Site icon Medplus.vn

Cỏ ngọt stevia là gì? 5 tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe

Cỏ ngọt stevia đã được sử dụng trong hơn 1500 năm bởi người brazil. Từ xa xưa, nó cũng đã được sử dụng đặc biệt như một loại thuốc truyền thống để điều trị bỏng, đau dạ dày, đau bụng và thậm chí là một hình thức tránh thai. Ngày nay, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh được những lợi ích của loại cây này đối với sức khỏe con người. Bạn hãy cùng Medplus khám phá về tác dụng của của ngọt stevia nhé!

Cỏ ngọt stevia là gì?

Cỏ ngọt stevia là một loại cây thảo dược thuộc họ Asteraceae. Nó có liên quan chặt chẽ với cây ragweed, hoa cúc và cúc vạn thọ. Trong cây có 2 thành phần: stevioside và rebaudioside. Stevioside ngọt ngào, nhưng cũng có một dư vị đắng. Trong khi rebaudioside thì ngọt ngào mà không đắng. Nhiều sản phẩm stevia thô hoặc được chế biến tối thiểu có chứa cả hai loại hợp chất. Trong khi các dạng được xử lý cao hơn chỉ chứa rebaudiosides, đây là phần ngọt nhất của lá.

Tác dụng của cỏ ngọt stevia

5 tác dụng của cỏ ngọt stevia

1. Chống ung thư

Năm 2012, Nutrition and Cancer đã nhấn mạnh một nghiên cứu đột phá trong phòng thí nghiệm. Lần đầu tiên, cho thấy chiết xuất stevia có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư vú. Đồng thời, làm giảm các căng thẳng nhất định trong cơ thể, góp phần giảm thiểu ung thư.

Một nghiên cứu khác của Trung Quốc cũng cho thấy steviol. Một thành phần được tìm thấy tự nhiên trong lá của cây, có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư đường tiêu hóa. Cho thấy rằng nó có thể sở hữu các đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

2. Chất ngọt có thể sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường

Sử dụng cỏ ngọt stevia thay vì đường trắng cực kỳ có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Hạn chế đường thông thường là một phần của kế hoạch điều trị của bệnh nhân này.

Một bài báo năm 2015 được công bố trên Tạp chí Thực phẩm bổ sung đã đánh giá mức độ cỏ ngọt stevia có thể ảnh hưởng đến chuột mắc bệnh tiểu đường. Trong nghiên cứu, nó làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin. Cả hai đều có thể giúp thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu khác ở người cho thấy tiêu thụ stevia trước bữa ăn làm giảm lượng đường trong máu và insulin sau khi ăn. Ngoài ra, mặc dù những người tham gia tiêu thụ ít calo hơn so với trước khi nạp đường, họ vẫn cảm thấy no tương tự.

3. Hỗ trợ giảm cân

Tiêu thụ đường bổ sung đóng góp hơn 13% tổng lượng calo mỗi ngày trong chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ. Lượng đường cao có liên quan đến tăng cân và tác dụng phụ đối với lượng đường trong máu. Hai điều có thể có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe. Cỏ ngọt stevia là một chất làm ngọt không chứa calo. Thay thế bằng chiết xuất lá stevia chất lượng cao có thể giúp bạn cắt giảm lượng tiêu thụ đường và giảm lượng calo.

Vì lý do này, stevia là một trong những chất làm ngọt keto phổ biến nhất và cũng thường được sử dụng trong chế độ ăn kiêng low-carb khác như Paleo. Giữ lượng đường và lượng calo của bạn trong một phạm vi lành mạnh có thể giúp bảo vệ chống lại tăng cân và các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì.

4. Cải thiện cholesterol

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​cỏ ngọt stevia có thể cải thiện mức cholesterol để giúp trái tim của bạn khỏe mạnh và mạnh mẽ.

Nghiên cứu trên động vật năm 2018 đã phát hiện ra rằng việc sử dụng chiết xuất cỏ ngọt stevia cho chuột trong 8 tuần giúp giảm mức cholesterol toàn phần, triglyceride và cholesterol LDL xấu đồng thời cũng giúp tăng mức cholesterol HDL tốt.

5. Giảm huyết áp

Một số glycoside trong chiết xuất cỏ ngọt stevia đã được tìm thấy để làm giãn mạch máu. Nó cũng tăng bài tiết natri, cả hai đều có thể giúp hỗ trợ mức huyết áp khỏe mạnh.

Một nghiên cứu trên Therapeutics cho thấy rằng tiêu thụ viên nang với 500 miligam stevioside ba lần mỗi ngày trong hai năm đã dẫn đến giảm đáng kể mức huyết áp tâm thu và tâm trương.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nghiên cứu về tác động tiềm tàng của mức huyết áp đã cho kết quả hỗn hợp. Một số nghiên cứu ngắn hạn đã không tìm thấy tác động. Do đó, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến huyết áp trong thời gian dài.

Lưu ý khi sử dụng

Cỏ ngọt stevia là một thực phẩm khá độc đáo. Nó giúp cải thiện những vấn đề sức khỏe mà mọi người thường mắc phải. Tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Hãy đảm bảo bạn đã xem xét kĩ lưỡng nó trước khi sử dụng. Và cũng đừng quên cập nhật các thông tin bổ ích khác tại Medplus nhé!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/stevia/

Exit mobile version