Site icon Medplus.vn

Có được hưởng quyền lợi thai sản khi nghỉ việc? [9/2021]

Bắt đầu từ năm 2018, một số quy định về chế độ thai sản khi nghỉ việc bổ sung rất nhiều về điều kiện và thời gian đóng bảo hiểm xã hội để người lao động được hưởng thai sản linh hoạt hơn. Vì vậy những lao động nữ cần nắm được những điều dưới đây để biết được quyền lợi chính đáng cho bản thân.

Một câu hỏi thường gặp chính là: Có được hưởng quyền lợi thai sản khi nghỉ việc không? Để biết được đáp án, cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Có được hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc không?

Chế độ thai sản là một trong những chế độ được quan tâm hàng đầu của chính sách bảo hiểm xã hội

Theo điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với đối tượng tham gia BHXH cụ thể như sau:

Đối tượng hưởng chế độ thai sản của BHXH khi nghỉ việc

Điều kiện hưởng chế độ thai sản của BHXH khi nghỉ việc

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, 3, 4 Điều 31 bộ luật này cho biết điều kiện hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc như sau:

Bạn nên chú ý về thời gian 12 tháng trước khi sinh con/nhận nuôi con nuôi, cách xác định sẽ như sau:

Như vậy:

Khi bạn đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh thì sẽ được hưởng chế độ thai sản kể cả khi đã nghỉ việc tại công ty.

2. Thời gian hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc

Thời gian hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc

Thời gian hưởng chế độ thai sản cũng được quy định tại điều 32, 33, 34 của bộ luật BHXH 2014 như sau:

1. Thời gian hưởng khi khám thai: Bạn sẽ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày (trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai). (Tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ Lễ, Tết, cuối tuần)

2. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý:

3. Thời gian hưởng chế độ khi thực hiện các biện pháp tránh thai:

4. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con: Lao động nữ sinh con được hưởng chế độ khi nghỉ việc trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng. Thời gian nghỉ hưởng bảo hiểm thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

3. Mức hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc

Mức hưởng chế độ thai sản được quy định tại khoản 1 điều 39 bộ luật BHXH 2014 như sau:

4. Thủ tục, hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc

hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc

Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày trở lại làm việc người lao động phải nộp hồ sơ cho doanh nghiệp. Đơn vị trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của NLĐ) phải nộp cho cơ quan bảo hiểm.

Do đó, trong vòng 55 ngày kể từ ngày người lao động đi làm trở lại thì phải nộp hồ sơ hưởng chế độ lên cơ quan BHXH, quá hạn sẽ không được giải quyết.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

5. Hỗ trợ dưỡng sức, phục hồi sau khi sinh

Trong vòng 30 ngày, kể từ ngày làm việc đầu tiên sau chế độ nghỉ thai sản, bạn có quyền xin nghỉ thêm để phục hồi sức khỏe, và được nhận 30% lương tối thiểu chung/ngày trong trường hợp nghỉ tại nhà, hoặc 40% lương tối thiểu chung/ngày nếu nghỉ tại cơ sở tập trung.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Theo đó tại khoản 2 điều 41 Luật BHXH năm 2014 cho biết thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau:

6. Kết luận

Trên đây là những thông tin đã giải đáp thắc mắc vấn đề “có được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản khi nghỉ việc không?”. Hy vọng đã giúp người lao động nữ đang có kế hoạch sinh con hay đang mang bầu hiểu rõ hơn về chế độ hưởng bảo hiểm thai sản khi nghỉ việc, đủ để tự bảo vệ những quyền lợi chính đáng của bản thân.

Ngoài ra, mẹ có thể tham gia thêm các chương trình bảo hiểm thai sản cho bà bầu từ các Công ty bảo hiểm. Bảo hiểm sức khỏe này mang đến quyền lợi cho trường hợp sinh thường, sinh mổ hoặc không may gặp biến chứng thai sản, trong đó bao gồm các chi phí tiền phòng, chi phí sinh, kiểm tra thai kỳ, chi phí chăm sóc em bé, chi phí cấp cứu và điều trị.

Xem ngay các gói bảo hiểm thai sản được đánh giá cao:

Exit mobile version