Site icon Medplus.vn

CHỨNG THỞ CHẬM: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng của chứng thở chậm bạn đọc nhé!

Chứng thở chậm

1. Chứng thở chậm là gì?

Nhịp thở bình thường ở người trưởng thành giữa 12-20 lần một phút. Nhịp thở dưới 12 hoặc trên 25 lần một phút lúc nghỉ có thể là dấu hiệu cho vấn đề sức khỏe tiềm tàng.

Nhịp thở bình thường ở trẻ em là:

Chứng thở chậm có thể xảy ra lúc ngủ hoặc thức, khác với chứng ngưng thở, là tình trạng mà việc thở dừng hoàn toàn, và chứng khó thở – tình trạng khi bạn phải gắng sức để thở.

2. Nguyên nhân chứng thở chậm là gì?

Sử dụng thuốc giảm đau nhóm opioid:

Những thuốc này thường gắn với thụ thể ở hệ thần kinh trung ương. Nó có thể gây giảm đáng kể nhịp thở. Việc dùng quá liều thuốc giảm đau có thể đe dọa tính mạng và gây ngưng thở hoàn toàn. Nhưng loại thuốc này có thể gây nguy hiểm lớn hơn nếu bạn đồng thời:

Thiểu năng tuyến giáp:

nếu tuyến giáp hoạt động yếu, bạn sẽ thiếu hụt một số hormone. Nếu không được điều trị, nó có thể gây chậm một số quá trình của cơ thể, bao gồm hô hấp. Nó cũng gây yếu những cơ cần cho việc thở và gây suy giảm dung tích phổi.

Chất độc:

Một số chất độc có thể ảnh hưởng đến nhịp thở. Một ví dụ như Natri azua, là chất được dùng để là phồng túi khí của xe hơi. Chất này còn được có trong thuốc trừ sâu và thiết bị nổ. Khi hít một lượng lớn khí này, nó có thể làm chậm cả hệ thần kinh trung ương và hệ tim mạch.

Chấn thương đầu:

Chấn thương gần thân não và áp lực trong sọ cao có thể gây chứng tim đập chậm cũng như chứng thở chậm.

Một số tình trạng khác có thể gây chứng thở chậm bao gồm:

Trong một nghiên cứu trên chuột vào năm 2016, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng stress và lo lắng kéo dài có thể gây giảm nhịp thở, ít nhất là trong thời gian ngắn. Một điều đáng quan tâm là chứng thở chậm có thể gửi tín hiệu cho thận gây tăng huyết áp. Về lâu dài nó có thể gây chứng tăng huyết áp.

3. Dấu hiệu chứng thở chậm

Chứng thở chậm, cũng như những triệu chứng khác như lú lẫn, xanh xao, bất tỉnh là những tình trạng đe dọa tính mạng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp

4. Điều trị chứng thở chậm

Nếu thấy nhịp thở chậm hơn bình thường, hãy đến gặp bác sĩ để đánh giá toàn diện. Cùng với những triệu chứng khác, việc thăm khám thức thể và hỏi bệnh sử sẽ giúp xác định xem có cần là thêm các xét nghiệm chuyên sâu hơn không.

Trong tình huống khẩn cấp, việc cung cấp oxy và những hỗ trợ khác có thể cần thiết. Điều trị những bệnh lý nền có thể giải quyết chứng thở chậm, bao gồm:

Chứng thở chậm

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về chứng thở chậm là gì?, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version