Site icon Medplus.vn

Cơm chiên trứng (蛋炒饭) cách chuẩn bị rất đơn giản, hấp dẫn

moi ban 5 - Medplus

Cơm chiên trứng rất đơn giản, ai cũng có thể chuẩn bị. Nhưng để cho cơm khô, nhẹ và xốp, bạn cần phải áp dụng một số mẹo và thủ thuật truyền thống.

Cơm chiên trứng (蛋炒饭) cách chuẩn bị rất đơn giản, hấp dẫn

Ý tưởng để nấu

Cho đến lúc bắt đầu sống ở nước ngoài, tôi mới nhận thấy cơm rang trứng có vị trí rất quan trọng trong thực đơn của các nhà hàng Trung Quốc ở nước ngoài. Nhưng tôi hiểu tại sao nó trở nên phổ biến như vậy. Đối với những người không muốn ăn cơm như một món ăn chính, cơm chiên trứng hấp dẫn hơn nhiều. Vì quá trình xào và gia vị làm cho cơm chiên trứng có hương vị thơm ngon hơn nhiều.

Bí quyết cho món cơm chiên

Là một món ăn tự làm, nó rất đơn giản để nấu. Những gì bạn cần chỉ là một số nguyên liệu thông thường và vài phút xào nhanh. Nhưng món ăn khiêm tốn này đôi lúc cũng xuất hiện trong các bữa tiệc của người Hoa. Lúc nó được làm một cách thận trọng và đầy kỹ thuật, bạn cần đánh giá nó như một món ngon hơn là một món ăn hàng ngày.

Tại sao món cơm chiên trứng đặc biệt như vậy? Đây là hai đặc điểm chính của nó:

Các hạt gạo được tách tốt thay vì bị dính vào nhau. Kết cấu gần mức “al dente”. Nó có vị không quá khô cũng không sũng nước.

Việc sử dụng các gia vị đơn giản mang đến cho nó một hương vị tinh tế và cân bằng. Ngoài ra, nó không để vị béo trong miệng bạn. Điều này đặc biệt quan trọng lúc nó được phục vụ cùng các món mặn được tẩm gia vị đầy đặn.

Tin tốt là hoàn toàn khả thi để làm nó tại nhà theo tiêu chuẩn nhà hàng. Đọc tiếp để tìm hiểu tất cả các mẹo và thủ thuật giúp bạn đạt được mục tiêu.

Đây là những gì bạn cần:

  1. Cơm trắng, nấu chín và để nguội
  2. Trứng đánh tan nhẹ
  3. Hành látỏi, thái nhỏ
  4. Nước sốt đậu nành sánh quyện
  5. Dầu mè
  6. Muối tiêu trắng
  7. Dầu ăn trung tính (dầu ô liu không phù hợp)

Bạn có thể biết các công thức nấu cơm chiên trứng đòi hỏi một loạt các nguyên liệu phức tạp để làm nước sốt. Nó không thực sự cần thiết. Như tôi đã giải thích trước đó, phiên bản truyền thống có hương vị khá nhẹ. Muốihạt tiêu cung cấp hương vị cơ bản. Nước tương cung cấp vị umami và một chút dầu mè để tăng thêm mùi thơm.

Lưu ý: Để món cơm chiên trứng không có gluten, bạn có thể thay nước tương nhạt bằng nước tương không có gluten hoặc tương tamari.

Chuẩn nhà hàng

Xử lý gạo

Không cần phải nói, yếu tố quan trọng nhất của món ăn này chính là cơm. Nếu bạn làm đúng, 90% cơm chiên trứng đạt độ mềm tốt nhất có thể (10% còn lại phụ thuộc vào kỹ thuật chiên tôi giải thích trong các phần sau).

Chọn loại gạo

Bạn có thể sử dụng gạo hạt dài hoặc hạt ngắn, nhưng theo tôi, gạo hương là lựa chọn tốt nhất (Hầu hết các nhà hàng sử dụng nó cho món cơm chiên). Nó tạo nên một kết cấu mềm hơn loại hạt ngắn có nhiều tinh bột hơn (mặc dù vậy nó rất tốt để làm cháo). Tôi cũng thích hương thơm tinh tế của nó. Mặc dù không được sử dụng trong nền ẩm thực Trung Quốc, gạo basmati cũng được dùng cho món cơm chiên trứng này.

Nấu chín cơm

Đó là lý do tại sao những người nấu ăn tại nhà Trung Quốc, như cha mẹ tôi, chỉ làm món cơm chiên trứng bất cứ khi nào họ ăn cơm thừa. Gạo sống không hợp món cơm chiên kiểu Trung Quốc (hãy làm cơm thập cẩm nếu bạn không có cơm sẵn).

Cơm không quá dính

Khi nói đến cơm trắng, tôi thích nó mềm và hơi dính. Tuy nhiên, nếu tôi nấu cơm để chiên vào ngày hôm sau, tôi nấu khá khô. Bằng cách này, các hạt gạo không tạo thành một mớ khó tách.

Cần ủ lạnh cơm

Lúc cơm nguội hoàn toàn, hãy cất vào tủ lạnh cho đến lúc bạn sẵn sàng chiên. Làm lạnh giúp khử nước và làm chắc hạt. Bạn cũng ít có cơ hội làm cơm chiên bị vón cục hoặc sũng nước. Bạn hãy nhớ dùng thìa hoặc nĩa để tách các hạt càng nhiều càng tốt trước lúc bắt đầu xào.

Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn muốn đi xa hơn nữa và làm món cơm chiên thơm lừng và không thất bại, hãy tìm hiểu 3 cách nấu cơm trên bếp. Nó giới thiệu một phương pháp hấp, sử dụng rổ hấp hoặc rây lọc, tạo nên kết cấu cơm hoàn hảo để làm cơm chiên trứng (Bạn thậm chí không cần phải làm lạnh).

Phục vụ món ăn

Cơm rang trứng tự làm một bữa sáng hoặc bữa trưa tuyệt vời. Nếu bạn thích ăn cay như tôi, hãy thêm một chút dầu ớt tự làm để có thêm một món ăn ngon, hoặc các loại nước sốt nóng khác, ví dụ như Laoganma, Sriracha, v.v.

Nếu bạn định phục vụ nó trong một bữa ăn nhiều món, cơm chiên trứng được phục vụ cùng vài món, chẳng hạn như bạn có thể kết hợp với: súp chua cay, gà hấp nấm hương, bụng heo kho tộ, cá nguyên con hấp, sốt tỏi cà tím, v.v.

Bây giờ bạn đã học cách làm cơm chiên trứng hoàn hảo. Vui lòng tiến thêm một bước và điều chỉnh các thành phần khác. Giống như mì xào trứng, cơm chiên kiểu Trung Quốc cũng là một món ăn tuyệt vời để nấu trong tình huống “dùng gì cũng được”. Dưới đây là một số lựa chọn:

Protein sống: thịt lợn, thịt bò, thịt xông khói, thịt gà, thịt gà tây, tôm, cua, Lap Cheong (xúc xích Trung Quốc) , v.v.

Protein nấu chín: thịt lợn xá xíu, gà quay còn thừa, giăm bông, v.v.

Các loại rau củ: hành tây, cà rốt, ớt chuông, cần tây, nấm, đậu tuyết, bắp non,… Rau củ đông lạnh cắt nhỏ trộn sẵn siêu tiện dụng.

Lựa chọn ăn chay: Sử dụng đậu phụ hun khói hoặc đậu phụ ngũ vị để thay thế trứng.

Cực ngon

Trộn và kết hợp các thành phần này để tạo phiên bản cơm rang của riêng bạn. Để đảm bảo tất cả các nguyên tố chín đều có kết cấu tốt nhất của chúng, vui lòng tuân theo các quy tắc chung sau:

  1. Tất cả các thành phần được cắt thành có kích thước tương tự.
  2. Nấu chín protein sống trước sau đó cho gạo vào sau cùng.
  3. Chiên raucơm.
  4. Nếu sử dụng các loại rau có hàm lượng nước cao, chẳng hạn như nấm tươi, rau lá xanh, không nên cho chúng vào quá sớm vì độ ẩm của chúng có thể làm gạo bị nhão.

Công thức cơm chiên trứng

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cơm chiên trứng. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 10 phút.

Thành phần

Chủ chốt

▢3 chén cơm trắng mới nấu để nguội (xem chú thích 1), khoảng 400 g / 14 oz
▢2 quả trứng
▢1½ muỗng canh dầu ăn trung tính, chia nhỏ
▢2 tép tỏi băm
▢1 cọng hành lá, thái nhỏ

Gia vị

▢1 thìa cà phê nước tương nhạt, hoặc nước tương không chứa gluten, tamari

▢½ thìa cà phê dầu mè

▢¼ thìa cà phê muối, hoặc để nếm

▢1 nhúm tiêu trắng xay

Cơm chiên trứng

Hướng dẫn

  1. Đánh tơi các hạt cơm càng nhiều càng tốt bằng đũa hoặc thìa. Đánh nhẹ trứng cho đến lúc lòng trắng và lòng đỏ kết hợp hoàn toàn.
  2. Đun nóng một chiếc chảo rỗng, đáy nặng trên lửa lớn cho đến lúc nó nóng đến độ (khói bốc lên). Đổ 1 muỗng canh dầu vào sau đó tráng quanh để phủ đều chảo. Xem chú thích 2 nếu sử dụng dụng cụ nấu ăn có lớp chống dính.
  3. Đổ trứng vào. Lúc nó bắt đầu đông kết ở phía dưới, hãy khuấy để giúp phần lỏng được đặc. Dùng thìa đảo nhanh tay để chia thành từng miếng nhỏ. Chuyển vào bát và để sang một bên.
  4. Đặt chảo vào bếp. Thêm ½ muỗng canh dầu còn lại. Phi tỏi cho thơm và cho gạo vào. Khuấy và đảo liên tục cho đến lúc cơm nóng. Sử dụng thìa để tán đều cơm.
  5. Cho trứng trở vào chảo, cùng hành lá. Tiếp tục chiên cho đến lúc mọi thứ được làm nóng kỹ lưỡng.
    Nêm xì dầu nhạt, dầu mè, muốitiêu trắng. Trộn đều cho hòa quyện. Dọn bàn và phục vụ cơm chiên trứng ngay lập tức.

Lưu ý

1. Để có độ dẻo tối ưu, hãy xem 3 cách nấu cơm trên bếp, bao gồm hai phương pháp giúp cơm dẻo, chắc, hoàn hảo để làm bất kỳ món cơm chiên nào.
2. Vui lòng sử dụng chảo sứ / chảo sâu lòng nếu bạn không có chảo gang. Bất kể bạn sử dụng dụng cụ nấu nướng nào, điều quan trọng bạn không bao giờ làm nóng nó nếu nó có lớp chống dính.

Thành phần dinh dưỡng

Phục vụ: 1 phần ăn | Lượng calo: 281 kcal

Nếu bạn thích cơm chiên trứng hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Red House Spice

Exit mobile version