Site icon Medplus.vn

4 điều về chứng mất ngủ ở trẻ mà bạn cần biết

Chứng mất ngủ ở trẻ có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân, mà đôi khi phụ huynh lại không nghĩ nó sẽ xảy ra với con của mình. Bài viết sau đây Medplus sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về chứng mất ngủ ở trẻ mà bạn có thể chưa biết.

4 điều về hội chứng mất ngủ ở trẻ à bạn cần biết

1. Chứng mất ngủ ở trẻ

Giống như người lớn, trẻ em bị chứng mất ngủ hoặc khó ngủ, khó ngủ, hoặc đơn giản là không được nghỉ ngơi đầy đủ sau một khoảng thời gian ngủ bình thường. Ngoài buồn ngủ vào ban ngày, các triệu chứng của chứng mất ngủ ở trẻ em có thể bao gồm:

2. Nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ ở trẻ

Một lý do phổ biến khiến chứng mất ngủ ở trẻ xuất hiện là do không ngủ đủ giấc hoặc chúng đi ngủ quá muộn. Điều này thường là do cha mẹ có những kỳ vọng không thực tế về việc con họ cần ngủ bao nhiêu hoặc vì con họ ngủ quá giờ, với quá nhiều hoạt động và quá nhiều bài tập về nhà. Hoặc con bạn có thể đơn giản là thức khuya nhắn tin, nói chuyện điện thoại, chơi trò chơi điện tử hoặc xem TV.

Cho trẻ tiếp xúc các thiết bị điện tử trước giờ ngủ cũng là nguyên nhân gây mất ngủ

Hãy nhớ rằng trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 13 cần ngủ khoảng 9 đến 11 giờ mỗi đêm và thanh thiếu niên cần khoảng 8 đến 10 giờ. nguyên nhân phổ biến của chứng mất ngủ ở trẻ có thể bao gồm:

3. Điều trị chứng mất ngủ ở trẻ

Mặc dù các bậc cha mẹ thường muốn dùng thuốc kê theo đơn để điều trị chứng mất ngủ của con mình, nhưng điều quan trọng hơn là phải tìm kiếm bất kỳ vấn đề y tế hoặc tâm lý tiềm ẩn nào có thể cần được điều trị trước. Ví dụ, nếu con bạn bị tắc nghẽn thở khi ngủ và ngáy to vào ban đêm và thường xuyên ngừng thở, thì có thể con bạn cần phải cắt bỏ amidan và adenoit.

Hoặc nếu trẻ bị ho thường xuyên vào ban đêm vì bệnh hen suyễn của chúng được kiểm soát kém, chúng có thể cần thuốc điều trị hen suyễn dự phòng mạnh hơn. Nếu con của bạn bị ngưng thở khi ngủ, hen suyễn hoặc trầm cảm, thì thuốc ngủ không phải là câu trả lời – đặc biệt là vì không có loại thuốc ngủ nào được cho phép sử dụng cho trẻ em.

3.1. Điều trị bằng thuốc

Các loại thuốc đôi khi được sử dụng khi cần thiết và thích hợp bao gồm:

Trừ khi có một chẩn đoán khác là nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ của con bạn, nếu không thì đơn thuốc thường không phải là cách để trị chứng mất ngủ ở trẻ.

3.2. Điều trị không dùng thuốc

Các phương pháp điều trị không dùng thuốc cho chứng mất ngủ nguyên phát hoặc chứng mất ngủ ở trẻ em không phải do tình trạng bệnh lý khác gây ra, có thể bao gồm:

4. Sự liên hệ giữa ADHD và chứng mất ngủ ở trẻ

ADHD có liên hệ với hội chứng mất ngủ ở trẻ

Việc điều trị ADHD và chứng mất ngủ ở trẻ có thể đặc biệt gây nhầm lẫn vì nhiều triệu chứng mất ngủ giống với các triệu chứng của ADHD và các phương pháp điều trị ADHD thường có thể gây mất ngủ. Nếu chứng mất ngủ của con bạn trở nên tồi tệ hơn khi chúng bắt đầu dùng thuốc ADHD hoặc đã tăng liều lượng, khi đó thuốc có thể là nguyên nhân.

Tuy nhiên, đối với một số trẻ ADHD, các triệu chứng ADHD thực sự của chúng khiến chúng khó ngủ. Đáng ngạc nhiên, một liều nhỏ chất kích thích tác dụng ngắn vào buổi chiều hoặc buổi tối thực sự giúp trẻ ngủ. Bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ tâm lý trẻ em có thể giúp tìm ra nguyên nhân khiến con bạn mắc chứng ADHD gặp vấn đề về giấc ngủ, điều này rất quan trọng vì không ngủ được vào ban đêm có thể làm trầm trọng thêm tất cả các triệu chứng của ADHD.

Và hãy nhớ rằng ở một số trẻ dường như có các triệu chứng của ADHD nhưng thực sự bị rối loạn giấc ngủ hoặc chỉ đơn giản là ngủ không đủ giấc, các triệu chứng ADHD có thể biến mất khi vấn đề về giấc ngủ của chúng được khắc phục.

Nguồn tham khảo: Childhood Insomnia Causes and Treatment

Exit mobile version