởi lo lắng, sợ hãi hoặc xấu hổ Lo lắng, lảng tránh giao tiếp bằng mắt, thiếu cử động hoặc thiếu biểu cảm khi ở trong các tình huống sợ hãi Không có khả năng nói ở trường và các tình huống xã hội cụ thể khác Sử dụng giao tiếp phi ngôn ngữ để bày tỏ nhu cầu (ví dụ: gật đầu, chỉ tay) Từ 2 đến 4 tuổi nhút nhát, sợ người và ngại nói Nói dễ dàng trong một số tình huống nhất định (ví dụ: ở nhà hoặc với những người thân quen), nhưng không phải những người khác (ví dụ: ở trường hoặc với những người không quen) Mặc dù những hành vi này là tự bảo vệ, nhưng trẻ em và người lớn khác có thể thường coi chúng là cố ý và thách thức.

3. Nguyên nhân

Bởi vì tình trạng này có xu hướng khá hiếm, các yếu tố nguy cơ của tình trạng này không được hiểu đầy đủ. Người ta từng tin rằng Chứng im lặng có chọn lọc là kết quả của việc lạm dụng, chấn thương hoặc biến động thời thơ ấu.

Hiện nay, nghiên cứu cho thấy chứng rối loạn này có liên quan đến chứng lo âu xã hội cực độ và có khả năng là khuynh hướng di truyền. Giống như tất cả các rối loạn tâm thần, không chắc chỉ có một nguyên nhân.

Trẻ em phát triển tình trạng:

Có xu hướng rất nhút nhát Có thể bị rối loạn lo âu Sợ hãi khiến bản thân xấu hổ trước mặt người khác Các nguyên nhân tiềm ẩn khác bao gồm tính khí và môi trường. Trẻ em bị ức chế về mặt hành vi hoặc gặp khó khăn về ngôn ngữ có thể dễ bị tình trạng này hơn. Cha mẹ có chứng lo âu xã hội và các hành vi bị ức chế theo khuôn mẫu cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

Chứng im lặng có chọn lọc cũng thường đồng thời xảy ra với các rối loạn khác bao gồm:

Sự lo lắng Trầm cảm Chậm phát triển Vấn đề ngôn ngữ Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) Bệnh tâm thần hoảng loạn

4. Điều trị

Chứng im lặng có chọn lọc dễ tiếp nhận điều trị nhất khi nó được phát hiện sớm. Nếu con bạn im lặng ở trường trong hai tháng hoặc lâu hơn, điều quan trọng là phải bắt đầu điều trị kịp thời.

Khi không phát hiện sớm bệnh, con bạn sẽ có nguy cơ quen với việc không nói, và kết quả là im lặng sẽ trở thành một lối sống và khó thay đổi hơn.

Điều trị có thể bao gồm liệu pháp tâm lý, thuốc hoặc kết hợp cả hai.

Tâm lý trị liệu Phương pháp điều trị phổ biến đối với Chứng im lặng có chọn lọc là sử dụng các chương trình quản lý hành vi, được áp dụng cả ở nhà và ở trường dưới sự giám sát của nhà tâm lý học.

Thuốc Thuốc cũng có thể thích hợp, đặc biệt trong các trường hợp nặng hoặc mãn tính, hoặc khi các phương pháp khác không cải thiện được. Việc lựa chọn sử dụng thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ có kinh nghiệm kê đơn thuốc trị lo âu cho trẻ em.

5. Đương đầu

Ngoài việc tìm kiếm phương pháp điều trị chuyên môn thích hợp, bạn có thể làm những điều để giúp con mình kiểm soát tình trạng của chúng.

Thông báo cho giáo viên và những người khác làm việc với con bạn. Giáo viên đôi khi có thể trở nên thất vọng hoặc tức giận với những đứa trẻ không biết nói. Bạn có thể giúp bằng cách đảm bảo rằng giáo viên của con bạn biết rằng hành vi đó không cố ý. Bạn cần cùng nhau khuyến khích con và khen ngợi và khen thưởng cho những hành vi tích cực. Chọn các hoạt động phù hợp với kỹ năng hiện tại của con. Đừng ép con bạn tham gia vào các tình huống xã hội hoặc các hoạt động đòi hỏi giao tiếp bằng lời nói. Thay vào đó, hãy chọn các hoạt động không liên quan đến lời nói như đọc sách, nghệ thuật hoặc giải câu đố. Khen thưởng tiến bộ nhưng tránh trừng phạt. Khi khen thưởng những bước tích cực để nói là một điều tốt, thì việc trừng phạt sự im lặng thì không. Nếu con bạn sợ nói, chúng sẽ không vượt qua nỗi sợ hãi này thông qua áp lực hoặc hình phạt. Đừng tạo áp lực cho con bạn. Sự chấp nhận của cha mẹ và sự tham gia của gia đình là điều quan trọng trong việc điều trị, nhưng bạn nên tránh cố ép con mình nói. Gây áp lực lên con bạn sẽ chỉ làm tăng mức độ lo lắng của chúng và khiến việc nói của chúng trở nên khó khăn hơn. Tập trung vào việc thể hiện sự ủng hộ và chấp nhận của con bạn. Nói chung, có một tiên lượng tốt cho đột biến chọn lọc. Trừ khi có một vấn đề khác góp phần vào tình trạng này, trẻ em thường hoạt động tốt trong các lĩnh vực khác và không cần phải được đưa vào các lớp giáo dục đặc biệt.

Mặc dù rối loạn này có thể tiếp tục kéo dài đến tuổi trưởng thành, nhưng rất hiếm và có nhiều khả năng là rối loạn lo âu xã hội sẽ phát triển.

Xem thêm: Chứng rối loạn lo âu xã hội và 1 số yếu tố kích hoạt

Nguồn: What Is Selective Mutism?

Exit mobile version