Site icon Medplus.vn

Có cần thoa kem chống nắng khi ở trong nhà?

Trong nhiều năm, bạn đã chú ý đến lời kêu gọi thoa kem chống nắng phổ rộng trên vùng da hở mỗi khi ra khỏi cửa. Vào mùa hè, thói quen chăm sóc da lành mạnh này thậm chí còn quan trọng hơn, vì bạn thường dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời. Gần đây, bạn có thể dành ít thời gian ra ngoài hơn và ở trong nhà nhiều hơn do đại dịch COVID-19 . Bạn vẫn cần ưu tiên SPF ? Trong ngắn hạn, có thể.

“Mọi người rất chú trọng đến việc thoa kem chống nắng khi đi biển để tránh bị cháy nắng, nguyên nhân là do tia UVB có bước sóng ngắn hơn. Đừng quên tia UVA, góp phần gây ra lão hóa và ung thư da  và có thể tiếp cận bạn khi bạn đang ở trong nhà, ” Elizabeth Hale, MD , phó chủ tịch cấp cao của Tổ chức Ung thư Da và là phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại NYU cho biết Trung tâm Y tế Langone ở Thành phố New York. 

Thoa kem chống nắng ở trong nhà

“UVA có bước sóng dài hơn UVB. Cô ấy nói không chỉ có thể thâm nhập sâu hơn vào da để phá vỡ collagen và elastin, dẫn đến nếp nhăn mà còn có thể xuyên qua các đám mây và cửa sổ.

Một số bác sĩ da liễu, bao gồm cả  Loretta Ciraldo, MD , một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận có trụ sở tại Miami và là người sáng lập ra  dòng chăm sóc da Tiến sĩ Loretta , nói rằng bạn không nhất thiết phải dùng kem chống nắng trong nhà, nhưng bạn nên thoa kem vào buổi sáng. dù sao. 

“Tôi ủng hộ việc sử dụng sản phẩm có SPF vào mỗi buổi sáng, bởi vì trong quá trình hoạt động hàng ngày, bạn có thể bị cái gọi là ‘tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vô tình’, khi lái xe (qua kính cửa sổ) hoặc từ một công việc vặt ngoài trời ngắn ngày trở nên tiếp xúc nhiều hơn so với kế hoạch, giống như nếu bạn chạy đến hộp thư và dừng lại để nói chuyện với một người hàng xóm, ”cô nói.

Trong khi bạn nghe về tia UV, có một loại ánh sáng khác cần biết. Ánh sáng nhìn thấy là ánh sáng bạn có thể nhìn thấy, bao gồm các nguồn tự nhiên (tia nắng mặt trời) và nhân tạo ( ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử ). Bạn cũng có thể xem đây được gọi là HEV, hoặc ánh sáng nhìn thấy năng lượng cao. Loại ánh sáng này không gây cháy nắng, nhưng nó có thể dẫn đến các thiệt hại khác.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2018 trên tạp chí Journal of Biomedical Physics & Engineering cho thấy, ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử, cũng như đèn LED của điện thoại thông minh sau khi bạn chụp ảnh, làm tăng hoạt động của các gốc tự do trong da .

Hơn nữa, ánh sáng mặt trời có chứa ánh sáng nhìn thấy và không nhìn thấy, và cả hai đều có thể làm tổn thương da. Tiến sĩ Ciraldo đề cập đến nghiên cứu trước đây cho biết: “Nghiên cứu đã được công bố cho thấy rằng ánh sáng nhìn thấy từ mặt trời sẽ gây ra mẩn đỏ, sưng tấy và tăng sắc tố đáng kể hơn so với lượng tia UVA tương ứng mà bạn nhận được từ ánh nắng mặt trời . 

Một nghiên cứu khác , được công bố vào tháng 1 năm 2020 trên Tạp chí FASEB , kết luận rằng tia cực tím và ánh sáng nhìn thấy làm tổn hại đến các lớp sâu hơn của da, và sự kết hợp của hai loại ánh sáng làm trầm trọng thêm hiệu ứng này.

Ciraldo nói, cần phải nghiên cứu thêm khi nói đến thiết bị điện tử, bởi vì có sự khác nhau về lượng ánh sáng HEV mà chúng ta thực sự nhận được từ máy tính, điện thoại di động và các thiết bị khác, và mỗi thứ phát ra một lượng khác nhau. 

Tuy nhiên, cô ấy nói, “Mặc dù màn hình phát ra ít HEV hơn nhiều so với mặt trời, nhưng thời gian tiếp xúc của chúng ta rất lớn khi chúng ta so sánh lượng thời gian chúng ta tắm nắng trong một tuần với lượng thời gian sử dụng màn hình mà chúng ta tích lũy.”

Thoa kem chống nắng ở trong nhà

Cách Giữ Da An Toàn Khi Ở Trong Nhà

Ngay cả khi bạn không ra ngoài, Hale vẫn khuyên bạn nên thoa kem chống nắng có nhãn “phổ rộng” (điều này báo hiệu rằng nó ngăn chặn cả tia UVA và UVB) trên các vùng da tiếp xúc, như mặt, cổ, mu bàn tay và vùng da ngực. Để được bảo vệ tốt hơn, hãy thoa đều một lớp serum chống oxy hóa trước kem chống nắng. 

Tiến sĩ Hale cho biết: “Chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn thiệt hại do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do này được tạo ra từ ô nhiễm, khói thuốc, ánh nắng mặt trời – và ánh sáng nhìn thấy. Để tìm một sản phẩm phù hợp với các hóa đơn, nhìn cho một sản phẩm mà bao gồm “chống oxy hóa trong huyết thanh” trên nhãn hoặc tên hoặc danh sách các thành phần chống oxy hóa như nó vitamin C .

Hale cho biết ánh sáng nhìn thấy đặc biệt làm trầm trọng thêm các vấn đề về sắc tố như nám da. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, nám da là một vấn đề về da, trong đó các mảng màu nâu bao phủ khắp mặt . Các bác sĩ da liễu tin rằng sự thay đổi hormone khiến nó xuất hiện, đó là lý do tại sao nám da là một vấn đề phổ biến khi mang thai, thời kỳ mà phụ nữ trải qua sự thay đổi nội tiết tố. 

Thoa kem chống nắng ở trong nhà

Khi bạn ở trong nhà, hãy cân nhắc thoa kem chống nắng dành cho da mặt. Những loại này không chỉ có xu hướng có trọng lượng nhẹ hơn (giống như kết cấu của kem dưỡng ẩm) mà còn chứa một sắc tố gọi là oxit sắt. Hale cho biết: “Thành phần này có thể đặc biệt ngăn chặn ánh sáng nhìn thấy và giảm nguy cơ nám da.

Các sản phẩm kem chống nắng tốt nhất để sử dụng bên trong, theo bác sĩ da liễu

Hale nói: “Dù bạn có dự định ra ngoài như thế nào hôm nay,“ việc chăm sóc làn da của bạn bắt đầu bằng kem chống nắng ”. Dưới đây là năm sản phẩm hoàn hảo để bảo vệ bạn khi bạn (chủ yếu) ở trong nhà.

EltaMD UV Elements Tinted Broad-Spectrum SPF 44 , $ 35,50 , Dermstore.com

Điều này lướt nhẹ và làm mềm và dưỡng ẩm da với axit hyaluronic. Nó có chỉ số SPF 44 để bảo vệ khỏi tia UV và oxit kẽm để bảo vệ khỏi ánh sáng nhìn thấy. Nó cũng không chứa dầu, vì vậy nó sẽ không gây ra mụn. Đây là cách bạn sẽ thích áp dụng vào mỗi buổi sáng, vì nó làm cho làn da tươi sáng.

Kem chống nắng Colorescience Sunforctures Brush-On SPF 30 , $ 65, Dermstore.com

Hale thích sản phẩm này vì ứng dụng cọ của nó, giúp bạn dễ dàng mang theo trong túi xách và thoa lại vào buổi trưa. Nó có năm sắc thái và kết cấu dạng bột giúp làm mịn da cho các cuộc gọi Zoom sắp tới, cô ấy nói.

Tarte Cosmetics Tarteguard 30 Mineral Powder Sunscreen , $ 28, Dermstore.com

Với SPF 30, đây là loại kem chống nắng dạng bột mờ có thể sử dụng khi di chuyển. Nó cũng có giá cả phải chăng hơn so với các sản phẩm tương tự khác, nhưng vẫn chứa chất chặn vật lý titan điôxít và ôxít sắt để bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời và ôxít sắt ngăn ánh sáng nhìn thấy xuyên qua da của bạn. Bụi phấn này vào chân tóc hoặc da đầu của bạn, hai nơi có thể khó bôi kem dưỡng da (và khó bôi).

Viên nang công thức chống oxy hóa sử dụng hàng ngày Heliocare , $ 29,99, Walgreens.com

Đây là một chất bổ sung có chứa chiết xuất dương xỉ cụ thể được thiết kế để dùng hàng ngày. Hale nói: “Thực hiện điều này có thể giúp tăng cường dự trữ tự nhiên của da và giúp trung hòa một số tổn thương. 

Công ty Ferndale Healthcare đã đầu tư vào nghiên cứu sản phẩm bổ sung của họ. Ví dụ, trong một nghiên cứu nhỏ được công bố vào tháng 7 năm 2017 trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, 22 người đã tiếp xúc với ánh sáng UVA và UVB, và các nhà nghiên cứu đã đánh giá làn da của họ về khả năng bị tổn thương sau đó. Sau đó, họ sử dụng Heliocare cho những người tham gia trong hai ngày, và một lần nữa, cho họ tiếp xúc với tia UV. 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có ít tác hại của tia UVB hơn vào những ngày người tham gia sử dụng thực phẩm bổ sung. Kết luận là Heliocare thực hiện một biện pháp chống nắng bổ sung tốt ngoài kem chống nắng thường xuyên, quần áo chống nắng và tránh nắng. Hãy coi Heliocare như một chính sách bảo hiểm. Và vâng, Hale nói, nó cũng có thể giúp ích cho việc phơi sáng trong nhà.

Tiến sĩ Loretta Urban Antioxidant SPF 40, $ 50, Drloretta.com

Đây là sản phẩm của Loretta, và nó chống lại tổn thương da trên nhiều mặt: Cô ấy thiết kế nó để bảo vệ chống lại ô nhiễm, tia UVA, UVB và HEV. Kẽm oxit giải quyết tia UV, trong khi chiết xuất nhân sâm Ấn Độ bảo vệ tế bào da khỏi ánh sáng nhìn thấy.

Thoa kem chống nắng ở trong nhà

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Do You Need to Wear Sunscreen Indoors?

Exit mobile version