Site icon Medplus.vn

Chuột rút khi ngủ và những điều cần biết

tải xuống 3 - Medplus

Theo Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ y học của Mỹ (AASM – American Academy of Sleep Medicine), hầu hết người từ 50 tuổi trở lên đều bị chuột rút khi ngủ ít nhất 1-2 lần mỗi tháng. Nếu những cơn đau đang ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách điều trị nhé!

Chuột rút khi ngủ là gì?

Chuột rút khi ngủ là cảm giác đau đột ngột và dữ dội ở chân hoặc bàn chân. Cơn đau gây ra bởi các cơ bắp bị co thắt một cách không kiểm soát. Đôi khi, chúng được báo hiệu trước bởi cảm giác nhói, đau nhẹ. Chuột rút cơ bắp có thể kéo dài trong vài giây hoặc vài phút và có thể xảy ra nhiều lần trong 1 đêm.

Triệu chứng

Nguyên nhân và Yếu tố nguy cơ

Chuột rút liên quan đến giấc ngủ có thể xảy ra ở hầu hết mọi lứa tuổi. Tuy nhiên nguy cơ mắc sẽ tăng dần khi ta lớn lên. Cụ thể hơn, 30% người trên 60 tuổi bị chuột rút khi ngủ ít nhất hai tháng một lần. Trong khi tỉ lệ ở trẻ em và thanh thiếu niên chỉ có 7%. Ngoài ra, khoảng 40% phụ nữ mang thai cũng bị chuột rút khi ngủ.

Bạn có khả năng bị chuột rút khi ngủ nếu có liên quan đến các tình trạng y tế như:

Điều trị

Chuột rút cơ bắp không chỉ gây đau, mà còn có thể làm phiền giấc ngủ của bạn. Cảm giác đau nhức sau chuột rút kéo dài đến vài giờ có thể khiến bạn khó quay lại giấc ngủ.

Cơn đau do chuột rút có thể giảm bớt bằng cách sau:

Nếu cơn đau không thuyên giảm hoặc chuột rút xảy ra thường xuyên. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị.

Cách xử lí khi bị Chuột rút lúc ngủ

Cách phòng tránh

Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục điều độ mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bị chuột rút ở người già đáng kể. Các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ hoặc đạp xe giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.

Uống nhiều nước

Nước giúp tăng sự trao đổi chất đến các cơ bắp. Uống đủ nước trong một ngày có thể giúp ngăn ngừa chuột rút do các cơ hoạt động tốt.

Thay đổi giày

Một chiếc giày không thoải mái có thể khiến cho cơ bắp của bạn khó chịu. Ngoài ra, các bác sĩ có thể tư vấn cho bạn loại giày hỗ trợ phù hợp để giảm chuột rút hiệu quả.

Chuột rút khi ngủ là một tình trạng phổ biến và thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, chuột rút kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống của bạn. Hãy thường xuyên tập thể dục, uống nhiều nước để cơ bắp luôn khoẻ mạnh nhé!

Xem thêm các cẩm nang chăm sóc – bảo vệ sức khoẻ cập nhật mỗi ngày tại songkhoe.medplus.vn.

Bài viết liên quan:

Nguồn: American Academy of Sleep Medicine

Exit mobile version