Site icon Medplus.vn

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện không?

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện không?

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện không?

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện không? Khi nào thì bố mẹ nên cho trẻ bắt đầu nằm nôi? Bài viết dưới đây sẽ trả lời những thắc mắc đó của bố mẹ.

Thời điểm nào nên cho trẻ bắt đầu nằm nôi điện?

Trong những tháng đầu đời, trẻ sơ sinh hầu như chỉ ngủ cả ngày mà không cần bố mẹ ru hay làm bất kỳ động tác nào để cho con ngủ. Bố mẹ nên bắt đầu dỗ trẻ sơ sinh ngủ khi con được khoảng 2 tháng tuổi. Lúc này, bố mẹ có thể đặt trẻ vào nôi hoặc xuống giường khi con bắt đầu có dấu hiệu buồn ngủ (nhưng vẫn còn thức). Một điều lưu ý là bố mẹ không nên cho trẻ sơ sinh nằm võng điện từ quá sớm, khi con chưa đủ 3 tháng tuổi.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện không?

Trẻ sơ sinh có nên nằm nôi điện không?

“Trẻ sơ sinh có nên nằm nôi?” là thắc mắc của không ít các bậc bố mẹ. Thực tế là khi chưa đầy 1 tháng tuổi, trẻ vẫn đang trong quá trình phát triển và hộp sọ chưa được ổn định. Khi bố mẹ cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện, sẽ có 2 tình huống xảy ra:

Nôi điện chạy với tần suất rung mạnh

Đa số các loại nôi điện hiện nay đều có chế độ chỉnh mức tần suất rung lắc từ nhẹ đến mạnh. Việc bố mẹ thường xuyên cho trẻ nằm nôi điện với tần suất rung mạnh sẽ giúp trẻ ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên, việc này lại có thể dẫn tới nguy cơ gây tổn thương não cho trẻ, ví dụ như xuất huyết não hay ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần vận động của trẻ.

Nôi điện chạy với tần suất rung vừa phải

Tần suất rung vừa phải là mức độ phù hợp nhất đối với trẻ sơ sinh. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu nôi điện rung lắc quá mạnh và trong khoảng thời gian dài thì sẽ có thể ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy những cử động rung lắc nhẹ liên tục và thường xuyên (lặp lại nhiều lần trong ngày và diễn ra trong khoảng thời gian dài) có ảnh hưởng tới não bộ của trẻ hay không.

Như vậy, việc trẻ sơ sinh có nên nằm nôi không phụ thuộc vào thời điểm và cách bố mẹ cho con nằm nôi. Do vậy, bố mẹ nên lưu ý không cho trẻ nằm nôi điện từ quá sớm (tốt nhất là nên bắt đầu khi trẻ được 3 tháng tuổi trở lên) và sử dụng các tính năng của nôi điện một cách phù hợp nhất để giúp con có giấc ngủ ngon.

Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện

Khi tập cho trẻ nằm nôi, bố mẹ nên lưu ý chỉ để nôi đung đưa nhẹ nhàng lúc con đang thiu thiu ngủ và cho nôi ngưng hoạt động ngay khi con đã ngủ. Nếu không, bố mẹ sẽ tạo cho trẻ thói quen phải nằm đung đưa liên tục thì mới có thể ngủ, khi nôi ngưng hoạt động, trẻ sẽ thức dậy ngay. Do vậy, đã có nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng khi trẻ ngủ, bố mẹ không nên đung đưa con và không cho con ngậm núm vú giả.

Trong quá trình sử dụng nôi điện với trẻ sơ sinh, bố mẹ cũng cần lưu ý những điều sau:

Cách chọn mua nôi điện phù hợp

Để trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon nhất, bố mẹ nên biết cách chọn nôi điện sao cho phù hợp. Khi chọn mua nôi điện, bố mẹ nên quan tâm tới những vấn đề sau:

Qua bài viết trên, hẳn bố mẹ đã tìm ra đáp án cho câu hỏi “Trẻ sơ sinh nằm nôi điện có tốt không?”. Việc sử dụng nôi điện sẽ có thể đem lại nhiều lợi ích nếu bố mẹ biết cách sử dụng và chọn mua nôi điện phù hợp nhất. Do vậy, bố mẹ hãy lựa chọn thật kỹ và biết sử dụng đúng cách nôi điện để con có giấc ngủ ngon nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version