Site icon Medplus.vn

Cốc Nguyệt San Có Phải Một Lựa Chọn Tốt?

Nhiều người trong chúng ta có xu hướng trở thành thói quen khi nói đến việc vệ sinh cá nhân và chăm sóc bản thân. Trong một thế giới mà “sự mệt mỏi khi quyết định” có thể xuất hiện vào lúc 10 giờ sáng, chúng ta không thể dừng lại để xem xét lý do tại sao chúng ta lại thích sử dụng một loại kem đánh răng, dao cạo râu hoặc kem dưỡng da nhất định. Nếu bạn đang áp dụng cách tiếp cận đó cho chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của mình , bạn có thể muốn xem xét lại.

Đã đến lúc phải suy nghĩ lại về các sản phẩm quản lý kinh nguyệt?

Nếu bạn không hài lòng với băng vệ sinh hoặc miếng lót của mình nhưng nghĩ rằng nó không có vấn đề gì lớn vì nó chỉ diễn ra vài ngày trong tháng, hãy xem xét điều này: Phụ nữ Bắc Mỹ điển hình hành kinh khoảng 450 lần trong đời; nhân số ngày đó với 4 ngày (khoảng thời gian trung bình kéo dài từ 2 đến 7 ngày) và nó cộng lại lên đến 1.800 ngày, hoặc gần 5 năm bạn có kinh.

Một đánh giá được công bố trực tuyến trên  tạp chí Y tế Công cộng Lancet vào ngày 16 tháng 7 năm 2019, cho thấy rằng nhiều phụ nữ có thể tốt hơn khi sử dụng một thiết bị mà họ thậm chí có thể không biết – cốc kinh nguyệt.

Thay thế băng vệ sinh bằng cốc nguyệt san là lựa chọn thông minh

Cốc nguyệt san là một lựa chọn an toàn

Laura Matthews Glaser, bác sĩ sản phụ khoa tại bệnh viện Northwestern Medicine Lake Forest, người không tham gia nghiên cứu này , cho biết bài báo chỉ ra rằng cốc nguyệt san có thể là một sự thay thế an toàn và đáng tin cậy cho các sản phẩm kinh nguyệt truyền thống . Tiến sĩ Glaser cho biết: “Sự bảo vệ đáng tin cậy là quan trọng đối với phụ nữ, và quan trọng là nghiên cứu lớn này cho thấy tỷ lệ rò rỉ với các sản phẩm này tương đương hoặc thấp hơn tỷ lệ rò rỉ với các sản phẩm truyền thống.

Làm thế nào để cốc nguyệt san giúp một người phụ nữ có kinh nguyệt

Cốc nguyệt san, thường được làm bằng silicone y tế, là loại đặt âm đạo hoặc cổ tử cung. Cốc âm đạo có hình chuông và được đặt trong âm đạo , ngược lại cốc cổ tử cung có thiết kế phẳng hơn và được đưa vào xung quanh cổ tử cung cao hơn trong âm đạo.

Sau khi được đưa vào, một con dấu sẽ được tạo ra để hứng dịch kinh nguyệt. Cốc cần được lấy ra, làm rỗng, rửa sạch và lắp lại sau mỗi 4 đến 12 giờ, tùy thuộc vào mức độ nhiều ít của dòng chảy và kích thước của cốc. Cốc phải được tiệt trùng định kỳ và có thể kéo dài đến 10 năm trước khi cần thay thế.

Làm thế nào để cốc kinh nguyệt so sánh với miếng đệm hoặc băng vệ sinh?

Để thực hiện đánh giá có hệ thống đầu tiên và phân tích tổng hợp về việc sử dụng cốc nguyệt san trên thế giới, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 43 nghiên cứu bao gồm 3.300 phụ nữ và trẻ em gái. 28 trong số các nghiên cứu được thực hiện ở các nước có thu nhập cao và 15 cuộc nghiên cứu được tổ chức ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Bằng cách sử dụng nghiên cứu này, các tác giả đã tóm tắt kiến ​​thức hiện tại về sự rò rỉ, an toàn và khả năng chấp nhận của cốc kinh nguyệt với các sản phẩm vệ sinh khác như băng vệ sinh và băng vệ sinh.

Sự thật về sự rò rỉ chất lỏng từ cốc nguyệt san và băng vệ sinh

Bốn nghiên cứu đã so sánh mức độ đáng tin cậy của cốc, miếng đệm dùng một lần và băng vệ sinh trong việc ngăn ngừa rò rỉ máu. Trong ba thử nghiệm, lượng rò rỉ giữa các sản phẩm là tương tự nhau và trong một thử nghiệm, lượng rò rỉ ít hơn đáng kể đối với phụ nữ sử dụng cốc nguyệt san. Chảy máu nhiều, đặt cốc không đúng vị trí, cần có kích thước cốc lớn hơn và cốc bị đầy trước khi lấy ra và làm rỗng là những nguyên nhân khiến máu thoát ra ngoài.

Phát hiện về nhiễm trùng hoặc tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng cốc, băng vệ sinh

Theo các nghiên cứu, việc sử dụng cốc nguyệt san không làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Có 5 trường hợp mắc hội chứng sốc độc (TSS) khi sử dụng cốc nguyệt san, nhưng tổng số người sử dụng cốc nguyệt san là không rõ, vì vậy các nhà nghiên cứu không thể nói liệu tình trạng này phổ biến hơn hay ít hơn những gì được thấy khi sử dụng tampon.

Hội chứng sốc nhiễm độc là một tình trạng hiếm gặp nhưng đôi khi đe dọa tính mạng do một số chủng vi khuẩn sản sinh ra độc tố gây ra. Mặc dù TSS có liên quan đến kinh nguyệt, nhưng khoảng một nửa số trường hợp là không có kinh nguyệt; Theo Thư viện Sức khỏe Phòng khám Cleveland, nam giới và trẻ em cũng có thể mắc TSS .

Rủi ro đối với Hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) khi sử dụng các sản phẩm vệ sinh

TSS xảy ra khi vi khuẩn Staphylococcus aureus bị mắc kẹt trong âm đạo khi sử dụng tampon hoặc cốc nguyệt san; Theo Cleveland Clinic, vi khuẩn có thể phát triển trên băng vệ sinh, đặc biệt nếu để quá lâu hoặc sử dụng băng vệ sinh siêu thấm khi nước chảy nhẹ. Tổ chức Quốc gia về Rối loạn Hiếm gặp ước tính rằng TSS xảy ra ở 1 trong 100.000 và 3 trong 100.000 phụ nữ có kinh nguyệt.

Trong bốn nghiên cứu được xem xét trên tổng số 507 phụ nữ, việc sử dụng cốc nguyệt san không có tác dụng phụ đối với hệ vi khuẩn âm đạo hoặc tổn thương mô ở âm đạo hoặc cổ tử cung.

Nghiên cứu phát hiện về tính dễ sử dụng cho cốc nguyệt san

Trong 13 nghiên cứu, khoảng 70% phụ nữ muốn tiếp tục sử dụng cốc kinh nguyệt khi họ đã quen với cách hoạt động của nó, một quá trình diễn ra trong vài chu kỳ kinh nguyệt. Trong các nghiên cứu phỏng vấn phụ nữ, thực hành, hỗ trợ đồng nghiệp và đào tạo là tất cả các yếu tố trong mức độ hài lòng của phụ nữ và việc tiếp tục sử dụng.

Đã có báo cáo về việc khó tháo cốc và trong 49 trường hợp (2 lần đối với cốc âm đạo và 47 lần đối với cốc cổ tử cung) phụ nữ cần sự trợ giúp của chuyên gia để tháo chúng ra.

Cần thêm nghiên cứu về việc sử dụng cốc nguyệt san ở phụ nữ có vòng tránh thai

Sử dụng cốc với dụng cụ tử cung (DCTC) gây ra vấn đề cho một số phụ nữ, và trong 13 trường hợp tháo cốc ra đã làm vỡ DCTC. Các tác giả cho rằng việc sử dụng vòng tránh thai và cốc nguyệt san có thể cần được nghiên cứu thêm.

Ly kinh nguyệt và chi phí, tác động môi trường

Mặc dù trả trước cốc nguyệt san có thể đắt hơn, nhưng có bằng chứng cho thấy, trong khoảng thời gian hàng tháng, cốc nguyệt san rẻ hơn nhiều so với việc sử dụng các sản phẩm dùng một lần. Theo các tác giả, có 199 nhãn hiệu cốc có mặt ở 99 quốc gia khác nhau với giá dao động từ 72 xu đến 46,72 đô la. Giá trung bình mỗi miếng là 31 xu và băng vệ sinh trung bình là 21 xu.

Trang web DivaCup niêm yết giá đề xuất của một chiếc cốc là 39,95 USD. Công ty ước tính rằng người tiêu dùng sẽ tiết kiệm trung bình từ 100 đến 150 đô la một năm bằng cách sử dụng cốc tái sử dụng thay vì mua các sản phẩm vệ sinh dùng một lần.

Cốc nguyệt san tiết kiệm chi phí và hiệu quả

Tác giả cấp cao Penelope Phillips-Howard, giáo sư tại Trường Y học Nhiệt đới Liverpool ở Anh, cho biết cốc có thể là một lựa chọn tốt cho những phụ nữ gặp khó khăn trong việc mua các sản phẩm hàng tháng. Cô nói: “Nếu họ nhận được một số hỗ trợ tài chính để mua một chiếc cốc ban đầu, thì áp lực của việc tìm kiếm nguồn tài trợ mỗi tháng để mua đồ dùng một lần sẽ giảm bớt.

Các tác giả ước tính rằng rác thải nhựa cũng có thể được giảm bớt. Trong vòng một năm, ước tính một chiếc cốc sẽ tạo ra 0,4% chất thải nhựa do miếng lót sử dụng một lần tạo ra hoặc 6% trong số đó được tạo ra từ việc sử dụng băng vệ sinh.

Cốc nguyệt san có thể ‘phù hợp với dự luật’ đối với nhiều phụ nữ ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới

Glaser nói rằng cốc nguyệt san có thể hữu ích ở một số xã hội nơi miếng đệm và băng vệ sinh truyền thống khó có được, mặc dù có thể có những rào cản về hình thức chi phí, khả năng tiếp cận hoặc sự chấp nhận của xã hội.

Glaser nói: “Ở một số khu vực, phụ nữ và trẻ em gái sử dụng các sản phẩm bằng vải không được vệ sinh thường xuyên và những sản phẩm này có thể liên quan đến nhiễm trùng. Cô cho biết thêm: “Cốc nguyệt san có khả năng cung cấp một phương pháp vệ sinh kinh nguyệt an toàn, chi phí thấp hơn và có liên quan đến nguy cơ nhiễm trùng bộ phận sinh dục hoặc tiết niệu rất thấp .

Glaser cho biết: Phụ nữ muốn các sản phẩm điều hòa kinh nguyệt không có rắc rối và phù hợp với lối sống năng động và những sản phẩm này có thể phù hợp với hóa đơn đó. Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng những chiếc cốc kín đáo và thân thiện với môi trường, cô ấy nói thêm. Glaser cho biết cốc nguyệt san này cũng có thể thích hợp cho những phụ nữ có phản ứng dị ứng nhẹ hoặc bị kích ứng từ các miếng băng vệ sinh và băng vệ sinh truyền thống. “Tôi khuyến nghị sử dụng cốc nguyệt san cho những bệnh nhân này và điều này thường giúp cải thiện các triệu chứng của họ”.

Kỳ thị về kỳ kinh cuối có thể giúp phụ nữ có kinh nguyệt khám phá các lựa chọn

Glaser nói, các chiến dịch truyền thông xã hội có thể nâng cao thảo luận và thử nghiệm những chiếc cốc, đặc biệt là bởi những người trẻ tuổi. Bà nói: “Truyền miệng có thể giúp xây dựng lòng tin đối với những sản phẩm này. Glaser trích dẫn việc sử dụng dụng cụ tử cung là một ví dụ về điều đó. “ IUD như một hình thức tránh thai đã thực sự tăng vọt trong 10 năm qua; Tôi nghĩ điều này một phần là do giáo dục trong môi trường chăm sóc sức khỏe, một phần là do quảng cáo, và một phần là do truyền miệng, ”Glaser nói.

Trôi theo dòng chảy

Điều quan trọng cần lưu ý là trong nghiên cứu, sự hỗ trợ của đồng nghiệp thực sự tạo ra sự khác biệt trong việc phụ nữ có chấp nhận và sử dụng cốc nguyệt san hay không, Glaser nói. “Tôi cố gắng bình thường hóa cuộc thảo luận về dòng chảy kinh nguyệt và các sản phẩm khi tôi gặp bệnh nhân. Tất cả chúng ta nên làm việc để định hướng cuộc thảo luận về kinh nguyệt nói chung và về các sản phẩm vệ sinh, ”cô nói. Glaser cho biết thêm: “Mọi phụ nữ đều xứng đáng được sử dụng một loạt các sản phẩm tiện lợi phù hợp với phong cách sống của mình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Menstrual Cups Are a Good Option for Many Women, Study Shows

Exit mobile version