Site icon Medplus.vn

Có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh?

Có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh?Có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh?

Có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh?

Mặc dù chưa hiểu thực rõ việc có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh hay không nhưng những món đồ trên luôn nằm trong danh sách “đồ phải mua” của các mẹ khi sắm đồ chuẩn bị đi đẻ. Việc cho trẻ mới sinh đeo bao tay, bao chân hay mũ đội đầu phổ biến tới mức mùa đông cũng như mùa hè, dù thời tiết có nóng đến mấy, các mẹ cũng phải trang bị đầy đủ cho con. Vậy có nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh?

Thói quen sử dụng bao tay, bao chân cho trẻ sơ sinh bắt nguồn từ đâu?

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thói quen này của các mẹ đó là vì mọi người lo rằng con mình mới sinh ra có thể bị lạnh. Do ở trong bụng mẹ, trẻ đang được sống trong một môi trường ấm áp, ra ngoài dễ bị “sốc nhiệt” nên cần phải quấn ấm như vậy để trẻ làm quen từ từ.

Tuy nhiên, quan điểm này là sai hoàn toàn vì thân nhiệt của trẻ sơ sinh đều cao hơn người lớn. Việc ủ ấm trẻ nhỏ quá kỹ là không tốt và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh không?

Vậy có nên đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh không? Câu trả lời chắc chắn là không. Dưới đây là một số lý do vì sao mà bố mẹ không nên mua những món đồ “không nhiều tác dụng” này.

Có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh?

Đeo bao tay, bao chân, đội mũ tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia nhi khoa nước ngoài, việc cho trẻ sơ sinh đội mũ trong nhà, mặc quần áo nhiều lớp hay đeo bao chân, bao cho dù nhiệt độ phòng ấm là không nên. Việc làm này có thể làm tăng nguy cơ đợt tử ở trẻ sơ sinh cũng như làm tăng thân nhiệt của bé do đầu chính là vùng thoát nhiệt cho con.

Nghiên cứu của trang Lullabytrust – một chuyên trang uy tín của Anh, tư vấn về chăm sóc trẻ nhỏ cho biết nguy cơ độ tư ở trẻ sơ sinh tăng khi trẻ bị nóng và thân nhiệt tăng. Đó chính là lý do vì sao chúng ta phải mặc cho con trẻ thật thoáng mát nếu nhiệt độ phòng luôn giữ trên 20 độ C.

Khiến trẻ bị nóng

Việc quá nóng hay quá lạnh ở trẻ nhỏ là đều không tốt, đặc biệt là khi trẻ đi ngủ. Nếu trời lạnh, bố mẹ chỉ nên cho trẻ mặc một lớp quần áo, đắp chăn là đủ ấm. Cho trẻ dưới 1 tuổi mặc nhiều lớp, rồi đeo bao tay hay bao chân là không cần thiết.

Ngoài ra, trong khi trẻ ngủ, bố mẹ nên kiểm tra thân nhiệt xem trẻ có bị ra mồ hôi lưng hay bụng không. Lưu ý ngay cả khi trẻ bị sốt, bố mẹ cũng không nên mặc quá nhiều quần áo hay giữ ấm cho trẻ vì có thể khiến tình trạng sốt thêm nghiêm trọng.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ. Nóng quá hay lạnh quá đều khiến trẻ mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe. Với trẻ sơ sinh, nhiệt độ phòng lý tưởng dao động từ 16-20 độ C là thích hợp. Người lớn có thể cảm thấy lạnh nhưng đây là nhiệt độ giúp trẻ ngủ ngon. Bố mẹ chỉ nên cho trẻ mặc một lớp quần áo và đắp một chiếc chăn vừa đủ.

Cản trở quá trình phát triển kỹ năng của trẻ

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến sức khỏe và thể chất của trẻ nhỏ, đeo bao tay, bao chân quá nhiều vô tình cản trở quá trình phát triển xúc giác của trẻ. Ngay từ trong bụng mẹ, hai bàn tay chính là người bạn thân thiết của trẻ. Trẻ thường dùng tay để cảm nhận các bộ phận trên cơ thể cũng như cho ngón tay vào miệng mút, giúp tăng xúc giác cũng như giúp bé luyện tập kỹ năng bú mẹ. Chính vì thế, khi trẻ được dùng tay trần, chân trần tiếp xúc với da, áo của mẹ hay đồ chơi sẽ khiến trẻ hào hứng và cảm nhận tốt hơn.

Đặc biệt, với hoạt động da tiếp da, bố mẹ cũng nên để trẻ mặc ít đồ nhất có thể rồi mới da tiếp da với bố mẹ. Việc quấn con bằng nhiều lớp áo không mang lại hiệu quả cho hoạt động này. Mẹ có thể cởi bỏ hết quần áo của con, áp con lên ngực trần của mẹ và cùng đắp chung một chiếc chăn mỏng.

Mặc dù việc không dùng bao tay hay bao chân có thể khiến trẻ cào xước mặt nhưng so với những bất lợi mà chúng mang lại thì những vết cào này không nguy hiểm bằng và có thể lành dần theo thời gian. Nếu cần, bố mẹ nên cắt móng tay cho trẻ thường xuyên để hạn chế tình trạng cào vào mặt của trẻ.

Trẻ sơ sinh rất thích khám phá thế giới xung quanh và đôi bàn tay, bàn chân chính là công cụ giúp trẻ làm được điều đó. Chính vì thế, hãy bỏ bao tay, bao chân cho con từ sớm, để trẻ được phát triển tự nhiên nhất nhé. Mong rằng qua bài viết này, bản thân bố mẹ đã nắm rõ việc có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh hay không để từ đó chăm sóc trẻ tốt hơn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version