Site icon Medplus.vn

Cơm rượu và 10 tác dụng với sức khỏe khiến bạn muốn “say”

ăn cơm rượu có lợi gì

ăn cơm rượu có lợi gì

Cơm rượu là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam ta vào ngày Tết Đoan Ngọ 5-5 âm lịch. Theo dân gian, ăn cơm rượu vào ngày này sẽ làm cho các loại “sâu bọ” trong người vì men rượu mà say chết đi. Từ đó giúp mọi người có sức khỏe tốt hơn. Còn theo y học hiện đại ngày nay, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng- Phó khoa Dinh dưỡng Lâm sàng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho biết” Những nghiên cứu mới đây cho thấy rượu nếp có tác dụng phòng nhiều bệnh tật”. Hôm  nay, hãy cùng Medplus khám phá hết những tác dụng của cơm rượu với sức khỏe bạn nhé!

Thông tin chung về cơm rượu

Thông tin chung

Cơm rượu hay còn gọi là rượu cái nếp, là món ăn được lên men bằng cơm nếp. Món ăn này được chế biến bằng cách nấu gạo nếp cho chín, sau đó để nguội và ủ với men rượu trong vòng 3 -4 ngày cho lên men. Thành phẩm thu được là rượu nếp cái có vị cay nồng, ngọt, mùi thơm nồng đặc trưng của rượu và hơi ướt do cơm tiết nước ra.

Rượu cái không chỉ ngon mà rất giàu dinh dưỡng. Thành phần dinh dưỡng có trong cơm rượu đó là:

10 tác dụng của cơm rượu với sức khỏe

1. Tốt cho tiêu hóa

Lợi ích sức khỏe đầu tiên của cơm rượu là cung cấp men vi sinh. Rượu nếp cái được đánh giá là một giợi ý tuyệt vời cho những ai muốn cải thiện tiêu hóa. Probiotic là những vi sinh vật như vi khuẩn hay nấm men nếu được đưa vào cơ thể với số lượng được kiểm soát hợp lý sẽ đem lại sức khỏe cho người sử dụng. Probiotic được biết là giữ cho đường ruột khỏe mạnh và bảo vệ chống nhiễm trùng. Vì vậy, nếu bạn ăn rượu cái với lượng phù hợp sẽ rất tốt cho đường ruột đấy.

2. Có tác dụng chống ung thư

Đáng ngạc nhiên, gạo lên men được biết là có tác dụng chống ung thư. Trong cơm rượu chứa hàm lượng rất cao chất chống oxi hóa anthocyanin. Anthocyanin là gì? Anthocyanin một chất có tiềm năng chống lại bệnh ung thư, tim mạch và nhiều bệnh khác. Các chất oxy hóa này sẽ bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do – nguyên nhân góp phần gây ra các bệnh ung thư. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn là có một lối sống khoa học và tiêu thụ thực phẩm lành mạnh.

3. Ngăn ngừa thiếu máu dó thiếu sắt

ăn cơm rượu giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Trong rượu nếp cái có chứa hàm lượng sắt dồi dào. Sắt là vi chất có vai trò quan trọng với cơ thể, giúp tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Tình trạng thiếu máu đặc biệt phổ biến ở bà bầu, lý do khi mang thai mẹ cần một lượng máu gấp đôi để nuôi dưỡng bào thai. Do đó, mẹ bầu nhớ ăn những thực phẩm giàu sắt để có thai kỳ khỏe mạnh hơn nhé.

4. Phòng bệnh tim mạch

Các hoạt chất lovastatine và egosterol có trong cơm rượu có tác dụng nâng cao sức khỏe tim mạch và tái tạo mạch máu. Do đó ăn rượu nếp cái giúp giảm nguy cơ các vấn đề về tim mạch.

Ngoài ra, các dưỡng chất có trong rượu cái cũng được chính minh là có khả năng giảm cholesterol dư thừa. Cholesterol dưa thừa có thể dẫn đến bệnh xơ vữa mạch vành. Xơ vữa mạch nếu tiến triển nặng hơn có thể dẫn đến bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, tai biến não…

5. Ngăn ngừa tiểu đường

Cơm rượu nếp được làm từ nếp cẩm, nếp cái và thóc xay, không giã, chỉ bỏ lớp vỏ trấu, giữ lại lớp vỏ lụa và lớp cám bên ngoài. Lớp cám bên ngoài hạt nếp rất giàu chất dinh dưỡng như gluxit, lipit, muối khoáng, vitamin B và chất xơ. Đây đều là những dưỡng chất có tác dụng giảm đường huyết, ngăn ngừa tiểu đường.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Lợi ích của rượu nếp cái với sức khỏe có thể nhắc đến đó là tăng cường hệ miễn dịch. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học vào năm 2014 từ Đại học Giang Nam, Trung Quốc cho thấy: Trong gạo lên mem có chứa polysacarit. Đây là dưỡng chất có chức nắng cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể.

7. Cung cấp năng lượng

Trong cơm rượu chứa một lượng protein dồi dào tốt cho sức khỏe. Các protein này tham gia vào việc cấu tạo, duy trì và phát triển cơ thể. Từ đó giúp hình thành nên những chất cơ bản mà cơ thể cần để phục vụ hoạt động sống. Protein còn giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng được hấp thu từ quá trình tiêu hóa thức ăn đưa vào máu, vận chuyển đến các mô và tế bào. Ngoài ra, protein cũng cấu trúc nên khung tế bào, tạo các khung đỡ giúp duy trì hình dáng tế bào.

8. Tăng cường sức khỏe cho làn da

Tăng cường sức khỏe cho làn da

Lợi ích bất ngờ của cơm rượu là khả năng thúc đẩy sức khỏe làn da. Cụ thể là vitamin B có trong cơm rượu giúp dưỡng ẩm, phục hồi da bị tổn thương và làm sáng da hơn. Bạn có thể lấy rượu nếp cái giã nhuyễn làm mặt nạ đắp mỗi tối trước khi ngủ, chắc chắc sẽ mang lại cho hiệu quả bất ngờ đấy.

9. Tăng cường sức khỏe xương

Trong gạo nếp chứa hàm lượng canxi phong phú. Do đó ăn cơm rượu sẽ giúp tăng cường canxi cho cơ thể. Từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xương, đau nhức xương khớp…

10. Giảm căng thẳng

Thật bất ngờ khi ăn cơm rượu còn có tác dụng giảm căng thẳng. Vị ngon dịu hấp dẫn và nồng nàn cũng rượu nếp cái có tác dụng làm dịu hệ thần kinh và giảm căng thẳng.

Ăn cơm rượu như thế nào là đúng cách?

Ăn cơm rượu như thế nào?

Những đối tượng không nên ăn cơm rượu?

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Health Benefits of Fermented Rice Wine

Exit mobile version