Site icon Medplus.vn

Có nên cho trẻ dùng xe tập đi không?

Có nên cho trẻ dùng xe tập đi không?

Có nên cho trẻ dùng xe tập đi không?

Nhiều bố mẹ chuẩn bị sẵn xe tập đi cho trẻ khi con đến tuổi tập đi. Nhưng bố mẹ thực sự có nên cho trẻ dùng xe tập đi hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Hẳn bố mẹ nào cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc mỗi khi trẻ đạt được những cột mốc quan trọng trong cuộc đời, nhất là khi trẻ tập đi và bắt đầu hình thành tính độc lập. Vậy lúc này, bố mẹ có nên cho trẻ dùng xe tập đi hay không?

Theo quá trình phát triển sinh lý bình thường, trẻ sẽ bắt đầu biết đứng lên và lững chững biết đi khi được khoảng 10 tháng tuổi. Tuy nhiên, do mỗi trẻ có tốc độ phát triển không giống nhau, nên có thể có những trẻ tập đi chậm hơn, khi được khoảng 18 tháng tuổi. Trên thực tế, việc cho trẻ sử dụng xe tập đi ở giai đoạn này không được khuyến khích vì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của con.

Việc cho trẻ dùng xe tập đi tác động tới sự phát triển như thế nào?

Các chuyên gia đã khuyến cáo bố mẹ không nên cho trẻ sử dụng xe tập đi vì những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Thậm chí ở một số quốc gia còn có điều luật cấm sử dụng xe tập đi và nếu vi phạm có thể bị phạt lên tới 100.000 đô la và thậm chí là phạt tù.

Do đó, bố mẹ không nên cho trẻ sử dụng xe tập đi vì những lý do chính dưới đây:

1. Tăng nguy cơ chấn thương

Trên thực tế, khoảng 10% số ca chấn thương đầu nặng ở trẻ nhỏ có liên quan đến xe tập đi. Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ nhỏ có thể di chuyển bằng xe tập đi với tốc độ khoảng 1m/giây. Đây là tốc độ quá nhanh đối với một đứa trẻ ở giai đoạn này và việc này có thể khiến con dễ dàng mất thăng bằng, từ đó té ngã và tăng nguy cơ chấn thương đầu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng hơn 80% trường hợp trẻ té ngã từ xe tập đi có thể dẫn tới chấn thương đầu.

Có nên cho trẻ dùng xe tập đi không?

2. Nguy cơ tử vong do tai nạn tăng

Không những khiến trẻ dễ té ngã mà xe tập đi còn có thể gây ra nhiều tai nạn và để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Ví dụ, trẻ có thể bị bỏng nếu chẳng may va vào đồ ăn nóng ở trong bếp hay tiếp xúc với những vật nguy hiểm.

Nhiều bố mẹ khi bận bịu thường hay “nhốt” trẻ trong xe tập đi vì nghĩ rằng con sẽ không phải gặp vấn đề gì nguy hiểm. Tuy nhiên, tai nạn lại có thể xảy ra rất nhanh khiến bố mẹ không thể xử lý kịp. Do đó, bố mẹ chỉ cần lơ là dù chỉ vài giây thì tai nạn đã có thể xảy ra và gây nguy hiểm cho trẻ.

3. Cản trở sự phát triển của trẻ

Xe tập đi có thể làm cho cơ chân của trẻ không phát triển hoàn toàn. Khi sử dụng xe tập đi, trẻ sẽ ngồi trên miếng lót đỡ khung chậu của xe và dùng các đầu ngón chân để đẩy xe đi. Việc này khiến hai bàn chân của trẻ không có cơ hội để đứng và chịu lực, đồng thời hai đầu gối cũng không được thường xuyên co duỗi kiểu bước đi.

Nếu không sử dụng xe tập đi, bố mẹ có thể hỗ trợ trẻ như thế nào?

Các chuyên gia và bác sĩ khuyên rằng bố mẹ nên đặt trẻ trên sàn để con tự mình vận động và làm các động tác như lật, ngồi, bò… để giúp củng cố cơ bắp của trẻ, hỗ trợ tích cực cho quá trình tập đi của trẻ.

Ngoài ra, bố mẹ có thể giúp trẻ tập đi bằng cách:

Tập đi là một trong những cột mốc phát triển quan trọng đối với trẻ nhỏ. Nếu có ý định cho trẻ sử dụng xe tập đi, bố mẹ nên cân nhắc thật kỹ những yếu tố rủi ro có thể xảy ra.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version