Site icon Medplus.vn

Có nên đắp chăn cho trẻ sơ sinh không?

Có nên đắp chăn cho trẻ sơ sinh không?

Có nên đắp chăn cho trẻ sơ sinh không?

Có nên đắp chăn cho trẻ sơ sinh hay không? Khi nào có thể sử dụng chăn cho trẻ sơ sinh? Bố mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé!

Khi lo lắng trẻ sẽ bị lạnh vào ban đêm, nhiều bố mẹ sẽ đặt ra câu hỏi: “Có nên đắp chăn cho trẻ sơ sinh hay không?”. Tuy nhiên, trên thực tế, việc làm tưởng chừng như rất quen thuộc với người lớn này lại là hiểm họa gây ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Mối quan hệ giữa chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) và việc đắp chăn cho trẻ

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) là tình trạng trẻ dưới 1 tuổi tử vong đột ngột. Theo bác sĩ Rachel Moon tại Trung tâm Y tế Quốc gia (Washington), là thành viên của đơn vị đặc nhiệm SIDS tại Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, cho tới thời điểm hiện tại, các bác sĩ và chuyên gia vẫn chưa tìm ra những nguyên nhân chính xác nào dẫn tới hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Trên thực tế, thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết mỗi năm quốc gia này có khoảng hơn 3000 ca tử vong do hội chứng này gây ra. Trước đó vào năm 1994, Mỹ đã chạy một chiến dịch mang tên Safe to Sleep (Giấc ngủ An toàn), khuyến khích các bậc bố mẹ đặt trẻ sơ sinh ngủ trong tư thế nằm ngửa. Nhờ đó, nguy cơ tử vong do Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh cũng giảm bớt. Ngoài ra, cũng có một yếu tố khác làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh, đó là đặt chăn, gối hay thú bông trong cũi ngủ của trẻ.

Có nên đắp chăn cho trẻ sơ sinh không?

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, những đồ vật mềm, chẳng hạn như gối, gấu bông, chăn bông, mền từ lông cừu… có thể làm tắc nghẽn mũi và miệng của trẻ. Trẻ sơ sinh có thể vô tình áp mũi và miệng vào chăn, gối… trong lúc ngủ. Lúc này, đường thở bị tắc nghẽn sẽ làm tăng nguy cơ trẻ bị ngạt thở, dẫn đến tử vong.

Hơn nữa, Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cũng khuyến cáo rằng bố mẹ không nên quấn chăn cho trẻ sơ sinh. Các nghiên cứu đã cho thấy việc quấn chăn cho trẻ khi ngủ có thể làm tăng 50-60% nguy cơ trẻ bị đột tử. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn có thể quấn chăn cho trẻ, miễn là luôn để con nằm ngửa, kiểm tra tình trạng của trẻ thường xuyên và không nên quấn chăn quá chặt. Ngoài ra, bố mẹ tuyệt đối không nên đặt trẻ nằm sấp hoặc nằm nghiêng để tránh xảy ra tình trạng trẻ lăn sấp người xuống.

Khi nào bố mẹ có thể cho trẻ đắp chăn

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, bố mẹ có thể quấn kén cho trẻ. Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ xảy ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, bố mẹ không nên đặt các đồ vật mềm ở xung quanh trẻ khi con đang ngủ cho tới khi con được ít nhất 1 tuổi.

Khi trẻ được 1 tuổi trở lên, bố mẹ có thể cho con đắp chăn vì đây là thời điểm các kỹ năng vận động của trẻ đã phát triển hơn, giúp con có thể tự mình hất bỏ những vật cản trên mặt mình khi chúng ảnh hưởng tới việc thở của con. Lúc này, những chiếc chăn quen thuộc cũng có thể giúp trẻ có cảm giác yên tâm, giúp con vượt qua cơn khủng hoảng xa cách khi không có bố mẹ ở bên.

Vậy nếu không sử dụng chăn, bố mẹ cần làm gì để giữ ấm cho trẻ?

Hẳn đây là thắc mắc của rất nhiều bậc bố mẹ. Câu trả lời đơn giản chỉ là bố mẹ sử dụng các loại kén quấn dành riêng cho trẻ sơ sinh. Những món đồ này vừa có thể giữa ấm, lại vừa không trùm lên mặt trẻ sơ sinh và gây ra hiện tượng ngạt thở.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version