Site icon Medplus.vn

Chứng sợ thức ăn: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Chứng sợ thức ăn là một chứng ám ảnh cụ thể và là một chứng rối loạn lo âu. Những người mắc chứng ám ảnh này đôi khi bị nhầm tưởng là mắc chứng biếng ăn, rối loạn ăn uống.

Trong khi những người mắc chứng biếng ăn sợ ảnh hưởng của thức ăn đến hình ảnh cơ thể, thì những người mắc chứng sợ thức ăn lại sợ chính thức ăn đó. Tuy nhiên, mọi người có thể gặp cả hai rối loạn cùng một lúc.

1. Triệu chứng của Chứng sợ thức ăn

Nếu bạn mắc Chứng sợ thức ăn, bạn sẽ cảm thấy lo lắng tột độ về các loại thực phẩm gây kích thích của bạn. Các triệu chứng của lo lắng bao gồm bồn chồn, mệt mỏi, căng cơ, cáu kỉnh, khó tập trung và thường xuyên lo lắng.

Bạn có thể sợ một loại thức ăn cụ thể hoặc nhiều loại thức ăn cùng một lúc. Bạn có thể sợ ốm hoặc mắc nghẹn trên mức trung bình do ăn một loại thức ăn cụ thể. Hoặc bạn có thể liên tưởng thức ăn với một trải nghiệm khó chịu hoặc đau thương.

Có thể khó nhận ra Chứng sợ thức ăn, đặc biệt nếu ai đó đang tránh một số loại thực phẩm vì lý do khác ngoài sợ hãi (chẳng hạn như chế độ ăn uống hoặc lựa chọn lối sống).

Một người nào đó mắc chứng sợ hãi (cibophobia) sẽ tìm đến các biện pháp cực đoan để tránh thức ăn mà họ sợ. Họ có thể gặp các triệu chứng của một cơn hoảng loạn khi đối mặt với thức ăn. Các triệu chứng này bao gồm:

Mặc dù các cơn hoảng sợ thường tự giảm bớt, nhưng chúng thường có thể cảm thấy nguy hiểm đến tính mạng, gây ra các triệu chứng như sợ mất kiểm soát hoặc sợ chết.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác của Chứng sợ thức ăn vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, nó có thể đến từ một số yếu tố như:

Những nỗi ám ảnh cụ thể có khả năng cùng tồn tại với các rối loạn lo âu khác, chẳng hạn như rối loạn lo âu tổng quát (GAD), rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

Sợ thức ăn có thể bắt đầu bằng cảm giác khó chịu liên quan đến kết cấu của thức ăn, hoặc thức ăn đã hết hạn sử dụng hoặc nấu chưa chín. Một số thực phẩm phổ biến mà những người mắc Chứng sợ thức ăn bao gồm bông cải xanh, nấm, phô mai tươi và dưa chua.

Những gì bắt đầu từ việc đơn giản là không thích đồ ăn kết hợp với các tình trạng sức khỏe tâm thần không được điều trị khác có thể tạo ra nỗi ám ảnh theo thời gian, dẫn đến sự sợ hãi ngày càng tăng và cuộc sống hàng ngày bị gián đoạn.

3. Điều trị

Điều rất quan trọng là phải tìm cách điều trị chứng sợ hãi từ một chuyên gia sức khỏe tâm thần có trình độ. Loại điều trị phổ biến nhất cho chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể là sự kết hợp của liệu pháp tâm lý và thuốc.

Tâm lý trị liệu

Loại liệu pháp phổ biến nhất cho chứng ám ảnh sợ hãi và các rối loạn lo âu khác là liệu pháp hành vi nhận thức . Bác sĩ trị liệu sẽ làm việc với bạn để khám phá và thay đổi niềm tin cơ bản của bạn về thức ăn mà bạn sợ.

Liệu pháp thôi miên là một lựa chọn khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này có thể hiệu quả để điều trị chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể. Nó cho phép một học viên giao tiếp với tiềm thức của bệnh nhân để xác định niềm tin về nỗi sợ hãi của họ. Từ đó, họ sẽ cùng bạn vượt qua những niềm tin này.

Thuốc

Bác sĩ có thể cho bạn biết loại thuốc nào có thể phù hợp với bạn. Thuốc chống trầm cảm, thuốc chẹn beta và thuốc benzodiazepine (chẳng hạn như Xanax ) đôi khi được kê đơn cho những người mắc chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể.

Những loại thuốc như thế này có thể điều trị các triệu chứng lo lắng liên quan đến chứng ám ảnh sợ hãi của bạn. Bác sĩ có thể kê một thứ gì đó trong một khoảng thời gian giới hạn và yêu cầu bạn giảm bớt thuốc khi sự lo lắng của bạn giảm xuống mức có thể kiểm soát được.

Tất nhiên, hãy đảm bảo trao đổi với bác sĩ nếu bạn có tình trạng sức khỏe từ trước hoặc bạn đang sử dụng các loại thuốc khác có thể chống chỉ định theo đơn. Ngoài ra, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị rối loạn sử dụng chất kích thích , đặc biệt là với thuốc benzodiazepine vì chúng có khả năng gây nghiện .

Lời kết

Có nhiều yếu tố góp phần gây ra chứng sợ hãi, nhưng hãy biết rằng có những lựa chọn điều trị có thể làm giảm các triệu chứng của bạn. Nếu bạn nhận thấy chứng sợ hãi gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, đặc biệt là nếu nó khiến bạn không ăn uống và nhận được dinh dưỡng hợp lý, hãy liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe ngay lập tức.

Xem thêm: Chứng sợ nói trước đám đông và những điều cần biết

Nguồn: What Is Cibophobia?

Exit mobile version