Site icon Medplus.vn

Có thể uống rượu khi mang thai hay không?

Ngay khi biết mình có thai, một trong những điều đầu tiên bạn có thể tự hỏi là liệu bạn có cần thay đổi thứ tự đồ uống của mình hay không. Đặc biệt là nếu bạn đã nghe nói về những bà mẹ đã uống một ly rượu vang ở đây (hoặc thậm chí hàng đêm) khi mang thai và sinh ra những đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh.

Thật không may, uống bất kỳ loại rượu nào khi bạn đang mang thai không được coi là an toàn. Trên thực tế, Bác sĩ phẫu thuật , Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) , Viện Y tế Quốc gia (NIH) , Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đều khuyên rằng không rượu an toàn cho phụ nữ có thai uống. 

Mặc dù khoảng 1 trong số 9 bà mẹ đang mang thai ở Hoa Kỳ nói rằng họ đã uống đồ uống có cồn trong vòng 30 ngày qua, theo CDC, có một nghiên cứu mạnh mẽ ủng hộ khuyến nghị kiêng hoàn toàn đồ uống khi mang thai. Cuối cùng, điều đó có nghĩa là bạn nên thận trọng khi bỏ bất kỳ loại rượu nào trong suốt thời gian mang thai của mình (mặc dù bạn chắc chắn có thể hỏi bác sĩ của mình để được tư vấn).

Uống rượu khi mang thai có tốt không?

Nguy cơ của việc uống rượu nhẹ hoặc vừa phải khi mang thai

Tại sao một sắc lệnh mạnh mẽ như vậy từ cộng đồng y tế? Đó là để an toàn khi bạn có em bé.

Không có giới hạn an toàn nào được biết đến khi uống rượu trong thai kỳ (hoặc liệu giới hạn đó có khác nhau ở những phụ nữ khác nhau hay không). Rượu đi vào máu của bạn và máu của em bé ở cùng một nồng độ, nơi nó có thể cản trở sự phát triển của các cơ quan, cấu trúc và hệ thống quan trọng. 

Nói cách khác, một phụ nữ mang thai không bao giờ uống một mình. Không quan trọng là cô ấy đang nhấm nháp rượu vang hay whisky: Cô ấy chia đều từng ly rượu, từng ly bia, từng ly cocktail cho con. Hơn nữa, thai nhi có thể mất gấp đôi thời gian để đào thải chất cồn ra khỏi cơ thể của thai nhi.

Những rủi ro của việc tiếp tục uống rượu chắc chắn liên quan đến liều lượng: Bạn càng uống nhiều, càng có nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho em bé của bạn. Nhưng ngay cả việc uống rượu vừa phải trong khi mang thai (được CDC định nghĩa là một thức uống hàng ngày cho phụ nữ) có liên quan đến một loạt các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm tăng nguy cơ:

Uống rượu khi mang thai cũng có khả năng:  

Uống rượu khi mang thai có tốt không?

Những rủi ro của việc uống nhiều rượu bia khi mang thai

Uống nhiều rượu (CDC định nghĩa là tám ly rượu trở lên mỗi tuần đối với phụ nữ) và đặc biệt là uống quá chén (bốn ly rượu trở lên một lúc) trong thời kỳ mang thai không chỉ có thể dẫn đến nhiều tai biến sản khoa nghiêm trọng mà còn cả hội chứng nghiện rượu ở thai nhi (FAS ), mức độ nghiêm trọng nhất trong số các bệnh FASD . 

Tình trạng này dẫn đến những đứa trẻ sinh ra thường thiếu cân đối và thiếu hụt trí tuệ với nhiều dị tật (đặc biệt là đầu, mặt, tay chân và tim) và kém phát triển của hệ thần kinh trung ương.

Sau này khi lớn lên, trẻ bị FASD có thể có nhiều khả năng mắc các vấn đề về thị giác, thính giác, học tập, hành vi và xã hội. Họ cũng có nhiều khả năng bị rối loạn tâm thần bao gồm rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), trầm cảm, rối loạn giấc ngủ và lo lắng, và họ có nhiều khả năng mắc phải vấn đề về ma túy hoặc rượu.

Điểm mấu chốt: Bạn loại bỏ đồ uống có cồn ra khỏi thực đơn khi mang thai càng sớm thì càng ít rủi ro cho thai nhi.

Uống rượu trước khi biết mình mang thai

Khi bạn bắt đầu cố gắng thụ thai là thời điểm tốt nhất để ngừng uống rượu , nhưng nhiều phụ nữ không nhận ra rằng họ đang mang thai. Trong vài tuần đầu tiên đó, một số người có thể vô tình thưởng thức một vài ly (hoặc nhiều hơn). Trên thực tế, đó là một trong những mối quan tâm phổ biến nhất trong lần khám tiền sản đầu tiên.

Tuy nhiên, đừng căng thẳng nếu điều này xảy ra với bạn. Uống một vài ly vào thời kỳ đầu của thai kỳ, khi bạn còn chưa biết mình đang mang thai, không có khả năng gây hại nghiêm trọng. Khi bạn phát hiện ra mình đang mong đợi, bạn sẽ biết cách tránh xa rượu trong phần còn lại của thai kỳ.

Uống rượu khi mang thai có tốt không?

Mẹo bỏ rượu khi mang thai

Một số phụ nữ dễ dàng từ bỏ rượu khi mang thai – đặc biệt nếu họ phát triển ác cảm với mùi vị và mùi rượu.

Đối với những người khác, đặc biệt là những người đã quen với việc thư giãn với một ly cocktail vào cuối ngày hoặc nhâm nhi một ly rượu trong bữa tối, việc kiêng khem có thể đòi hỏi một nỗ lực phối hợp và có thể bao gồm cả việc thay đổi lối sống. Nếu bạn thấy mình nằm trong số những người sau, hãy thử các mẹo sau:

Mục tiêu của bác sĩ phải luôn là đảm bảo bạn có một thai kỳ khỏe mạnh nhất có thể. Nếu bạn cảm thấy rằng bác sĩ đang đánh giá bạn thay vì giúp đỡ bạn, hãy cân nhắc tìm một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác cung cấp cho bạn sự hỗ trợ cần thiết để tránh xa rượu.

Uống rượu khi mang thai có tốt không?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Can You Drink Alcohol While Pregnant?

Exit mobile version