Site icon Medplus.vn

Chứng sợ gương và 7 điều cần biết

chứng sợ gương

1. Chứng sợ gương là gì?

Chứng sợ gương, một loại rối loạn lo âu được xếp vào loại ám ảnh cụ thể, là nỗi sợ hãi trước những chiếc gương hoặc nỗi sợ hãi về những gì có thể phản chiếu trong chúng. Những người mắc Chứng sợ gương có thể cực kỳ sợ hãi về hình ảnh phản chiếu của chính họ, của chính chiếc gương hoặc những bóng ma xuất hiện trong gương.

Tình trạng này rất hiếm, nhưng nó cũng có thể khá nghiêm trọng. Giống như các chứng sợ hãi khác, Chứng sợ gương có thể làm gián đoạn tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của một cá nhân và dẫn đến các hành vi né tránh. Trải qua các triệu chứng của Chứng sợ gương có thể gây suy nhược đáng kinh ngạc và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống tổng thể của một người.

2. Triệu chứng

Các triệu chứng của Chứng sợ gương sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân, nhưng có thể bao gồm những điều sau:

Một cá nhân có thể gặp phải các triệu chứng lo lắng hoặc sợ hãi (chẳng hạn như run rẩy, đổ mồ hôi, nhịp tim tăng và hoảng sợ) khi họ gặp hoặc nghĩ về gương hoặc phản chiếu. Sự sợ hãi không tương xứng với bối cảnh văn hóa xã hội. Người đó có thể thực hiện các hành vi tránh né. Một cá nhân có thể gặp phải sự đau khổ và gián đoạn đáng kể trong cuộc sống của họ vì nỗi sợ hãi trước gương hoặc phản chiếu. Để chẩn đoán chứng sợ cụ thể, các triệu chứng phải xuất hiện ít nhất sáu tháng và không thể giải thích rõ hơn là do một tình trạng bệnh lý khác hoặc rối loạn sức khỏe tâm thần.

Điều quan trọng cần lưu ý là những người trải qua Chứng sợ gương cũng có thể được chẩn đoán mắc bệnh kèm theo, có thể bao gồm rối loạn hoảng sợ. Cả ám ảnh sợ hãi cụ thể và rối loạn hoảng sợ đều được phân loại là rối loạn lo âu, và mặc dù có một số triệu chứng trùng lặp, chúng là những chẩn đoán khác nhau rõ ràng.

3. Khi nào cần tìm sự trợ giúp?

Trải nghiệm Chứng sợ gương có thể cực kỳ đáng sợ. Nếu bạn đang có ý nghĩ làm hại bản thân hoặc người khác, hoặc bạn đang gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, hãy liên hệ với sự giúp đỡ ngay lập tức.

4. Nguyên nhân

Những nỗi ám ảnh cụ thể có thể do một sự kiện đau buồn gây ra , nhưng đó không phải là trường hợp của tất cả những ai trải qua chúng. Nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố di truyền và môi trường cũng có thể đóng một vai trò trong việc phát triển một chứng ám ảnh cụ thể. Chứng sợ gương có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân và kinh nghiệm và di truyền học độc đáo của họ.

Trẻ em và người lớn bị kích hoạt quá mức amygdalas (một phần của não liên quan đến cảm xúc và hành vi) có thể dễ mắc chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể hơn. Trẻ em và người lớn gặp phải các vấn đề với quá trình xử lý theo thói quen có thể dễ bị ám ảnh hơn. Nói cách khác, những đồ vật hoặc tình huống có thể được coi là không đe dọa não bộ theo thời gian thay vào đó sẽ tiếp tục kích hoạt phản ứng sợ hãi. Những nỗi sợ hãi tiềm ẩn có thể trở nên trầm trọng hơn do trải nghiệm di truyền, môi trường và sang chấn. Những người mắc chứng sợ quang phổ có thể sợ ma, phản chiếu, chết chóc hoặc những lời chỉ trích.

5. Các dạng khác nhau của Chứng sợ gương Chứng sợ gương

có thể được sử dụng để mô tả một số loại ám ảnh khác nhau liên quan đến gương. Hãy nhớ rằng những kiểu phụ này không phải là chẩn đoán chính thức.

Sợ hãi trước gương và hình ảnh cơ thể

Nếu bạn gặp các vấn đề liên quan đến hình ảnh cơ thể, việc nghĩ đến gương hoặc phản xạ có thể kích hoạt phản ứng sợ hãi. Bạn cũng có thể gặp đồng thời các triệu chứng của Chứng sợ gương, cùng với rối loạn ăn uống hoặc rối loạn biến đổi cơ thể.

Sợ phản xạ

Sợ gương có thể liên quan đến nỗi sợ phản chiếu tổng quát hơn. Ngoài gương, bạn có thể sợ bất kỳ vật liệu phản chiếu nào chẳng hạn như một chiếc ô tô được đánh bóng kỹ hoặc một số loại kính râm. Sự phản chiếu vốn dĩ đã bóp méo các hình ảnh được phản ánh, khiến chúng có vẻ hơi không thực, điều này một số người có thể cảm thấy khó chịu.

Nỗi sợ hãi về tinh thần

Gương từ lâu đã được liên kết với các nghi lễ tôn giáo, phong tục và mê tín dị đoan. Một số người tin rằng một tấm gương phản chiếu tâm hồn của một người. Trong một số nền văn hóa, các cá nhân che gương trong nhà của một người mới qua đời, để ngăn chặn linh hồn người chết xuất hiện hoặc để giữ cho những người thân yêu còn sống không bị đánh dấu cái chết. Mối liên hệ giữa một chiếc gương và linh hồn đã dẫn đến một loạt các truyền thuyết đô thị có thể góp phần vào nỗi sợ hãi cái chết và ma của một người.

6. Điều trị

Điều trị Chứng sợ gương sẽ phụ thuộc vào nhu cầu riêng của bạn, mặc dù nó thường bao gồm một số loại liệu pháp tâm lý. Mặc dù tìm cách điều trị Chứng sợ gương có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp hoặc đáng sợ, nhưng điều quan trọng là bạn phải ưu tiên sức khỏe của mình. Biết rằng bạn không phải trải qua điều này một mình và luôn có sẵn các nguồn lực và bác sĩ lâm sàng lành nghề để giúp bạn học cách vượt qua nỗi sợ hãi của mình.

Liệu pháp phơi nhiễm là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để điều trị chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể.

Thuốc

Điều trị Chứng sợ gương thường không cần dùng thuốc, nhưng thỉnh thoảng cần dùng thuốc kích thích thần kinh, đặc biệt nếu một người mắc chứng rối loạn sức khỏe tâm thần đồng thời xảy ra. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thuốc hoạt động tốt nhất để điều trị chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể khi được sử dụng kết hợp với liệu pháp tâm lý.

Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu thường là một lựa chọn điều trị hiệu quả cho những người gặp phải các triệu chứng của Chứng sợ gương. Liệu pháp tâm lý có thể được sử dụng cùng với thuốc. Các kỹ thuật trị liệu sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu riêng của bạn cũng như phong cách điều trị của bác sĩ trị liệu.

7. Đương đầu

Trải qua Chứng sợ gương có thể khiến bạn cảm thấy vô cùng choáng ngợp và có thể làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của bạn. Cho dù bạn hiện đang tìm cách điều trị Chứng sợ gương hay không, việc tìm ra những cách lành mạnh để đối phó có thể làm giảm một số triệu chứng của bạn.

Hãy đưa ra những lời khẳng định bản thân hàng ngày. Những gì bạn đang trải qua có thể cảm thấy đáng sợ, mệt mỏi và suy nhược. Hãy chắc chắn để hỗ trợ bản thân bằng những lời tử tế. Thực hành các kỹ thuật thư giãn. Kết nối với bạn bè và thành viên gia đình ủng hộ . Hãy dành thời gian để đánh giá mức độ ảnh hưởng của Chứng sợ gương đối với cuộc sống của bạn Dành thời gian viết nhật ký để giúp xử lý trải nghiệm của bạn với Chứng sợ gương. Nếu bạn đang hỗ trợ một người thân bị Chứng sợ gương, hãy nhớ chăm sóc bản thân. Chứng kiến một người thân yêu trải qua một điều gì đó làm thay đổi cuộc sống có thể khiến bạn cảm thấy đau lòng, vì vậy hãy ưu tiên kiểm tra lại bản thân và tìm kiếm sự hỗ trợ điều trị nếu cần.

Xem thêm: Chứng rối loạn lo âu xã hội và 1 số yếu tố kích hoạt

Nguồn: What Is Spectrophobia?

Exit mobile version