Site icon Medplus.vn

Có nên dùng địu cho trẻ sơ sinh không?

Có nên dùng địu cho trẻ sơ sinh không?

Có nên dùng địu cho trẻ sơ sinh không?

Việc dùng địu cho trẻ sơ sinh giúp mẹ vừa có thể được gần gũi con, tiện chăm sóc cho con mà vẫn có thể làm những việc khác để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cơ thể của trẻ sơ sinh vẫn chưa đủ cứng cáp và khá yếu ớt, khiến cho nhiều mẹ băn khoăn không biết có nên dùng địu cho trẻ sơ sinh hay không.

Vậy mẹ nên sử dụng địu cho em bé thế nào để đảm bảo an toàn và sức khỏe của bé? Bố mẹ hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của việc dùng địu cho em bé

Có nên dùng địu cho trẻ sơ sinh không?

Các loại địu dành cho bé sơ sinh

1. Địu võng

Địu võng là mảnh vải lớn được vòng qua đầu và đeo ở một bên vai của mẹ. Địu võng là loại địu lý tưởng cho trẻ sơ sinh bởi vì kích thước của tấm vải rất lớn nên có thể vừa với mọi mức cân nặng của trẻ.

2. Địu vải

Địu vải là mảnh vải dài được quấn quanh thân và vòng qua cả 2 vai của mẹ để em bé ở tư thế ôm thân mẹ. Đây là loại địu có tính linh hoạt và có chi phí không quá đắt đỏ, ít gây tốn kém nhất.

3. Địu em bé có ghế ngồi

Địu có ghế ngồi được làm bằng vật liệu mềm, phần đệm ghế được bố trí ở dưới và được khâu liền với dây đai vòng ra sau lưng. Địu ngồi là vật dụng lý tưởng để bố mẹ được gần gũi con trong các hoạt động ngoài trời kéo dài.

Trong số các loại địu kể trên thì địu vải và địu võng là lựa chọn vô cùng lý tưởng dành cho các bé mới sinh.

Cách dùng địu em bé an toàn

Để đảm bảo an toàn cho bé, bố mẹ nên lưu ý một số hướng dẫn sử dụng địu cho bé dưới đây:

1. Giúp bé hít thở thoải mái

Bố mẹ nên chọn loại địu có chất liệu mềm mại và luôn chú ý tới trẻ, tránh để cằm, mặt trẻ áp vào ngực của bố mẹ gây khó thở. Tốt nhất là bố mẹ nên thường xuyên vệ sinh mũi cho trẻ, đồng thời giữ cho cằm của trẻ cách xa ngực của bố mẹ một khoảng cách bằng hai ngón tay.

Khi bé đã trở nên cứng cáp hơn và có thể kiểm soát được đầu và cổ của mình thì bố mẹ có thể đặt đầu của bé quay sang một hướng và áp má lên ngực của bố mẹ.

2. Giữ bé nằm gọn trong địu, không trượt ra ngoài

Bố mẹ nên sử dụng loại địu có phần hỗ trợ đầu và cổ của trẻ, đồng thời phải chú ý quan sát cẩn thận mỗi khi vừa địu trẻ vừa di chuyển, bởi nếu trẻ bị trượt ngã từ độ cao ngang ngực của bố mẹ xuống là vô cùng nguy hiểm. Nếu bố mẹ cần nhặt đồ vật gì đó, hãy gập gối vuông góc với mặt đất để hạ người thấp xuống thay vì cúi lưng xuống để giữ thẳng bé.

3. Giữ bé bằng một hoặc cả hai tay

Bố mẹ có thể tập đeo địu trống trước khi thực hành địu bé, để có thể hiểu rõ cách sử dụng, đảm bảo an toàn cho bé. Bố mẹ cũng nên nhớ rằng khi mới bắt đầu địu bé, bố mẹ cần giữ bé bằng một tay hoặc nếu có thể thì giữ cả hai tay là tốt nhất.

4. Hỗ trợ giữ đầu và cổ của bé

Phần cổ của trẻ sơ sinh rất yếu, chưa đủ cứng cáp thế nên trẻ không thể tự giữ được đầu của mình cố định. Chính vì thế, bố mẹ nên hỗ trợ cho trẻ.

Bố mẹ cũng nên lưu ý rằng nếu muốn địu bé sau lưng tốt nhất nên chờ trẻ được 6 tháng tuổi.

5. Bảo vệ cơ thể của trẻ

Bố mẹ không nên đeo địu quá lâu mà nên thường xuyên cho trẻ ra khỏi địu để trẻ vận động tự do và phát triển được cơ thể.

Ngoài những cách dùng địu cho bé quan trọng trên, bố mẹ cũng cần lưu ý rằng:

Cách chọn địu cho bé sơ sinh

Để tìm mua được loại địu thực sự phù hợp, bố mẹ hãy xem xét và tự trả lời những câu hỏi dưới đây:

Hy vọng rằng với bài viết trên, bố mẹ đã có câu trả lời cho nỗi băn khoăn “Có nên dùng địu cho trẻ sơ sinh hay không?” và có thể thực hiện theo hướng dẫn sử dụng để địu bé đúng cách, đảm bảo an toàn cho bé cũng như giúp bố mẹ có thêm thời gian gần gũi con.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version