Site icon Medplus.vn

Chứng ợ chua là nguyên nhân của bệnh lý nguy hiểm nào?

chung o chua la nguyen nhan cua benh ly nao - Medplus

Đã bao giờ bạn gặp phải tình trạng ợ chua chưa? Bạn biết mình bị ợ chua nhưng không biết nguyên nhân do đâu và giải quyết như thế nào? Đừng lo lắng, những giải đáp sau đây Songkhoe.medplus.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ và có cách điều trị hiệu quả.

Ợ chua là gì?

Ợ chua là bệnh gì?

Ợ chua là triệu chứng thường xảy ra sau bữa ăn, vào buổi tối hay khi bạn nằm hoặc cúi người. Đây là hiện tượng axit hay enzyme trong dạ dày trào ngược lên cơ vòng dưới thực quản (lower esophageal sphincter – LES). Một cơ có chức năng ngăn cách thực quản với dạ dày. Hiện tượng này thường đi kèm cảm giác nóng rát ở ngực và vị chua đắng ở miệng. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng nếu hiện tượng này không xảy ra quá 2 lần/tuần. Thế nhưng nếu bạn bị ợ chua thường xuyên hoặc chứng này ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày thì đây có thể là triệu chứng của một bệnh lý cần chữa trị.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ợ chua

Nguyên nhân của việc ợ chua

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng ợ chua như:

Biểu hiện đi kèm ợ chua là gì?

Các triệu chứng của việc ợ chua

Những người bị ợ chua còn thường xuyên gặp phải những biểu hiện đi kèm sau :

Chẩn đoán bệnh ợ chua

Bằng các phương pháp xét nghiệm, kiểm tra sau mà chứng ợ chua được xác định rõ ràng hơn:

Phương pháp điều trị ợ chua hiệu quả

Bị ợ chua nên ăn gì?

Khi bị ợ chua, bạn sẽ cần bổ sung những thực phẩm không có nhiều axit mà lại đầy đủ dinh dưỡng như:

Bị ợ chua kiêng ăn gì?

Bên cạnh những món nên ăn, bạn cũng cần biết người bị ợ chua nên kiêng ăn gì để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa. Sau đây là các loại thực phẩm bạn nên tránh:

Sử dụng thuốc tây

Nếu việc thay đổi thói quen ăn uống và lối sống không giúp chứng ợ chua thuyên giảm thì bạn cần đến thăm khám tại cơ sở y tế để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh. Việc điều trị sẽ dựa trên thực tế tình trạng bệnh lý. Thông thường, các bác sĩ có thể sẽ chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc sau:

Với trường hợp ợ chua khi mang thai thì bạn càng phải cẩn trọng hơn trong việc chữa trị để hạn chế các tác động không tốt đến thai nhi.

Một số cách phòng ngừa chứng ợ chua mà bạn nên biết

Phòng ngừa tình trạng ợ chua

Một số bài viết liên quan: 

Nguồn: Hellobacsi.com, Medium.com

Exit mobile version