Site icon Medplus.vn

Có nên phơi nắng cho bé sơ sinh không?

Có nên phơi nắng cho bé sơ sinh không?

Có nên phơi nắng cho bé sơ sinh không?

“Có nên phơi nắng cho bé sơ sinh không?” là điều rất nhiều bố mẹ thắc mắc, và câu trả lời chính là Có nên và cần tắm nắng cho trẻ đúng cách. Vậy bố mẹ hãy cùng tìm hiểu về cách tắm nắng cho trẻ nhé!

Tắm nắng cho trẻ có tác dụng gì?

Vào những năm trong giai đoạn từ 1940 đến 1970, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư da bắt đầu tăng cao, khiến cho nhiều nhà khoa học phải lên tiếng cảnh báo về những tác động vô cùng tiêu cực của ánh nắng mặt trời lên da con người. Viện Da liễu Hoa Kỳ cũng khuyến cáo mọi người bổ sung vitamin D cho cơ thể từ chế độ ăn hằng ngày hoặc thực phẩm chức năng thay vì tắm nắng.

Tuy nhiên sau này đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu mỗi tuần trẻ sơ sinh được tắm nắng với tổng thời lượng 30 phút thì cơ thể bé sẽ được hỗ trợ để có thể tổng hợp đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể, hạn chế được tình trạng còi xương. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời cũng thúc đẩy sự phát triển của trẻ.

Vitamin D là chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với khả năng hấp thu canxi của cơ thể cũng như khả năng tăng trưởng và phát triển xương của trẻ. Thiếu hụt vitamin D ở trẻ sơ sinh có thể gây ra một loạt vấn đề nghiêm trọng như cơ thể dễ bị kích ứng, và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thiếu hụt vitamin D quá đột ngột còn có thể khiến trẻ mắc chứng còi xương, từ đó tăng nguy cơ mắc các dị tật về xương (đặc biệt là xương chân).

Vậy bố mẹ có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Câu trả lời là rất nên, nhưng phải tắm nắng cho bé đúng cách mới đem lại hiệu quả tốt nhất.

Có nên phơi nắng cho bé sơ sinh không?

Bí quyết tắm nắng cho bé đúng cách

Tắm nắng không đơn thuần chỉ là đưa trẻ ra nắng mà còn có rất nhiều lưu ý mà bố mẹ cần ghi nhớ, đặc biệt là yếu tố thời tiết, khí hậu và mùa vì điều kiện nắng có thể thay đổi tùy theo những yếu tố này.

Tắm nắng cho trẻ vào mùa hè

Vào mùa hè, ánh nắng mặt trời vô cùng chói chang, gay gắt khiến cho nhiệt độ tăng cao. Để bé không bị nóng dẫn tới sốc nhiệt và cảm nắng, bố mẹ nên cho bé tắm nắng sớm, bằng cách này làn da mỏng manh của bé cũng tránh được những tác động xấu từ tia cực tím.

Nhiều bố mẹ thắc mắc rằng: Có nên phơi nắng cho bé vào bất cứ thời gian nào trong ngày hay không? Câu trả lời đó là, vào mùa hè nắng lên sớm thì thời gian lý tưởng để bố mẹ cho bé tắm nắng là trong khoảng từ 6 – 7 giờ sáng.

Khi cho bé tắm nắng, bố mẹ nên đảm bảo nơi bé tắm nắng được sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh, và quan trọng là nên tránh ánh nắng chiếu thẳng vào mắt của bé. Trong những ngày nắng nóng quá gay gắt và oi bức, bố mẹ nên hạn chế việc cho bé tắm nắng để tránh cho bé khỏi bị sốc nhiệt cũng như giảm khả năng cơ thể bị mất nước khi bé bị đổ quá nhiều mồ hôi.

Cách tắm nắng cho trẻ vào mùa đông

Vào mùa đông, trời lạnh khô hanh nên bố mẹ thường hạn chế việc cho bé ra ngoài vì lo lắng rằng không khí lạnh sẽ khiến bé dễ bị cảm lạnh và mắc các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời, mỗi khi ra ngoài thì bé đều mặc nhiều quần áo để giữ ấm, thế nên làn da của bé có ít cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Hệ quả từ những nguyên nhân trên đó là cơ thể bé có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D.

Thời tiết mùa đông thường có nhiều mây, không khí lạnh, bình minh lên muộn và ánh nắng cũng yếu. Vì lý do này bố mẹ nên đợi đến khi trời ấm và có nhiều nắng hơn để cho bé tắm nắng. Thời gian lý tưởng để bé tắm nắng trong mùa đông là khoảng từ 8 giờ 30 – 9 giờ sáng.

Bố mẹ nên theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên để tránh cho bé tắm nắng vào những ngày không khí quá lạnh hoặc trở gió để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Mỗi khi cho bé tắm nắng, bố mẹ nên chọn địa điểm sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng khí nhưng cần đảm bảo không có gió lùa, đồng thời cần tránh ánh nắng chiếu thẳng vào mắt bé nhé!

Một số điều bố mẹ nên lưu ý khi tắm nắng cho trẻ

Để đảm bảo tắm nắng cho bé đúng cách và có lợi ích cho sức khỏe của bé, bố mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

Mong rằng với bài viết trên, bố mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi “Có nên phơi nắng cho bé hay không?”, và để đảm bảo sức khỏe cho bé thì bố mẹ hãy tắm nắng cho bé đúng cách nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version