Site icon Medplus.vn

Chứng sợ ma và 4 điều cần biết

chứng sợ ma

1. Chứng sợ ma là gì?

Chứng sợ mà là một tình trạng có thể phức tạp để chẩn đoán. Nhiều người trải qua cảm giác hồi hộp lo lắng nhất định khi kể chuyện ma hoặc xem phim có ma và các thực thể siêu nhiên khác. Hầu hết đều có thể kiểm soát được nỗi sợ hãi này và một số còn thích thú với cảm giác mà nó tạo ra.

Tuy nhiên, đối với một số người, nỗi sợ hãi này quá lớn và hạn chế cuộc sống, do đó đáp ứng định nghĩa truyền thống về chứng sợ hãi. Một số chuyên gia cho rằng chứng sợ ma có thể là triệu chứng của một chứng rối loạn suy nghĩ nghiêm trọng hơn, vì nó có thể tạo thành một dạng suy nghĩ ma thuật.

2. Triệu chứng

Chứng sợ ma có thể được đặc trưng bởi một loạt các triệu chứng khác nhau. Chúng có thể bao gồm:

Trong nhiều trường hợp, mọi người cũng có thể gặp các triệu chứng cơ thể như đổ mồ hôi, run rẩy, ớn lạnh, buồn nôn, tim đập nhanh và thở gấp.

3. Nguyên nhân

Cả yếu tố di truyền và môi trường đều có thể góp phần vào sự phát triển của các chứng ám ảnh như chứng sợ ma. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có một thành viên thân thiết trong gia đình mắc chứng ám ảnh sợ hãi hoặc một dạng rối loạn lo âu khác có nhiều khả năng phát triển chứng sợ hãi, chỉ ra ảnh hưởng di truyền.

Trải nghiệm căng thẳng và ảnh hưởng xã hội cũng có thể đóng góp một phần. Ví dụ, một người đã từng có trải nghiệm đáng sợ liên quan đến ma hoặc ngôi nhà ma ám, có thể có nhiều khả năng phát triển loại ám ảnh này hơn.

Phim kinh dị và các ảnh hưởng văn hóa hoặc tôn giáo khác liên quan đến siêu nhiên cũng có thể đóng góp một phần. Các yếu tố khác có thể góp phần vào chứng sợ ma bao gồm suy nghĩ ma thuật, niềm tin siêu nhiên và tâm lý học.

4. Điều trị

Vì sự tồn tại của thế lực siêu nhiên không thể được chứng minh, nên hơi khó điều trị bằng các phương pháp thông thường. Các chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể thử nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

Thuốc

Đôi khi, thuốc có thể được kê đơn để giúp mọi người đối phó với một số triệu chứng liên quan đến chứng sợ ma, bao gồm cả lo lắng và trầm cảm. Thuốc chống lo âu hoặc thuốc chống trầm cảm có thể giúp mọi người kiểm soát một số phản ứng này. Trong nhiều trường hợp, thuốc có xu hướng hiệu quả nhất khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu cũng có thể hữu ích trong việc điều trị chứng sợ ma. Có một số loại khác nhau có thể được xem xét.

Điều quan trọng là phải hiểu mục tiêu trị liệu của bạn là gì. Bạn chỉ đơn giản là muốn có thể thưởng thức những câu chuyện ma và phim kinh dị mà không bị hoảng sợ? Bạn đang đặt câu hỏi về niềm tin tôn giáo của mình? Có một vấn đề lớn hơn, chẳng hạn như nỗi sợ hãi cái chết, cần được giải quyết?

Xem thêm: Hội chứng sợ bị chạm và 4 thông tin liên quan

Nguồn: What Is Phasmophobia?

Exit mobile version