Site icon Medplus.vn

Chutney chuẩn xốt Nam Á thơm lừng, đủ vị chua cay mặn ngọt

chuan bi day du 1 - Medplus

Xốt Chutney dứa thơm ngon này rất phù hợp để dùng kèm bất kỳ món thịt nướng nào. Loại tương này có vẻ như có cách chế biến phức tạp, nhưng sự thật trái ngược hẳn. Bạn chỉ cần nấu cùng một số loại trái cây, gia vị, hành tâygiấm hoặc nước cốt chanh cho đến lúc hỗn hợp đặc và sôi. Nước xốt ngọt, cay và mặn thành phẩm có thể dùng để ướp / chấm thịt gà, thịt heo, thịt bò hoặc , hoặc được sử dụng như một món ăn khai vị, đặc biệt như các loại pho mát mềm như brie, Camembert hoặc pho mát kem. Bạn có thể dùng Chutney trong món cà ri.

Chutney chuẩn xốt Nam Á thơm lừng, đủ vị chua cay mặn ngọt

Chutney là món truyền thống nổi tiếng trong nền ẩm thực Nam Á, xuất xứ Ấn Độ. Thành phẩm bao gồm nhiều loại rau củ hoặc hoa quả và các gia vị được trộn lẫn. Đây là món ăn được dùng kèm trong các bữa ăn hằng ngày để bổ sung hương vị. Ngoài ra, Chutney cũng có nhiều công thức chế biến và hương vị của xốt cũng thay đổi theo thời gian.

Chutney có nghĩa “một chút” theo tiếng Phạn và nó được sử dụng đầu tiên ở Ấn Độ để chỉ các loại hoa quả dạng mứt hoặc các loại nước xốt tương tự. Ngoài ra, Chutney còn được gọi là “chatney” hoặc “chatni”. Những cái tên nghe rất dễ thương. Và hương vị của chúng cũng được phản ánh như đúng tên gọi: vừa nồng nàn vừa dịu nhẹ.

Bạn có thể thực hiện tốt Chutney nếu có nhiều loại trái cây khác. Bạn hãy thử , đào hoặc táo. Bạn chỉ cần gọt vỏ trái cây và cắt thành từng miếng đều nhau. Sau đó, tiếp tục các công đoạn khác công thức đề cập. Bạn có thể nấu loại tương ớt này theo khẩu vị và sở thích. Xốt cay nhẹ hoặc cay đậm tùy ý bạn. Bạn hãy thêm một ít ớt đỏ nghiền nhỏ, tăng lượng bột cà ri hoặc thêm ớt Jalapeños hoặc ớt Habanero băm nhỏ.

Chutney dứa cũng được chế biến khá đơn giản vì có cách chế biến tương tự như mứt dứa sệt nhưng không có màu vàng bắt mắt. Thay vào đó màu nâu cánh gián của đường tráng trở nên nổi bật. Vị chua ngọt đặc trưng của dứa và giấm quyện lẫn vị cay nhẹ của ớt bột tạo nên hương vị tuyệt vời giúp tạo điểm nhấn cho bữa ăn.

Chutney, giống như tất cả các loại tương ớt khác, có thể được đông lạnh một cách dễ dàng. Để tương ớt nguội, sau đó bạn múc từng phần đầy 1/2 hoặc 1 cup vào hộp đựng trong tủ lạnh. Bạn nên dán nhãn, niêm phong và đông đá lên đến 3 tháng. Để rã đông, bạn chỉ cần để tương ớt trong tủ lạnh qua đêm. Bạn có thể hâm nóng Chutney trước lúc phục vụ để các hương vị kết hợp như cũ.

Công thức Chutney

Danh sách các nguyên liệu được yêu cầu hết sức dễ tìm và không đắt. Nếu chợ địa phương thiếu nguyên liệu nào bạn hãy đặt chúng trên cửa hàng trực tuyến uy tín. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ quá trình chế biến Chutney để bạn có thể dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món ăn. Bạn chỉ cần dành 40 phút để có thể có mẻ tương ớt hấp dẫn, dễ dùng.

Thành phần

1/2 chén hành tây băm nhỏ
1/2 cup mật ong
1/2 chén giấm rượu trắng
1 cup dứa cắt nhỏ
2 thìa cà phê bột cà ri
1/2 thìa cà phê gừng xay
1/2 thìa cà phê muối
1/8 muỗng cà phê ớt đỏ

Chutney

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Trong một cái chảo nặng, cho hành tây, mật ong, giấm, dứa, bột cà ri, gừng, muốiớt đỏ tán nhỏ vào và trộn đều.

Bước 3:

Đặt chảo lên bếp và đun trên lửa lớn cho đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn, khuấy thường xuyên.

Nấu tất cả
Bước 4:

Giảm lửa nhỏ và tiếp tục nấu Chutney, thỉnh thoảng đảo đều để hỗn hợp không bị cháy, cho đến khi dứa chín mềm và hỗn hợp sệt, khoảng 20 đến 30 phút.

Bước 5:

Nhấc chảo khỏi bếp và cho tương ớt nguội hoàn toàn. Sau đó khuấy đều và gạn sang một thùng khác có nắp đậy kín. Giữ lạnh Chutnay trong tối đa 4 ngày hoặc đông lạnh lên đến 3 tháng.

Bảo quản Chutney

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 6
Mỗi phần Chutney chứa
Lượng calo 114
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng chất béo 0 g 0%
Chất béo bão hòa 0 g 0%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 179 mg số 8%
Tổng Carbohydrate 29 g 11%
Chất xơ 1 g 4%
Tổng lượng đường 27 g
Protein 1 g
Vitamin C 14 mg 71%
Canxi 15 mg 1%
Sắt 0 mg 2%
Kali 87 mg 2%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định dùng Chutney.

Nếu bạn thích Chutney hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version