Site icon Medplus.vn

Có nên cho bé ngồi ghế ăn dặm từ sớm?

Có nên cho bé ngồi ghế ăn dặm từ sớm?

Có nên cho bé ngồi ghế ăn dặm từ sớm?

Việc sử dụng ghế ăn dặm cho bé ngày từ đầu sẽ giúp hình thành nhiều thói quen tốt cho bé cũng như giúp bố mẹ chăm sóc bữa ăn của bé hiệu quả hơn. Tuy nhiên, liệu có nên cho bé ngồi ghế ăn dặm từ sớm ngay khi mới bắt đầu giai đoạn này hay không?

Khi nào cho bé ngồi ghế ăn dặm?

Thông thường, khi mẹ bắt đầu cho bé ăn dặm ở giai đoạn 6 tháng tuổi là mẹ có thể sử dụng ghế ăn dặm cho con được rồi. Thời điểm tập ngồi ghế có thể thay đổi một chút tùy vào mức độ cứng cáp của bé. Nhưng không nên trì hoãn việc tập ngồi ghế cho bé vì càng lớn, việc rèn luyện thói quen cho bé càng khó.

Bé chỉ cần cố định được phần đầu và cổ khi ngồi là mẹ đã có thể tập cho bé ngồi ghế ăn dặm được rồi. Tuy nhiên, để yên tâm, mẹ có thể dùng đai và đặt một chiếc gối để bé dựa lưng. Điều này giúp cho bé không bị trượt khỏi ghế hoặc bị hỏng tư thế.

Hiện nay, có rất nhiều loại ghế ăn phù hợp với mức độ phát triển của từng bé, mẹ có thể lựa chọn những chiếc ghế có độ ngả khác nhau cho những bé chưa có khả năng ngồi vững. Ngoài ra, ngồi trong xe đẩy hoặc ghế rung cũng là một giải pháp cho những bé ngồi chưa vững.

Tập cho bé ngồi ghế ăn dặm thế nào?

Việc tập cho bé ngồi ăn dặm không quá phức tạp, bố mẹ chỉ cần tuần thủ những nguyên tắc sau đây:

Những lưu ý khi cho bé tập ngồi ghế ăn dặm

Không phải em bé nào cũng sẵn sàng hay hứng thú với ghế ăn dặm nên bố mẹ có thể thu hút bé bằng một số món đồ chơi yêu thích của bé vào ghế ăn dặm. Khi thấy bé đã không còn lạ lẫm với ghế ăn dặm, bố mẹ có thể bắt đầu cho bé vào ngồi.

Dù mẹ có lựa chọn phương pháp ăn dặm kiểu nào cho con thì việc chọn được một chiếc ghế phù hợp cho bé là quan trọng. Bố mẹ nên đến tận cửa hàng để mua được một loại ghế ăn dặm phù hợp với con cũng như điều kiện của gia đình.

Trong những ngày đầu mới tập cho bé ăn dặm, bố mẹ chỉ nên cho bé ngồi khoảng 5-10 phút với một lượng thức ăn ít vừa đủ. Khi khẩu phần của bé tăng lên thì thời gian ngồi ghế có thể kéo dài thêm nhưng không nên quá 30 phút vì khiến bé khó chịu và chán ăn.

Thay vì cho bé ăn trước, bố mẹ hãy để bé ăn cùng với gia đình để hình thành lịch sinh hoạt và giờ ăn phù hợp với cả nhà. Khi nhìn thấy mọi người ăn, bé thường sẽ hào hứng hơn và học cách tự ăn khá nhanh.

Trong trường hợp bé khóc vì không quen ngồi ghế ăn dặm, bố mẹ có thể an ủi bé bằng cách ôm bé nhưng vẫn để bé ngồi trong ghế. Ngoài ra, mẹ có thể làm một số trò bé thích để giúp bé quên đi việc phải ngồi ghế ăn.

Mỗi cột mốc phát triển của bé luôn cần có bố mẹ ở bên đồng hành cùng con khám phá những điều mới. Việc tập cho bé ngồi ăn dặm cũng vậy. Mong rằng sau khi đã biết câu trả lời cho câu hỏi có nên cho bé ngồi ghế ăn dặm ngay từ sớm hay không, bố mẹ nào cũng biết cách rèn luyện thói quen ăn uống, sinh hoạt phù hợp cho bé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version