Site icon Medplus.vn

Chứng Koro và những điều cần biết

Koro là nỗi sợ hãi của việc bộ phận sinh dục bị co lại và rút vào trong cơ thể. Koro đôi khi được gọi là hội chứng co rút bộ phận sinh dục. Các trường hợp sợ hãi này đã được báo cáo trên khắp thế giới ở châu Á, châu Phi, châu Âu và Hoa Kỳ Phụ nữ đôi khi bị một biến thể của Koro mà họ tin rằng núm vú của họ đang co lại. Điều thú vị là Koro thường xuất hiện như một vụ dịch trong đó nhiều trường hợp được báo cáo đồng thời trong một khu vực địa lý cụ thể.

1. Triệu chứng của Koro

Lần đầu tiên được xác định ở Trung Quốc cổ đại, Koro hầu như luôn theo một khuôn mẫu giống hệt nhau. Đầu tiên, người bệnh phải trải qua cảm giác ngứa ran ở bộ phận sinh dục, sau đó là một cơn hoảng loạn khởi phát nhanh chóng. Điều này nhanh chóng dẫn đến nỗi sợ hãi đột ngột và lan rộng rằng bộ phận sinh dục đang biến mất. Ở châu Á, nỗi sợ hãi này hầu như luôn đi kèm với nỗi sợ hãi cái chết sắp xảy ra, mặc dù yếu tố này thường bị thiếu trong các báo cáo ở các nơi khác trên thế giới. Người bệnh thường nhờ bạn bè hoặc người thân nắn bóp bộ phận sinh dục của mình để ngăn chúng co lại, điều này đôi khi dẫn đến thương tích. Sự lo lắng sẽ nhanh chóng giảm bớt khi áp dụng phương pháp điều trị được chấp nhận về mặt văn hóa, từ trừ tà cho đến dùng thuốc.

2. Nguyên nhân

Koro được mô tả là một chứng rối loạn hoảng sợ xoay quanh bộ phận sinh dục. Nó dường như bị ảnh hưởng nhiều bởi tín ngưỡng văn hóa, điều này có thể giải thích tại sao dịch bệnh phổ biến. Ví dụ, trong một số vụ bùng phát dịch bệnh ở Tây Phi, những người mắc bệnh tin rằng, thay vì rút vào cơ thể, bộ phận sinh dục của họ đang bị đánh cắp vì những lý do huyền bí. Ở Châu Âu thời trung cổ, các phù thủy chịu trách nhiệm về việc thu nhỏ bộ phận sinh dục ở người dân địa phương. Các triệu chứng giảm bớt khi các phù thủy xoa dịu.

Đạo đức cá nhân và văn hóa, giáo lý tôn giáo và tình trạng sức khỏe tâm thần hiện tại thường đóng một vai trò nhất định trong các trường hợp cá nhân. Một nghiên cứu năm 2008 trên Tạp chí Tâm lý học Đức cho thấy nhiều người đau khổ cho biết họ có một cuộc gặp gỡ tình dục gần đây khiến họ không thoải mái, chẳng hạn như ngoại tình. Một số có tiền sử bận tâm đến bộ phận sinh dục của họ. Một số cho biết mức độ sợ hãi, tội lỗi hoặc xấu hổ cao. Những người khác chưa trưởng thành và thiếu tự tin về tình dục. Tuy nhiên, những người khác đã có sẵn chứng rối loạn sức khỏe tâm thần hoặc tiền sử lạm dụng chất kích thích. Mặc dù các chi tiết cụ thể khác nhau đối với từng trường hợp, nhưng có vẻ như nguy cơ cao nhất đối với Koro tồn tại ở những người đã trải qua nỗi sợ hãi, lo lắng hoặc tội lỗi.

3. Điều trị

Các phương pháp điều trị bản địa cho Koro rất khác nhau và thường bị ảnh hưởng bởi các sự kiện hiện tại. Chẳng hạn, trong các trường bản địa, điều trị có thể bao gồm trừ tà, nghỉ ngơi, điều trị bằng thảo dược hoặc các phương pháp chữa bệnh khác.

Trong thế giới phương Tây, Koro thường bị coi là một chứng sợ hãi cụ thể. Thuốc chống trầm cảm thường được kê đơn. Một số nghiên cứu cho thấy thuốc chống loạn thần đôi khi hữu ích trong việc giảm các triệu chứng. Nếu bạn đang bị Koro, liệu pháp trò chuyện có thể giúp bạn tìm hiểu những cách mới và lành mạnh hơn để liên hệ với cơ thể của bạn.

Bởi vì những người mắc chứng sợ hãi này thường có các tình trạng khác, các chuyên gia sức khỏe tâm thần phương Tây thường tiến hành kiểm tra đầy đủ để xác định chính xác những yếu tố nào đang ảnh hưởng. Trong nhiều trường hợp, điều trị tình trạng cơ bản cũng làm cho các triệu chứng Koro giảm dần.

Điều quan trọng là phải loại trừ các nguyên nhân vật lý gây ra các triệu chứng Koro. Đau, ngứa ran và các triệu chứng thể chất khác thường gặp ở koro nhưng cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng sinh lý cơ bản. Bạn nên đến gặp bác sĩ tiết niệu nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng này.

Xem thêm: Hiểu về Chứng Ataque de Nervios

Xem thêm: Coping WIth Koro or the Fear of Genital Retraction

Exit mobile version