Site icon Medplus.vn

Thay đổi cơ thể sau sinh của phụ nữ diễn ra như thế nào?

Cơ thể mẹ tahy đổi thê snào sau sinh?

Cơ thể mẹ tahy đổi thê snào sau sinh?

Mang thai 9 tháng 10 ngày là quá trình vĩ đại, thiêng liêng của mỗi người mẹ. Thay đổi cơ thể của phụ nữ sau sinh sẽ diễn ra rất nhiều ở giai đoạn này.

Những thay đổi cơ thể phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh thay đổi như thế nào? 

1. Tử cung thay đổi sau sinh

Trong thời điểm sinh em bé, các cơn co thắt tử cung bắt đầu mạnh lên gây đau đớn. Đây gọi là hiện tượng chuyển dạ. Cơn co thắt này càng mạnh càng giúp nhau thai tách khỏi tử cung và đưa em bé ra ngoài. Sau khi sinh em bé ra, các cơ tử cung bắt đầu dần co lại như ban đầu.

Sau quá trình sinh con, mẹ sẽ cảm thấy phần tử cung của mình trở nên nặng nề hơn.

Sau quá trình sinh con, mẹ sẽ cảm thấy phần tử cung của mình trở nên nặng nề hơn. Phải đến 2 tuần sau sinh thì tử cung mới trở lại cảm giác bình thường như trước đây. Sau quá trình sinh con các cơ tử cung trở lại như ban đầu

2. Cân nặng thay đổi sau sinh

Thay đổi cơ thể phụ nữ sau sinh sẽ không thể trở lại cân nặng như thời chưa mang thai. Cân nặng sẽ giảm khi em bé được đưa ra ngoài bởi nhau thai và nước ối đã không còn trong bụng. Tuy nhiên, cân nặng sẽ tiếp tục giảm trong thời kỳ hậu sản. Bởi lượng nước thừa trong các tế bào cơ thể giữ lại khi có bào thai, cùng chất lỏng từ máu thừa trong thời gian này sẽ mất. Cho nên những ngày đầu tiên sau sinh, mẹ đi tiểu nhiều hơn và kéo dài sau tuần sinh đầu tiên.

Mẹ bầu sau sinh sẽ không thể trở lại cân nặng như thời chưa mang thai.

3. Vòng hai to như “mang thai”

Ngay cả khi sau khi sinh em bé ra rồi, vòng hai của mẹ bầu vẫn có thể còn to như là mang thai. Đó là tình trạng cơ bụng giãn ra cùng với sự phát triển của em bé. Sau khi sinh, cơ bụng không hề biến mất mà thậm chí vẫn to và xệ xuống giống y như đang mang thai nữa vậy.

Khắc phục tình trạng này, mẹ cần có thời gian tập luyện thường xuyên, điều độ để lấy lại vóc dáng của vòng hai trở nên đẹp như trước đây. Tuy nhiên cũng tùy vào từng trường hợp, một số mẹ không thể thoát khỏi sự thay đổi cơ thể sau sinh này và sống chung với cơ bụng to như vậy.

4. Ngực thay đổi hẳn sau sinh

Thay đổi cơ thể sau sinh dễ thấy nhất là bầu ngực của mẹ. Mẹ bầu sau khi sinh con, ngực của bạn bắt đầu kích lên, sưng đau và cứng hơn rất nhiều. Điều này mang đến cảm giác khó chịu, nhói đau. Giải pháp tốt nhất dành cho bạn là cho em bé bú. Ngực mẹ sẽ không ngừng sản xuất sữa để cung cấp nuôi em bé trong thời gian này.

Nếu không cho bé bú, sữa ngày càng nhiều dẫn đến kích ngực, đau và khó chịu. Các cơn đau này sẽ diễn ra từ 3-5 ngày. Khi tuyến sữa của bạn bắt đầu ổn định về quá trình sản sinh sữa, mẹ sẽ bớt khó chịu. Tuy nhiên nếu không cho em bé bú thì tình trạng kích sữa vẫn sẽ gây ra khó chịu cho mẹ bầu.

Mẹ bầu sau khi sinh con, ngực của bạn bắt đầu kích lên, sưng đau và cứng hơn rất nhiều.

5. Âm đạo thay đổi sau sinh

Thay đổi cơ thể sau sinh âm, âm đạo mẹ bầu hoàn toàn thay đổi. Âm đạo giãn ra, lớn hơn, thậm chí bị sưng và bầm tím. Tình trạng này có thể được cải thiện nhờ sự chăm sóc bằng các bài tập Kegel. Ở thời điểm sau sinh, lượng estrogen ở âm đạo cũng giảm xuống, có thể sẽ không còn như trước khi có quan hệ. Bởi vậy mẹ cần biết cách chăm sóc vùng kín của mình bằng các biện pháp hữu hiệu.

Ngoài ra, tình trạng tiết dịch âm đạo trong thời gian 1-2 tháng sau sinh con là điều bình thường. Mẹ không cần quá lo lắng. Dịch này có thể dạng nước hoặc màu hồng. Nó được tiết ra để cân bằng vùng kín trước sự thay đổi khi vừa sinh. Dịch này sẽ dần dần hết sau 1-2 tháng sau sinh, tùy vào thể trạng và cơ địa của từng người.

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở ; Chăm sóc mẹ bầu sau sinh

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn mỗi ngày để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version