Site icon Medplus.vn

Chuối có thật sự tốt cho sức khỏe không?

Là thực phẩm đầu tiên được yêu thích và là một món ăn nhẹ dễ đóng gói, chuối là loại trái cây tươi phổ biến nhất ở Mỹ vì lý do chính đáng. Chúng không đắt, dễ di chuyển, dễ bóc, ngon và đầy đặn. 

Điều mà một số người không nhận ra là món ăn nhiệt đới này cũng là một cường quốc dinh dưỡng. Chuối có một số chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ và các vitamin thiết yếu, làm cho chúng trở thành một loại trái cây lành mạnh cho trẻ sơ sinh cũng như trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về lý do tại sao chuối xứng đáng là thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của gia đình bạn.

Chuối có tốt cho sức khỏe không?

Chất dinh dưỡng chuối

Được Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ nhiệt tình công nhận là một lựa chọn trái cây lành mạnh cho trẻ em vào đầu những năm 1900, chuối có thể là “siêu thực phẩm” đầu tiên. Dưới đây là tổng quan về một số chất dinh dưỡng quan trọng trong một quả chuối: 

Những lợi ích

Chuối có tốt cho sức khỏe không? Đúng! Với sự cân bằng của các vitamin và khoáng chất thiết yếu, chuối có một số lợi ích đáng ngạc nhiên đối với bạn. Trái cây là một lựa chọn tốt cho tất cả mọi người, nhưng có thể đặc biệt hữu ích cho những người có nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì.

Quản lý bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường nên ăn các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp. Thực phẩm có chỉ số GI thấp (dưới 55 hoặc hơn) ít có khả năng gây tăng đột biến lượng đường trong máu, gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tiểu đường. 

Một quả chuối chín có chỉ số GI là 51. Một quả chuối hơi chưa chín có điểm GI thấp hơn một chút, vì vậy, một quả chuối màu vàng nhạt có thể là một lựa chọn thậm chí còn thông minh hơn cho những người đang theo dõi lượng đường trong máu của họ.

Sức khỏe tim mạch

Có một số lý do tại sao bác sĩ tim mạch của bạn có thể khuyên bạn nên ăn chuối để giữ cho mã của bạn khỏe mạnh. Đầu tiên, lượng kali cao trong chuối đóng vai trò là khoáng chất cũng như chất điện giải. Mang điện tích nhỏ khắp cơ thể, chất điện giải rất quan trọng để giữ nhịp tim ổn định.

Giảm huyết áp

Trong một tác dụng khác đối với hệ tim mạch, kali trong chuối giúp điều chỉnh lượng natri trong cơ thể chúng ta. Quá nhiều natri có thể làm căng mạch máu của chúng ta, dẫn đến tăng huyết áp hoặc huyết áp cao. Kali thúc đẩy cơ thể đào thải lượng natri dư thừa qua nước tiểu.

Chuối có tốt cho sức khỏe không?

Quản lý cân nặng

Một số người lầm tưởng vì chuối ngọt và dễ tiêu hóa nên có thể dẫn đến tăng cân. Điều ngược lại là đúng. Bên cạnh việc chứa một nửa lượng calo so với một số thanh protein phổ biến, chuối còn có một lượng chất xơ tương đối, tạo cảm giác no để ngăn chặn cơn đói. 

Rủi ro

Khi được đưa vào chế độ ăn uống cân bằng, chuối không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn có thể tiêu thụ quá nhiều kali để thận xử lý, dẫn đến tăng kali máu, có thể gây hại cho tim của bạn. Tăng kali máu thường xảy ra ở những người bị bệnh thận hoặc những người đang dùng một số loại thuốc, như thuốc lợi tiểu, ảnh hưởng đến cách cơ thể chúng ta xử lý kali. Nhưng ở những người khỏe mạnh, tình trạng tăng kali máu từ thức ăn là rất hiếm. 

Các khuyến nghị của chuyên gia về lượng kali vừa đủ là 400 đến 860 miligam đối với trẻ sơ sinh, 2000 đến 2.300 miligam đối với trẻ em, 2.600 miligam đối với phụ nữ và 3.400 miligam đối với nam giới. 8 Nếu bạn có vấn đề về thận hoặc dùng thuốc lợi tiểu, hãy nhớ hỏi bác sĩ về số lượng chuối và các thực phẩm giàu kali khác mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống của mình, để bạn không nhận được nhiều khoáng chất hơn mức cơ thể có thể xử lý. 

Chuối có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ làm no, khiến chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ em và người lớn đang muốn đạt hoặc duy trì cân nặng hợp lý.

Tại sao chuối lại tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Chuối là một trong những “thức ăn đầu tiên” tốt nhất cho trẻ sơ sinh vì chúng dễ nghiền bằng nĩa (hoặc nướu) và dễ tiêu hóa. Nhưng có một số lý do mà chuối nên là loại trái cây bạn nên chọn cho trẻ em ở mọi lứa tuổi và giai đoạn .

Ngọt tự nhiên

Trẻ sơ sinh có sở thích tự nhiên với những thứ có vị ngọt, 9 và chuối cung cấp, đó là lý do tại sao chúng thường rất dễ được những trẻ bắt đầu ăn dặm mới ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức chấp nhận. Không có gì ngạc nhiên khi bạn xem chúng như một hương liệu trong nhiều món ăn nhẹ đóng gói cho trẻ mới biết đi, từ bánh phồng đến các loại thức ăn cầm tay khác .

Đóng gói với chất dinh dưỡng

Những người kén ăn đặc biệt được hưởng lợi từ các loại thực phẩm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất trong một khẩu phần ăn. Cùng với kali, vitamin B6 và C, chất xơ và magiê, chuối cũng có một lượng nhỏ vitamin D, vitamin K, folate, choline, canxi, sắt, phốt pho, đồng, mangan và selen giúp tăng cường sức khỏe.

Nguồn chất xơ tốt

Với 3 gam mỗi quả, chuối có thể tăng lượng chất xơ tổng thể hàng ngày của bạn. Bạn có thể nghe thấy nhiều thông tin trái chiều về việc có nên cho trẻ bị táo bón ăn chuối hay không. Điều này là do nó phụ thuộc một phần vào độ chín của chuối. Chuối chín ít có thể góp phần gây táo bón, trong khi chuối chín thì không. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm khác phù hợp hơn để giảm táo bón, bao gồm mận, đào và lê, cũng như ngũ cốc nguyên hạt. 

Nếu bạn đang bị táo bón, hãy ăn chuối có màu vàng tươi với một hoặc hai đốm nâu, điều này cho thấy chúng đã chín hoàn toàn và ít có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón.

Siêu tiện lợi

Một trong những điều tuyệt vời về chuối là cách biến chúng thành đồ ăn trẻ em tự chế biến rất đơn giản , ngay cả khi đang di chuyển. Bạn có thể nghiền chuối chín thành một quả nhuyễn bằng nĩa nhựa phía sau — không cần thiết bị chế biến thức ăn trẻ em cầu kỳ . Đối với những đứa trẻ lớn hơn, chuối rất dễ đóng gói trong hộp ăn trưa hoặc ba lô. Khó bị thâm tím, chuối có những “lớp bọc” tự nhiên, dễ loại bỏ và không cần bảo quản lạnh để giữ được độ tươi ngon.

Chuối có tốt cho sức khỏe không?

Cách thêm chuối vào chế độ ăn uống của bạn

Thêm chuối vào chế độ ăn uống của bạn có thể dễ dàng như ăn nhẹ vài lần mỗi tuần. Để tận dụng tối đa chế độ chờ của siêu thị này:

Bạn có thể nhận thấy chuối nghiền hoặc xay nhuyễn sẽ chuyển sang màu nâu. Đừng lo lắng — đây là kết quả tự nhiên của việc các enzym trong trái cây phản ứng với oxy. Nếu cảm thấy khó chịu, bạn có thể nhúng các lát vào nước chanh, nước chanh hoặc nước táo. Axit ascorbic trong cam quýt sẽ chống lại quá trình dẫn đến chuyển sang màu nâu và không ảnh hưởng đến hương vị của trái cây.

Kết luận

Chuối có thể là một loại thực phẩm đầu tiên thông minh cho trẻ sơ sinh, một loại thực phẩm siêu ăn vặt cho trẻ em và là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh cho người lớn. Đừng để bị đánh lừa bởi hương vị ngọt ngào của chúng: Chuối vừa chín tới có chất xơ để hỗ trợ tiêu hóa và mục tiêu cân nặng khỏe mạnh, cũng như các vitamin B và C, kali và magiê cần thiết để tăng cường dinh dưỡng.

Khi bạn muốn có một món ăn nhẹ nhanh chóng và tiện lợi, hãy cân nhắc bỏ qua lối đi thực phẩm đóng gói và tìm những chùm màu vàng tươi trong phần sản phẩm. Chuối là một thực phẩm tăng cường dinh dưỡng ngon miệng cho chế độ ăn uống của bất kỳ ai.

Chuối có tốt cho sức khỏe không?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Are Bananas Healthy?

Exit mobile version