Site icon Medplus.vn

Có an toàn khi cho trẻ uống Benadryl không?

Có an toàn khi cho trẻ uống Benadryl không?

Có an toàn khi cho trẻ uống Benadryl không?

Benadryl (diphenhydramine) được bán trên thị trường để làm giảm các triệu chứng của bệnh sốt hoặc dị ứng đường hô hấp trên, bao gồm ngứa hoặc sổ mũi; hắt xì; ngứa hoặc chảy nước mắt; và ngứa mũi hoặc cổ họng. Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã không xem xét các tuyên bố này. Thuốc kháng histamine thế hệ thứ hai như Zyrtec và Claritin được khuyên dùng thường xuyên hơn Benadryl vì chúng giúp giảm triệu chứng kéo dài hơn và không có tác dụng an thần như diphenhydramine.

Sử dụng Benadryl

Trong nhiều năm, thuốc kháng histamine Benadryl (hoặc đối tác chung của nó là diphenhydramine) đã được sử dụng ở trẻ em và người lớn để giảm ngứa và giảm sưng do dị ứng và các phản ứng dị ứng. Benadryl ngày nay ít phổ biến hơn vì có những thuốc kháng histamine mới hơn, không gây ngủ như Zyrtec (Cetirizine), Claritin (Loratidine) có thể điều trị hiệu quả các triệu chứng mà không gây buồn ngủ.

Diphenhydramine cũng có thể được sử dụng để kiểm soát các cử động bất thường ở những người bị Parkinson giai đoạn đầu và những người đang gặp các vấn đề về vận động do tác dụng phụ của thuốc.

Có an toàn khi cho trẻ uống Benadryl không?

Buồn ngủ

Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của Benadryl và các loại thuốc tương tự là buồn ngủ. Có nhãn cảnh báo trên những loại thuốc này thông báo cho mọi người rằng họ không nên lái xe hoặc vận hành máy móc nặng trong thời gian sử dụng thuốc.

Nếu con bạn cần dùng thuốc kháng histamine gây buồn ngủ, hãy theo dõi hành vi của chúng chặt chẽ và đảm bảo rằng chúng vẫn an toàn.

Sự an toàn

Giống như nhiều loại thuốc khác, thuốc kháng histamine được định lượng tùy theo cân nặng ở trẻ nhỏ và cho trẻ dùng liều lượng quá lớn có thể gây nguy hiểm.

Buồn ngủ là tác dụng phụ thường gặp của thuốc kháng histamine như Benadryl nhưng một số trẻ lại gặp tác dụng ngược. Benadryl có thể khiến một số trẻ em trở nên hiếu động.

Thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn không nên cho trẻ em dưới 4 tuổi.

Nguy cơ tử vong

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tử vong do diphenhydramine đã tăng từ năm 2011 đến năm 2016. Tuy nhiên, những số liệu thống kê này không cụ thể cho một lứa tuổi.

Không bao giờ được sử dụng Benadryl để làm cho trẻ buồn ngủ, giúp trẻ bình tĩnh hoặc giúp trẻ ngủ.

Nếu bạn lo lắng rằng con bạn có vấn đề về giấc ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Nếu một đứa trẻ có tình trạng như ngưng thở khi ngủ, chúng sẽ cần được đánh giá và điều trị bởi một chuyên gia về giấc ngủ

Dấu hiệu của quá liều

Nếu một người (trẻ em hoặc người lớn) dùng quá nhiều Benadryl, họ có thể có một số triệu chứng nhất định. Các triệu chứng phổ biến của quá liều diphenhydramine bao gồm

Nếu con bạn khó thở hoặc bạn không thể đánh thức con bạn, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức

Ngăn ngừa quá liều

Nếu con bạn cần dùng thuốc, hãy đảm bảo rằng tất cả những người chăm sóc con bạn — bao gồm cả người lớn ở nhà trẻ, người giữ trẻ và ông bà — biết cách cho con bạn uống thuốc một cách thích hợp.

Trước khi cho con bạn dùng một loại thuốc mới — ngay cả một loại thuốc không kê đơn (OTC) — hãy đảm bảo rằng bạn đã nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của mình. Họ có thể giúp bạn hiểu liệu việc cho con bạn uống có an toàn hay không, liệu đây có phải là cách phù hợp để điều trị các triệu chứng của trẻ hay không, và cho trẻ uống bao nhiêu cũng như tần suất cho trẻ uống.

Tổng kết

Benadryl là một loại thuốc OTC quen thuộc trước đây được sử dụng để điều trị các triệu chứng liên quan đến dị ứng theo mùa và phát ban, nhưng nó không còn phổ biến như trước đây vì thuốc kháng histamine mới hơn (chẳng hạn như Zyrtec) giúp giảm triệu chứng lâu hơn mà không cần an thần.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Benadryl có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng dị ứng nhẹ như phát ban và ngứa, nhưng thuốc kháng histamine mới hơn có hiệu quả hơn, giảm triệu chứng lâu hơn và không gây buồn ngủ. Bạn chỉ nên cho trẻ dùng Benadryl nếu bác sĩ nhi khoa yêu cầu bạn.

Nếu con bạn cần dùng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả các sản phẩm không kê đơn, hãy đảm bảo rằng tất cả những người chăm sóc được giao nhiệm vụ tiêm thuốc đều được thông báo. Nếu nhiều người lớn đang cho trẻ em dùng thuốc, họ có thể vô tình cho quá nhiều liều.

Bạn không bao giờ nên cho trẻ dùng một loại thuốc như Benadryl để làm cho trẻ buồn ngủ. Nếu con bạn khó ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Họ có thể muốn giới thiệu con bạn đến một chuyên gia để xét nghiệm chẩn đoán và điều trị

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version