Site icon Medplus.vn

Chứng sợ không gian kín và 4 thông tin liên quan

chứng sợ không gian kín

1. Chứng sợ không gian kín là gì?

Một số người cảm thấy ngột ngạt cảm thấy không thoải mái trong thang máy, trên các chuyến đi trong công viên giải trí có sử dụng dây an toàn (chẳng hạn như tàu lượn siêu tốc), phòng vệ sinh công cộng hoặc thậm chí cửa xoay. Các phòng chụp cộng hưởng từ (MRI) và các xét nghiệm y tế khác cũng có thể khó hoặc không thể thực hiện được nếu bạn mắc Chứng sợ không gian kín.

2. Các triệu chứng

Nếu bạn là người sợ hãi, bạn có thể cảm thấy lo lắng nhẹ trong một không gian hạn chế hoặc thậm chí là các cơn hoảng sợ nghiêm trọng và các triệu chứng có thể trầm trọng hơn nếu bạn ở lại vị trí của mình lâu hơn. Bạn có thể khóc, la hét và cố gắng thoát khỏi tình huống bằng mọi cách có thể.

Mặc dù không phải tất cả mọi người đều phản ứng với chứng sợ hãi theo cách giống nhau, nhưng các triệu chứng có thể bao gồm:

Cuối cùng, bạn có thể bắt đầu sợ hãi các hoạt động có thể khiến bạn cảm thấy khép kín. Ngoài ra, chứng sợ hãi sự ngột ngạt nghiêm trọng có thể dẫn đến ngất xỉu, mất kiểm soát hoặc thậm chí tử vong. Bạn có thể bỏ qua các bữa tiệc đông người hoặc các sự kiện khác, tránh các hoạt động sử dụng đai an toàn, để cửa mở khi bạn bước vào các phòng nhỏ hoặc nhượng bộ nhiều thứ khác để khiến bạn sợ hãi.

3. Nguyên nhân

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn những yếu tố nào có thể gây ra chứng sợ sợ hãi. Nhiều người suy đoán rằng nó có thể bắt nguồn từ những trải nghiệm thời thơ ấu tồi tệ. Những người khác tin rằng nó có thể là một sự thay đổi cơ chế tồn tại của quá trình tiến hóa.

Những nỗi sợ tiềm ẩn khác, chẳng hạn như sợ bị thương, sợ mất kiểm soát hoặc sợ chết, cũng có thể đóng một vai trò nào đó trong việc khởi phát Chứng sợ không gian kín.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Emory kết luận rằng những người nhận thức sai về khoảng cách ngoài tầm với của cánh tay họ có nhiều khả năng mắc Chứng sợ không gian kín. Dù bằng cách nào, có vẻ như tiền sử lo lắng trong không gian kín cuối cùng có thể dẫn đến một trường hợp Chứng sợ không gian kín nghiêm trọng hơn.

4. Điều trị

Phương pháp điều trị Chứng sợ không gian kín tùy thuộc vào từng người và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm:

Thuốc

Cùng với điều trị tâm lý, bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu có thể kê đơn thuốc chống lo âu hoặc thuốc chống trầm cảm để giúp kiểm soát các triệu chứng của bạn. Thuốc chống lo âu liều thấp có thể là một lựa chọn cho chuyến du lịch sắp tới nếu bạn đang di chuyển bằng máy bay, tàu du lịch hoặc các phương tiện du lịch khác có thể là nguyên nhân thông thường gây ra Chứng sợ không gian kín ở bạn.

Hãy chắc chắn chú ý đến liều lượng và hướng dẫn sử dụng thuốc, vì bạn có thể phải bắt đầu dùng thuốc vài ngày trước khi đi du lịch hoặc làm theo các thủ tục khác như dùng thuốc trong bữa ăn hoặc tránh uống rượu.

Tâm lý trị liệu

Đặc biệt, liệu pháp nhận thức-hành vi (CBT) đã được chứng minh là khá thành công trong việc điều trị Chứng sợ không gian kín. Liệu pháp phơi nhiễm là một phương pháp điều trị khác có thể hiệu quả.

Lời kết

Mặc dù các ước tính khác nhau, một số người đã gợi ý rằng có tới 12,5% người mắc Chứng sợ không gian kín. Chứng sợ không gian kín có thể làm suy nhược nếu nó không được điều trị. Tuy nhiên, điều trị thường thành công.

Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ triệu chứng nào của Chứng sợ không gian kín, điều quan trọng là phải liên hệ với chuyên gia sức khỏe tâm thần hoặc bác sĩ gia đình của bạn càng sớm càng tốt. Với sự giúp đỡ, bạn có thể cố gắng giải phóng bản thân khỏi nỗi sợ hãi này và tận hưởng cuộc sống nhiều hơn thế.

Xem thêm: Chứng rối loạn lo âu xã hội và 1 số yếu tố kích hoạt

Nguồn: What Is Claustrophobia?

Exit mobile version