Site icon Medplus.vn

Collagen Cho Da: Bạn Có Nên Uống Collagen Peptide?

med 4 - Medplus

Vào một bữa tối gần đây, cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra một cách kỳ lạ (không có gì ngạc nhiên) và tôi biết được rằng một nửa nhóm đã thề về sự kỳ diệu của việc uống collagen. Không phải cơ thể chúng ta đã tạo ra collagen, và quá nhiều có thể là một điều tốt hay xấu?

Rõ ràng, tôi chỉ có một mình trong sự do dự của mình, bởi vì uống bột peptide collagen đã trở thành một xu hướng phổ biến trong cộng đồng chăm sóc sức khỏe. Nhưng liệu việc luyện tập có thực sự mang lại lợi ích cho làn da của bạn (nó sẽ giúp tôi trông trẻ hơn?) Hay đó chỉ là một trò lừa bịp sắc đẹp? Chúng tôi đã hỏi các chuyên gia rằng việc uống collagen có đáng để làm phiền phức không, và phát hiện ra rằng có một số điều bạn có thể muốn biết trước khi đầu tư vào xu hướng này.

Collagen là gì?

Bác sĩ da liễu Debra Jaliman, MD tại thành phố New York cho biết: Collagen là loại protein dồi dào nhất trong da, chiếm 75-80% cơ quan này. Cùng với mô đàn hồi, collagen được tìm thấy trong lớp hạ bì, hoặc lớp trung bì, giúp da căng mọng và đầy đặn.

Collagen cũng được tìm thấy trong xương, gân, dây chằng, các cơ quan, cơ, mạch máu và tóc, và là thành phần chính của các mô liên kết của chúng ta, biên tập viên dinh dưỡng đóng góp của Health , Cynthia Sass, RD cho biết. Cô giải thích: “Nó thường được coi là ‘chất keo’ giữ cơ thể lại với nhau.

Tiêu thụ collagen không phải là điều gì mới mẻ: con người đã làm điều đó trong nhiều thế kỷ. Gelatin là dạng collagen được nấu chín và thu được bằng cách đun sôi da, sụn và xương của động vật trong nước. Nó thường được sử dụng làm chất làm đặc cho gelatin trái cây và bánh pudding (nghĩ: Jell-O), và trong bánh ngọt, sữa chua, kẹo dẻo, kem, súp, nước hầm xương và thậm chí cả vitamin làm lớp phủ và viên nang. Không cần phải nói, có lẽ bạn đã ăn collagen theo những cách không ngờ trong suốt cuộc đời.

Chúng tôi biết bạn đang nghĩ gì: Tại sao tôi phải quan tâm? Một từ: nếp nhăn. Nói một cách đơn giản, collagen giữ cho làn da của chúng ta luôn căng mọng và trẻ trung. Thật không may, trong da cũng có một loại enzyme gọi là collagenase phá vỡ các liên kết trong collagen; Tiến sĩ Jaliman giải thích: mặc dù cơ thể chúng ta tạo ra collagen mới mỗi ngày, nhưng sau tuổi 25, chúng ta sẽ mất nhiều collagen hơn là sản xuất (eek!). Đó là khi bạn bắt đầu thấy các đường nhăn, nếp nhăn, da chảy xệ và các khớp yếu đi.

Collagen có lợi cho da và tóc không?

Bởi vì chúng ta phá vỡ nhiều collagen hơn chúng ta tạo ra khi chúng ta già đi, liệu bột peptide collagen chugging có thể tăng lượng collagen trong cơ thể chúng ta, biến chúng ta thành Benjamin Buttons ngoài đời thực không? Một số chuyên gia cho biết: Mặc dù collagen không thể đảo ngược nếp nhăn hoặc mang lại cho bạn làn da mềm mại chỉ qua một đêm, nhưng  thể cải thiện tông màu da với collagen.

Tiến sĩ Jaliman cho biết: “Tiêu thụ collagen có thể làm tăng độ đàn hồi của da và giúp quá trình sửa chữa da của cơ thể bạn, do đó khuyến khích cơ thể bạn hình thành collagen mới”. da bằng cách hạn chế sản sinh các gốc tự do, có thể gây hại cho tế bào da.

Kết quả là, những thức uống dạng bột này có thể giúp phục hồi làn da bị tổn thương, vì chất chống oxy hóa hứa hẹn bảo vệ môi trường và cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn, cũng như kết cấu của da, Tiến sĩ Jaliman nói. Một thương hiệu phổ biến mà chúng tôi thích: Vital Proteins Collagen Peptides ($ 50; amazon.com ), biến mất trong sinh tố của bạn, không để lại mùi vị đáng chú ý nào.

Trong khi cần nghiên cứu thêm, Sass cho chúng ta biết rằng một số nghiên cứu ban đầu chỉ ra những lợi ích có thể có, chẳng hạn như cải thiện độ đàn hồi của da và giảm đau khớp. Một nghiên cứu nhỏ gần đây đã liên kết việc bổ sung collagen peptide bằng đường uống để cải thiện sự phát triển và kết cấu của móng tay ; và một phân tích tổng hợp vào đầu năm nay về các loại thực phẩm bổ sung khác nhau được dùng cho bệnh viêm xương khớp cho thấy rằng collagen có tác dụng giảm đau trung hạn, mặc dù không lâu dài. Và trong một nghiên cứu từ năm 2016, các chất bổ sung collagen peptide qua đường uống đã làm tăng độ ẩm cho da sau 8 tuần và tăng mật độ collagen trong lớp hạ bì sau 4 tuần.

Có thể có một số lợi ích dinh dưỡng. Một khẩu phần bột collagen cung cấp một số protein (lên đến 18 gam mỗi hai muỗng), vì vậy nếu bạn đang thiếu hụt thì đó có thể là một cách dễ dàng để thâm nhập nhiều hơn, Sass nói. Tuy nhiên, nó sẽ không cung cấp nhiều protein như một loại bột thay thế như bột whey protein, sẽ cung cấp cho bạn 40 gam protein mỗi hai muỗng, nhiều hơn gấp đôi so với collagen.

Rachel Nazarian, MD, bác sĩ da liễu tại New York và là thành viên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết: “Collagen có thể ăn được, chẳng hạn như dạng lắc, thực phẩm bổ sung hoặc bột, không có bất kỳ lợi ích lớn nào đã được chứng minh so với việc tiêu thụ bất kỳ dạng protein nào khác”. Cơ thể bạn hấp thụ và tiêu hóa collagen thành các khối cấu tạo cơ bản của protein (axit amin), được tái tạo để hỗ trợ làn da, xương và cơ của bạn. Cô ấy nói với chúng tôi rằng không có bằng chứng nào cho thấy collagen làm được điều đó thành công hơn một loại protein cơ bản . “Và một ly protein lắc thường ít tốn kém hơn.”

Làm thế nào để thực sự tăng cường collagen cho làn da của bạn

Bên cạnh việc già đi, một số lựa chọn về lối sống (suy nghĩ: tiêu thụ quá nhiều đường và rượu, phơi nắng quá mức và hút thuốc) có thể cản trở quá trình sản xuất collagen của bạn. Sass nói: Để thấy được sự cải thiện thực sự và lâu dài, bạn cần tiêu thụ đủ rau và trái cây, chất béo lành mạnh và hạn chế các loại thực phẩm gây viêm nhiễm , chẳng hạn như đồ ngọt và các sản phẩm chế biến sẵn. Và như mọi khi, điều quan trọng là uống nhiều nước.

Sử dụng các loại kem bôi ngoài da, chẳng hạn như retinoids và peptide dựa trên vitamin A, có thể giúp tăng cường sản xuất collagen tự nhiên của da, Tiến sĩ Nazarian nói với Health . Hai trong số các sản phẩm yêu thích của chúng tôi: Drunk Elephant Protini Polypeptide Cream ($ 68; sephora.com ), được đóng gói với sự kết hợp mạnh mẽ của các yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc thực vật.

Điểm mấu chốt? Mặc dù uống collagen dạng bột có thể không mang lại cho bạn làn da như ở độ tuổi 20, nhưng collagen peptide có thể cải thiện chức năng hàng rào của da để giúp sản xuất collagen, Tiến sĩ Jaliman nói. Cô thích bổ sung collagen hơn dạng bột. Lựa chọn của cô ấy: NeoCell Super Collagen + C ($ 12; amazon.com ), giúp sửa chữa các lớp móng bị hư hỏng, làm dày tóc, thúc đẩy làn da sáng hơn, đồng thời tăng độ săn chắc và dưỡng ẩm cho da.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: health

Exit mobile version