Site icon Medplus.vn

Chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ

Chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ

Chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ

Trẻ tròn một tuổi có thể bắt đầu uống sữa tươi, nhưng làm thế nào chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ một cách hợp lý?

Sữa tươi cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp trẻ phát triển. Trẻ nhỏ tròn 12 tháng tuổi nếu không bú mẹ, không kén ăn hay bị dị ứng thực phẩm thì có thể bắt đầu uống sữa tươi nguyên kem. Bố mẹ hãy nhớ rằng, trẻ dưới 2 tuổi chưa nên uống sữa tách béo, vì trẻ ở độ tuổi này vẫn cần nhiều chất béo để phát triển. Vì thế mà những loại sữa hạt như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, hay thậm chí sữa dê, vốn đều ít chất béo, cũng chỉ hợp với trẻ trên 2 tuổi mà thôi.

Làm sao để trẻ chuyển sang uống sữa tươi nguyên kem?

Có khá nhiều cách giúp trẻ chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi. Nhiều bố mẹ cứ thế thay đổi một cách bất ngờ, nhưng cách này chỉ áp dụng được với những em bé dễ thích nghi và ham thích ăn uống thôi.

Với trẻ khó tính hoặc không thích thay đổi, bố mẹ phải cho trẻ làm quen dần dần bằng cách cứ vài ngày lại thay một cữ sữa công thức bằng sữa tươi. Nên chọn cữ sữa vào sáng muộn hoặc gần trưa bằng sữa tươi, vì đó trẻ sẽ ít chú ý nhất. Còn cữ sữa sáng sớm hoặc ban đêm thì bố mẹ chỉ nên thay bằng sữa tươi khi trẻ đã uống quen sữa tươi vào ban ngày.

Chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ

Nếu cách trên vẫn không hiệu quả, bố mẹ có thể pha lẫn sữa công thức và sữa tươi. Đầu tiên chỉ là một chút sữa tươi trong một bình/cốc sữa công thức. Sau đó, bố mẹ tăng dần tỷ lệ sữa tươi lên để trẻ làm quen với mùi vị. Cuối cùng là thay hoàn toàn sữa công thức bằng sữa tươi.

Nhiều gia đình để sữa tươi trong tủ lạnh cũng có thể khiến trẻ không thích. Tốt nhất là tùy theo sở thích của trẻ mà bố mẹ có thể chọn cách để sữa vào tủ lạnh, hoặc mua loại sữa tươi có thể để ở nhiệt độ thường (sữa tươi tiệt trùng).

Cho trẻ uống bằng bình sữa hay cốc?

Điều này tùy thuộc vào mỗi trẻ. Nếu trẻ dễ tính thì bố mẹ có thể cho trẻ uống bằng cốc luôn (dù trước đó trẻ chưa uống bằng cốc). Tuy nhiên, nếu trẻ khó thích nghi và chỉ thích uống bằng bình thì bố mẹ cứ cho trẻ tập đổi sữa trước rồi tập đổi bình thành cốc sau.

Những trường hợp đặc biệt cần lưu ý

Có không ít trẻ sơ sinh bị dị ứng đạm sữa hoặc đậu nành. Khi lớn hơn một chút, có trẻ không còn bị dị ứng, nhưng cũng có trẻ vẫn phải tránh xa sữa bò hoặc sữa đậu nành. Với những trường hợp trẻ bị dị ứng này, bố mẹ nên trao đổi với bác sĩ trước khi chuyển đổi sữa cho con.

Nếu trẻ không chịu uống sữa tươi, bố mẹ đừng ép mà hãy bổ sung các món ăn giàu canxi khác cho trẻ. Càng bị ép buộc, trẻ sẽ càng phản kháng mạnh, thậm chí còn trở nên ghét uống sữa.

Ngoài ra, bố mẹ không nên cho trẻ uống quá nhiều nước ép trái cây. Viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị rằng trẻ nhỏ chỉ nên uống nhiều nhất là 120-180ml nước ép trái cây nguyên chất mỗi ngày.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version