Site icon Medplus.vn

Có nên tập viết tay phải cho bé thuận tay trái?

Có nên tập viết tay phải cho bé thuận tay trái?

Có nên tập viết tay phải cho bé thuận tay trái?

Theo thống kê, cứ 10 em bé sinh ra thì có đến 9 em bé thuận tay phải. được sinh ra thì đã có đến 9 trẻ thuận tay phải. Do số lượng bé thuận tay trái ít hơn nên nhiều người cho rằng đây là bệnh lý cần phải chữa trị, đặc biệt đến giai đoạn bé học viết. Vậy có nên tập viết tay phải cho bé thuận tay trái?

Khi nào bố mẹ xác định được bé thuận tay trái hay tay phải?

Bé thường biết bắt đầu sử dụng đôi tay của mình khi bé được 7-9 tháng tuổi vì lúc này, bé bắt đầu hiểu rõ về sự tồn tại của hai bàn tay. Tuy nhiên, vì mới bắt đầu sử dụng nên bé thường sẽ dùng cả hai tay khiến bố mẹ khó xác định được bé thuận tay nào. Chỉ đến khi bé được khoảng 2 tuổi, bé mới biết mình thích sử dụng tay nào hơn và lúc này bố mẹ mới có thể xác định bé thuận tay nào. Có một số cách giúp bố mẹ xác định sớm được tay thuận của bé như: lăn một quả bóng về phía bé xem bé sẽ dùng tay nào để nhặt quả bóng lên. Việc bé sử dụng tay nào để nhặt bóng sẽ cho bố mẹ biết xu hướng tay thuận của bé trong tương lai.

Có nên tập viết tay phải cho bé thuận tay trái?

Yếu tố nào quyết định bé thuận tay trái hay tay phải?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tay thuận của bé trong đó có thể kể đến:

Yếu tố di truyền

Di truyền được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất dùng để xác định được xem bé sẽ thuận tay trái hay tay phải. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, sự hiện diện của gen LRRTM1 được thừa hưởng từ người bố có thể là nguyên nhân khiến bé thuận tay trái.

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ

Sự phát triển của bé phần lớn diễn ra từ khi còn trong bụng mẹ. Vì thế, giai đoạn này cũng có thể là một trong những yếu tố quyết định xem bé thuận tay trái hay tay phải. Một số giả thuyết cho rằng trong quá trình mang thái, do tiếp xúc với quá nhiều với một loại hormone nào đó so với các hormone khác, bé cũng có thể thuận tay trái.

Giới tính

Theo một số thống kê, số lượng nam giới thuận tay trái cao hơn sơ với nữ giới. Chính vì thế, một số bác sĩ dựa vào điều này để đưa ra giả thiết rằng sự hiện diện của hormone testosterone có thể ảnh hưởng đến tay thuận của một con người.

Học từ bố mẹ

Bố mẹ được coi là tấm gương phản chiếu của trẻ nhỏ nên trong nhiều trường hợp, bé thuận tay trái là do nhìn thấy bố mẹ mình làm và học theo. Tuy nhiên, giả thuyết này vẫn còn gây tranh cãi do không áp dụng đúng với trường hợp bố mẹ thuận tay phải nhưng con lại thuận tay trái.

Bé thuận tay trái có tốt không?

Như đã nói ở trên, do số lượng người sử dụng tay trái trong xã hội khá là ít và đại đa số dịch vụ đều nhằm mục đích phục vụ người tay phải nên việc bé thuận tay trái sẽ gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, thuận tay trái cũng mang lại một số lợi ích nhất định như:

Có khả năng tư duy, sáng tạo cao

Nếu bán cầu não phải giúp phát triển khả năng tư duy logic, phân tích và điều khiển tay trái của bé thì bán cầu não phải giúp phát triển khả năng cảm xúc, nhận thức nghệ thuật và khả năng sáng tạo và điều khiển tay trái. Chính vì thế, nếu bé thuận tay trái thì bé sẽ dụng bán cầu não phải nhiều hơn và phát triển cảm xúc cũng như trí tưởng tượng mạnh hơn bé khác. Đây cũng được coi là một lợi thế rất lớn đối với các bé thuận tay trái.

Khả năng làm nhiều công việc cùng lúc

Ngay từ khi còn nhỏ, các bé thuận tay trái đã phải học mọi kỹ năng theo một cách rất khác và nhờ vậy, não bộ của bé luôn ở trạng thái tốt nhất để có thể xử lý nhiều việc một cách nhanh chóng. Dần dần, bộ não của bé có thể xử lý được nhiều thứ cùng một lúc.

Nhìn rõ khi ở dưới nước

Theo một số thống kê, những người thuận tay trái thường có khả năng nhìn thấy mọi thứ một cách rõ ràng ở dưới nước. Chính vì thế, bơi lội cũng là một bộ môn được nhiều bé thuận tay trái yêu thích.

Có chỉ số IQ cao

Tuy chưa có kết quả nghiên cứu rõ rang nhưng theo nhiều thống cô, gần 20% số người có chỉ số IQ cao trên thế giới đều thuận tay trái. Đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy bé thuận tay trái thường khá nhạy cảm với các câu hỏi liên quan đến tư duy logic.

Có lợi thể khi chơi thể thao

Trong phần lớn các môn thể thao như tennis, bóng rổ, người chơi thường sẽ thuận tay phải và điều này sẽ là lợi thế cho một số bé thuận tay trái khi tham gia thi đấu.

Thách thức với những bé thuận tay trái

Mặc dù có những lợi thế nhất định nhưng vì chỉ thuộc nhóm thiểu số trong xã hội nên việc trưởng thành của các bé thuận tay trái cũng có một số khó khăn nhất định. Một số việc có thể hoàn toàn bình thường với các bé thuận tay phải nhưng lại là thách thức với các bé thuận tay trái:

Bố mẹ nên làm gì khi trẻ thuận tay trái?

Nuôi dạy một đứa trẻ thuận tay trái không hề đơn giản và là thách thức với những ai làm cha, làm mẹ. Dưới đây là một số lưu ý mà bố mẹ có con thuận tay trái nên thử:

Không ép buộc bé đổi tay

Bố mẹ nên hiểu rằng không có gì được gọi là sai trái khi bé sử dụng tay thuận của mình cho các hoạt động hằng ngày cả. Đây là một điều hoàn toàn tự nhiên và bố mẹ nên giúp bé khắc phục khó khăn thay vì bắt bé phải thay đổi. Đôi khi việc ép bé đổi tay sẽ khiến bé cảm thấy tự ti với chính khả năng của mình.

Sử dụng gương

Nếu bố mẹ thuận tay phải và cần phải dạy cho bé thuận tay trái các kỹ năng thì dùng gương là một cách giúp bé bắt chước dễ hơn. Khi quan sát bố mẹ trong gương, bé sẽ dễ dàng làm theo những gì được hướng dẫn.

Có nên tập viết tay phải cho trẻ thuận tay trái?

Như đã nói ở trên, bố mẹ không nên ép bé thay đổi tay thuận nếu bé không muốn. Thay vào đó, bố mẹ có thể dạy bé cầm bút theo hướng của bé. Mặc dù bạn đầu sẽ gặp một số khó khăn nhưng chỉ cần bố mẹ kiên trì hướng dẫn, chắc chắn bé sẽ cầm bút và viết dễ dàng.

Sử dụng phương pháp giáo dục sáng tạo

Các bé thuận tay trái sẽ bị chi phối bởi bán cầu não phải. Chính vì thế, bé sẽ cần các phương pháp giáo dục sáng tạo để phát triển kỹ năng của mình. Ví dụ, bố mẹ có thể thử viết tên bé theo thứ tự ngược lại hoặc sử dụng gương để phản chiếu hình ảnh. Bên cạnh đó, phương pháp này còn có thể giúp bé phát triển thị giác và tăng cường sức mạnh não bộ.

Giúp bé cảm thấy thoải mái với “thế giới tay phải”

Bố mẹ có thể giúp bé thoải mái hơn nếu biết cách thay đổi mọi thứ cho phù hợp với bé. Bố mẹ có thể mua chiếc kéo dành cho người thuận tay trái, thay đổi thiết kế bàn học ở nhà hay thay đổi cài đặt chức năng của chuột máy tính để giúp bé cảm thấy thoải mái hơn với môi trường sống.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version