Site icon Medplus.vn

Cơm chiên sốt Sambal cho gian bếp nóng ấm và thơm hương

can chuan bi du 1 4 - Medplus

Đầu tiên, chúng tôi nghĩ bạn đừng tra từ điển. Sambal là một thuật ngữ chung chỉ các loại nước sốt có xuất xứ Chile. Nasi goreng có nghĩa là “cơm rang.” Theo nghĩa đen, không có gì cho thấy nasi goreng phải có vị cay. Nhưng vì nasi goreng là một thuật ngữ của người Malay, nên phong cách nấu cơm chiên của người Malay (và chúng tôi không phải người Malaysia) đã kết hợp hương vị nasi goreng và món cơm rang cay có hương vị đậm đà. Nói cách khác, món cơm chiên sốt Sambal trình bày cách hòa trộn văn hóa hơn nêu một định nghĩa theo nghĩa đen.

Cơm chiên sốt Sambal cho gian bếp nóng ấm và thơm hương

Điều gợi dẫn trên cho biết, chúng ta hãy bắt đầu công thức nấu cơm chiên sốt sambal này một cách thoải mái. Để tạo lớp nền gia vị, chúng tôi kết hợp sambal oelek (có bán ở cửa hàng tạp hóa Châu Á), riềng xay (cũng có bán ở cửa hàng tạp hóa Châu Á), tỏi tươi, hành tây, lá chanh Makrutsả. Bạn có thể tưởng tượng được mùi thơm đang bốc không?

Tất nhiên, bạn có thể chọn tất cả các nguyên liệu tươi, biến tấu món cơm chiên sốt Sambal theo nhiều cách và sử dụng ớt tươi thay vì sambal oelek. Nhưng bởi vì sambal oelek đã là một hỗn hợp gia vị, chỉ riêng ớt không thể thay thế được. Bạn phải có thêm vô số các loại gia vị khác như đinh hương, thì là, gừng… Riêng củ riềng, ngay cả ở Đông Nam Á, không phải lúc nào cũng dễ kiếm. Vậy nên chúng tôi gợi ý cho bạn một mẹo hay. Bạn hãy đến các cửa hàng bán bột gia vị để có thể mua được nguyên liệu dễ dàng hơn.

Công thức cơm chiên sốt Sambal

Danh sách các nguyên liệu được yêu cầu hết sức đơn giản và không khó mua. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cơm chiên sốt Sambal. Mọi việc kết thúc trong vòng 30 phút và bạn có 4 phần cơm chiên sốt Sambal hấp dẫn.

Thành phần

2 muỗng canh sambal oelek
1 thìa riềng thái nhỏ
1 thìa tỏi băm
2 thìa hành tây thái nhỏ
1 lá chanh Makrut lớn, thái thành sợi mỏng
1 cọng sả, xắt mỏng
3 muỗng canh dầu trung tính, chẳng hạn như dầu đậu phộng hoặc dầu cải dầu
1 chén thịt nấu chín thái hạt lựu tùy chọn
1 củ cà rốt nhỏ, gọt vỏ và băm nhỏ
2 đến 3 muỗng canh xì dầu
4 chén cơm
1/4 chén hành lá cắt lát mỏng
Muối, để nêm nếm
Trứng chiênngò cắt nhỏ, để trang trí

Cơm chiên sốt Sambal

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Chuẩn bị sốt nêm sambal. Cho sambal oelek, riềng, tỏi, hành tây, lá chanh Makrutsả vào máy xay sinh tố, máy xay thực phẩm hoặc máy xay thực phẩm mini và trộn cho hỗn hợp hòa quyện. Bạn cũng có thể dùng cối và chày để giã nát các nguyên liệu kể trên.

Bước 3:

Cho dầu vào chảo, đun ở nhiệt độ vừa và nhỏ cho đến khi dầu sủi tăm. Thêm hỗn hợp sambal và xào cho đến khi phần chất rắn tách khỏi dầu và hỗn hợp có mùi bánh nướng nhẹ, thơm.

Xào sốt Sambal
Bước 4:

Cho thịtcà rốt vào. Nêm xì dầu vừa ăn. Xào (trên mức lửa rất lớn!) Trong khoảng nửa phút.

Bước 5:

Cho cơmhành lá vào. Nêm muối. Xào cho đến khi cơm cháy qua và có màu đều.

Bước 6:

Để phục vụ, múc một ít cơm chiên sốt sambal vào đĩa, trên cùng thêm trứng chiên và rắc ngò cắt nhỏ để trang trí. Thưởng thức ngay lúc còn nóng.

Dùng ngay

Giá trị dinh dưỡng

Phần ăn: 4
Mỗi phần cơm chiên sốt Sambal
Lượng calo 509
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng lượng chất béo 22 g 28%
Chất béo bão hòa 4 g 22%
Cholesterol 215 mg 72%
Natri 1093 mg 48%
Tổng lượng Carbohydrate 55 g 20%
Chất xơ 2 g 7%
Tổng lượng đường 2 g
Protein 22 g
Vitamin C 6 mg 29%
Canxi 84 mg 6%
Sắt 5 mg 30%
Kali 556 mg 12%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng cơm chiên sốt Sambal. Đặc biệt nếu bạn dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào đã được liệt kê.

Cảnh báo trứng sống

Việc ăn trứng sống và chưa nấu chín hẳn có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm thông qua thực phẩm. Vì vậy bạn nên chọn loại trứng được chứng nhận an toàn thực phẩm chuẩn quốc tế HACCP. Và nếu bạn lo lắng bạn có thể nấu trứng chín hơn.

Nếu bạn thích món cơm chiên sốt Sambal hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version