Site icon Medplus.vn

Cơm nghệ tây đơn giản, vàng tươi, lấp lánh, lành mạnh

can chuan bi du 2 1 - Medplus

Món cơm nghệ tây được chuẩn bị một cách đơn giản này có nguồn gốc miền nam Thái Lan. Người dân nơi đây thường dọn ăn cùng gà quay. Saffron không chỉ mang đến hương vị đặc trưng cho món ăn này mà còn tạo màu vàng đặc trưng cho cơm. Bởi vì nghệ tây rất đắt tiền, công thức này chỉ yêu cầu một lượng nhỏ. Và màu sắc được tăng cường nhờ bột nghệ.

Cơm nghệ tây đơn giản, vàng tươi, lấp lánh, lành mạnh

Cơm nghệ tây giúp cho bữa tối trở nên đặc biệt hơn và gần như dễ nấu như cơm thông thường. Bạn không cần phải sở hữu một nồi cơm điện để chuẩn bị món này. Cơm được đun trong nồi trên bếp nhưng có vị rất giống cơm niêu. Và, không giống như hầu hết các công thức nấu cơm nghệ tây, món này không có chất béo.

Saffron không chỉ mang đến hương vị mà còn tạo nên màu vàng bắt mắt cho cơm. Bởi vì nghệ tây rất đắt tiền, công thức này chỉ yêu cầu dùng một lượng nhỏ. Và bạn có thể dùng thêm bột nghệ để thành phẩm có vẻ ngoài tốt hơn. Loại gia vị đó không chỉ có những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc mà còn giúp cơm có màu vàng rực rỡ.

Công thức này cần gạo trắng nước dùng gà — nếu bạn muốn ăn chay, hãy dùng nước dùng rau củ và thay nước mắm bằng muối, nhưng không dùng gạo lứt. Bởi màu sắc của gạo không thích hợp để áo màu vàng của bột nghệ.

Công thức cơm nghệ tây

Danh sách các nguyên liệu được yêu cầu ngắn gọn và hết sức dễ mua. Nếu chợ địa chương thiếu nguyên liệu nào, bạn hãy đặt chúng trên cửa hàng trực tuyến. Nhưng trước khi quyết định bạn nên tìm hiểu thông tin nhà cung cấp và nguồn hàng để tránh bất kỳ trường hợp nào xấu có thể xảy ra. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cơm nghệ tây. Bạn chỉ cần 28 phút để có 6 cup cơm.

Thành phần

3 1/2 chén nước dùng gà có chất lượng tốt (hoặc nước dùng rau)
1/2 thìa cà phê bột nghệ tây
1/2 muỗng cà phê bột nghệ
1/4 đến 1/2 muỗng cà phê ớt khô nghiền nát
15 ml nước cốt chanh (hoặc 1 miếng chanh nhỏ)
2 ly gạo trắng Jasmine (hoặc gạo trắng Basmati)
1 1/2 đến 2 muỗng canh nước mắm, hoặc thêm cho vừa ăn (hoặc 1/4 đến 1/2 muỗng cà phê muối)

Cơm nghệ tây

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Đổ nước dùng vào nồi cỡ vừa có nắp đậy kín. Đặt nồi lên bếp và đun trên mức lửa lớn.

Bước 3:

Trong khi nước dùng đang sôi, thêm nghệ, nghệ tây, ớt (nếu dùng) và thêm nước cốt chanh. Khuấy đều tay.

Bước 4:

Cho cơm cùng 1/2 thìa nước mắm (hoặc 1/4 thìa muối) vào trộn đều. Đun sôi.

Thêm gạo nấu chín
Bước 5:

Giảm lửa nhỏ và đậy nắp kín. Nấu từ 12 đến 15 phút hoặc cho đến khi gạo hấp thụ bớt phần chất lỏng. (Cho thẳng nĩa hoặc dao xuống nồi và gạt cơm sang một bên. Nếu bạn thấy cơm nhão, cơm vẫn cần thêm thời gian để nấu).

Bước 6:

Khi chất lỏng rút gần hết, tắt bếp và đậy chặt nắp. Để nồi trên bếp từ 5 đến 10 phút nữa hoặc cho đến khi bạn sẵn sàng ăn. Nhiệt dư bên trong nồi giúp làm chín cơm. Cơm nghệ tây có thể giữ ấm theo cách này trong 1 giờ hoặc hơn.

Bước 7:

Trước khi dùng, hãy dùng đũa hoặc nĩa xới tơi từng nhúm cơm nghệ tây. Nếm thử để kiểm tra độ mặn, nêm thêm 1/2 muỗng canh nước mắm hoặc thêm một ít muối nếu cần (liều lượng gia vị tùy thuộc vào độ mặn của loại nước dùng bạn chọn). Nếu cơm có vị quá mặn, hãy thêm một chút nước chanh.

Nêm nếm cho vừa ăn

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 6 đến 8
Mỗi phần cơm nghệ tây chứa
Lượng calo 92
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng chất béo 1 g 2%
Chất béo bão hòa 0 g 2%
Cholesterol 3 mg 1%
Natri 504 mg 22%
Tổng Carbohydrate 15 g 6%
Chất xơ 0 g 1%
Tổng lượng đường 2 g
Chất đạm 4 g
Vitamin C 0 mg 2%
Canxi 10 mg 1%
Sắt 1 mg 5%
Kali 143 mg 3%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Lời khuyên

Cùng những đốm màu đỏ của ớt, bạn có thể nhận thấy có một vài đốm màu đỏ cam khắp cơm của bạn. Đây là màu của nghệ tây và không có gì bất thường.

Phần cơm nghệ tây thừa có thể được cất vào tủ lạnh và dùng vào ngày hôm sau. Bạn nhớ hâm nóng trước lúc dùng.

Các biến thể công thức

Thay 2 cup nước dùng gà bằng 2 cup nước cốt dừa.

Trang trí đĩa cơm nghệ tây cho thật đẹp mắt. Hãy rắc hành lá, hẹ, ngò tây hoặc ngò rí cắt nhuyễn để tạo độ tương phản màu sắc.

Tại sao Saffron lại đắt?

Nhờ quy trình thu hoạch tốn nhiều công sức, sản lượng thấp và lượng dùng khuyến nghị cực thấp, nghệ tây là loại gia vị đắt nhất thế giới tính theo gam. Nghệ tây có mùi đất nhẹ nhàng, làm tăng thêm hương vị và sắc thái cho các món ăn.

Saffron có mùi vị như thế nào?

Nghệ tây chất lượng tốt nên có vị hơi ngọt và hương hoa. Bạn nên tránh mua các nhãn hiệu nghệ tây có xu hướng chuyển sang vị đắng hoặc có mùi nhựa hoặc kim loại.

Nếu bạn thích món cơm nghệ tây hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version